Hôm nay,  

Trump Tố Việt Nam...

25/02/201600:00:00(Xem: 13337)

Sau nhiều ngày thắng phiếu... ứng cử viên Tổng Thông Cộng Hòa Doanld Trump bắt đầu đấu tố rằng dân Việt đã “cướp” việc làm của dân Mỹ...

Có ai còn tin rằng ông Trump sẽ muốn ngăn cản Trung Quốc ở Biển Đông?

Và những chuyện này xảy ra sau khi Trump đấu tố dân Mexico nhập lậu Hoa Kỳ, sau khi Trump gây sự với Đức Giáo Hoàng Francis sau khi lãnh đạo tôn giáo này chỉ trích kế hoạch Trump đưa ra dựng tường dài 1,000 dặm để cản dân nhập lậu...

Và ghi nhận rằng, Trump được cử tri Cộng Hòa Mỹ ủng hộ nồng nhiệt.

Ứng cử viên TT Donald Trump của đảng Cộng Hòa đã thắng dễ dàng cuộc sơ tuyển tại tiểu bang Nevada, củng cố vị trí dẫn đầu cuộc đua vào Bạch Ốc – các nghị sĩ Marco Rubio và Ted Cruz về hạng 2 và hạng 3.

Các viên chức đang phối kiểm các báo cáo về bỏ phiếu 2 lần và 1 phòng phiếu thiếu phiếu.

Trong phát biểu mừng thắng lợi trước đám đông hò reo, tỉ phú Trump tuyên bố “Chúng ta đang thắng, thắng, thắng và nay mai đất nước này bắt đầu thắng, thắng, thắng”. Ông đón mừng hậu thuẫn của cử tri ít học và cử tri gốc Nam Mỹ. Theo các thăm dò, khoảng 45% cử tri gốc di dân Nam Mỹ ủng hộ ông.

Kết quả kiểm phiếu sơ tuyển tại Nevada là 44% phiếu ủng hộ ứng viên Trump, ông Rubio 24% và ông Cruz 22%.

Trong khi đó một bản tin khác của Báo Los Angeles Times hôm Thứ Tư cho biết rằng từ từ rồi nhiều khuôn mặt trụ cột của Đảng Cộng Hòa, gồm Cựu Thị Trưởng New York Rudolph Giuliani và Cựu Bộ Trưởng Giáo Dục thời  Tổng Thống Reagan là William Bennett, đã phát biểu trong vài ngày nay rằng Trumg đã tiếp cận với họ để nói về chính sách, gửi đi một dấu hiệu rộng rãi rằng ông ấy có thể chiến thắng ít nhất một vài đồng minh trụ cột. và tiếng nói chấp nhận ông ấy ngày càng gia tăng với nhiều người khác.

Đáng ngại vậy... vì sau khi thắng sơ bộ Nevada, Trump đấu tố Việt Nam liền.

Bản tin VOA tựa đề “Ông Trump cáo buộc Việt Nam 'đánh cắp' việc làm của người Mỹ” cho thấy cách suy nghĩ của Trump...

Bản tin VOA hôm Thứ Tư ghi rằng Ông Donald Trump, trong cuộc vận động tranh cử hôm qua, đã nhắm mục tiêu vào các quốc gia châu Á bao gồm Việt Nam, Trung Quốc và Ấn Độ, tố cáo các nước này đánh cắp các việc làm tại Mỹ. Ông Trump cũng trấn an những người ủng hộ rằng ông sẽ lấy lại việc làm từ những quốc gia châu Á này.

Người đứng đầu cuộc chạy đua tổng thống của Đảng Cộng hòa cho biết: “Những gì tôi đã làm vào ngày 16 tháng 6 là chúng tôi đã lên tiếng nói về thương mại, về việc bị các nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico, Việt Nam cũng như Ấn Độ cướp đoạt”.

Các bình luận của ông trùm bất động sản 69 tuổi được đưa ra chỉ hai ngày sau khi ông lên tiếng về lo ngại tương tự trong một cuộc phỏng vấn với CNN.

Ông Trump nói trong buổi phỏng vấn: “Một điều nữa là, những cử tri người Mỹ gốc Phi, tôi nghĩ tôi sẽ nhận được sự ủng hộ lớn. Và mọi người nhìn thấy những câu chuyện mà các nhà lãnh đạo người Mỹ gốc Phi đang nói, mọi người biết đấy, người dân chúng tôi thực sự thích ông Trump, bởi vì tôi sẽ lấy lại những việc làm từ Trung Quốc, Mexico, Nhật Bản, Việt Nam, Ấn Độ, và tất cả những nơi đã lấy đi việc làm của chúng ta. Tôi sẽ lấy lại việc làm”.


Bản tin VOA viết:

“Tháng 8 năm ngoái, ông Trump chỉ trích nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg vì đã thúc đẩy chính sách nhập cư cởi mở. Nhà tỉ phú New York nói rằng ông muốn những việc làm công nghệ được trao cho những người Mỹ thất nghiệp trước khi bị rơi vào tay các công nhân với thị thực H-1B”.

Trong bản kế hoạch chính sách nhập cư, ông Trump viết: “Điều này sẽ cải thiện số lượng công nhân da đen, gốc Tây Ban Nha, và nữ công nhân ở Thung lũng Silicon, những người đã bị gạt qua bởi những ưu đãi của chương trình thị thực H-1B. Thượng nghị sĩ Marco Rubio có một dự luật tăng gấp 3 số lượng thị thực H-1B sẽ làm suy giảm con số nhân viên nữ và người sắc tộc thiểu số”.

Hồi tháng 9 năm 2015, Trung Quốc đã bác bỏ những nhận xét của ông Trump về việc Bắc Kinh “đã làm giàu” nhờ Mỹ, và nói rằng ý kiến của ông không phù hợp với hầu hết người Mỹ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng ý kiến của ông Trump về mối quan hệ Trung - Mỹ chỉ nhằm "gây rối"....”(ngưng trích)

Cũng nên nhắc rằng, trong khi Trump gây sự với di dân hợp pháp và bất hợp pháp, cũng có một Trump khác đứng ra bênh Trump này.

Vợ phải bênh chồng: Cô người mẫu Melania Trump lên truyền hình Mỹ nói rằng cô là di dân hợp pháp từ đất nước Slovenia... trong khi ông Trump chỉ đấu tố “những tên hình sự, những kẻ di dân lậu”... từ Mexico.

Cũng nên nhăc rằng Trump cũng từng gây sự với Đức Giáo Hoàng Francis... rồi hôm sau là Trump dịu giọng lại.

Cũng cần ghi rằng mới một tuần trước, RFI đã nêu nghi vấn qua câu hỏi lớn, dùng làm tưự đề bản tin:

“Donald Trump: Kịch bản tai họa cho nước Mỹ?”

Bản tin RFI đặt ra những câu hỏi, và các câu hỏi này nên để từng cử tri Mỹ gốc Việt suy nghĩ:

“Trong hàng ứng cử viên đối thủ, không một nhân vật nào từ Marco Rubio, Ted Cruz cho đến Jeb Bush tỏ ra đủ bản lĩnh cản đường nhà tỷ phú vào chung kết với một ứng cử viên của đảng Dân Chủ là Hillary Clinton hoặc Bernie Sanders. Tuy số phiếu tín nhiệm của ông ở New Hampshire không bằng tổng số phiếu của 6 đối thủ cộng lại nhưng đối thủ bám «sát nút» Donald Trump là thượng nghị sĩ bang Ohio John Kasich, thật ra bị bỏ rơi đến 20 điểm.

Do đâu mà nhà tỷ phú, không phải là chính trị gia kinh nghiệm, lại bỏ xa các đối thủ trong đảng? Ông có thật sự là người đại diện cho xu hướng bảo thủ hay chỉ là kẻ mị dân thô thiển? Đảng Cộng Hoà phải đối phó ra sao? Một nhân vật có lối nói khiêu khích, khinh miệt và mị dân như Donald Trump có cơ may kế nghiệp vị tổng thống trí thức, hòa nhã Barack Obama?”(hết trích)

Nếu bạn là cử tri Đảng Dân Chủ, có lẽ suy nghĩ dễ hơn, vì nhiều phần bạn sẽ bầu cho hoặc bà Clinton, hoặc ông già Sanders.

Nhưng nếu bạn là cử tri Cộng Hòa, hãy suy nghĩ kỹ hơn...

Ý kiến bạn đọc
10/03/201601:55:36
Khách
Phần 3
Uy tín của Trump không phải là loại tầm thường như truyền thông củ đối phương từng rêu rao. Hiện nay bà Hillary Clinton rất lo sợ phải đối đầu với Trump. Bà đã bỏ ra hàng triệu đo la và nghĩ ra muôn phương ngàn kế, thuê mướn chuyên viên nhà nghề đi moi móc, bới lông tìm vết, điều tra " ba đời bần cố nông" của Trump, rồi bỏ lên TV quảng cáo cho công chúng xem. Chủ đích làm triệt hạ uy tín của Trump và làm lung lạc lòng tin yêu của cử tri ủng hộ Trump. Bằng chứng hùng hồn nhất để rửa sạch ô uế mà đối phương bôi phết lên người Trump. Một tờ báo mạng WORLD NET DAILY đã bầu Trump là :"NGƯỜI CỦA NĂM 2015". Họ không bầu "cuội" vi uy tín của họ. Quý bạn đọc có thể vào trang mạng www.wnd.com đọc nhiều điều vô cùng lý thú.
Ngoài ra Trump còn có 145 nhân vật nổi tiếng trong và ngoài nước Mỹ, cùng với nhiều tổ chức có tiếng tăm ủng hộ Trump. Xin đan cử hai nhân vật rất quen thuộc với dân Mỹ. Đó là dân biểu DUNCAN D. HUNTER của Cali, ông tuyên bố ủng hộ Trump và nói như sau:" Chúng ta không cần một người đề ra chánh sách làm TT , mà cần một thủ lãnh thật sự làm TT ". Nhân vật thứ hai là dân biểu NY CHRIS COLLINS. Ông Chris nói :" Donald Trump có cái gan dạ lấy lại việc làm mà Trung cộng đã đánh cắp từ Hoa kỳ". Và ông nói tiếp:" Trump còn gan dạ trước các kẽ thù như IS, IRAN, Bắc Hàn và quan trọng nhất là tao. Niềm tin vào giấc mơ Hoa kỳ cho các thế hệ tương lai ".
09/03/201606:36:17
Khách
Phần2
Ban lãnh đạo Đảng CH lo sợ Trump làm mất phiếu của mọi giới cử tri ủng hộ đảng CH . Nào là số đi dân bất hợp pháp được cho ở Mỹ , nào là số người Mỹ gốc Phi chau , gốc Á chau và người Mỹ La tinh và nào số phiếu của các cử tri tín đò đạo Thiên chúa và đạo Hồi. Vì vậy họ muốn tìm cách hợp lực với đối phương đánh phá Trump, loại bỏ Trump ra khỏi danh sách chờ đảng đề cử. Đảng CH có biết đâu ! Làm như vậy là mình bị rơi vào tròng của đối phương.
Hiện nay Trump là ngôi sao sáng trong hàng ngũ các ứng cử viên còn sót lại. Trump sẽ là một kỳ Phùng địch thủ đáng gờm và rất nguy hiểm cho bà Hillary Clinton . Nếu bà HC phải đụng độ với Trump thì chắc chắn Trump sẽ không do dự và nương tay. Trump sẽ lột trần mọi sự thật mà lâu nay HC che đậy và dấu diếm. Trump sẽ khui hủ mắm thối của cựu TT Bill Clinton. Thật sự không ai muốn nhắc lại chuyện cũ , đã được tha thứ thì nên bỏ qua. Nhưng nay vì ông bà còn tham
Quyền bính , còn muốn trở lại chốn cũ, nơi mà ông bà đã gây ra biết bao tai tiếng. Nay cựu TT Bill Clinton muốn trở thành Môt Đệ Nhắt Phu Quân vào năm 2017. Vì vậy không trách Trump lần nầy sẽ mở nắp hủ mắm của Bill Clinton đã được đậy kỹ trong 17 năm qua.
07/03/201618:17:09
Khách
Các báo giấy và báo online Việt ngữ phần nhiều lấy tin tức và bình luận một chiều từ truyền thông dòng chính. Họ có xu hướng thiên lệch về phía đảng D.C. Từ khi Donald Trump tuyên bố ra tranh cử TT đến nay, ông không ngừng bị họ tấn công đánh phá. Họ xuyên tạc bất cứ điều gì Trump tuyên bố . Họ dùng mọi phương cách làm kiệt quệ tài lực của Trump, để không còn đủ sức tiếp tục tranh cử. Đơn cử hai vụ, NBC/UNIVISION Cắt đức hợp đồng đã ký kết với Trump phát hình cho tổ chức thi Hoa Hậu Hoàn Vũ và vụ MACYS rẫy chay hàng hoá có mang nhãn hiệu Trump. Họ phê phán Trump thậm tệ và gán ghép , đặt để cho Trump đủ loại nhãn hiệu xấu xa đê tiện. Nào là một thằng hề làm trò múa rối. Một tên da trắng cực đoan, kỳ thị chủng tộc, được xếp ngang hàng với HITLER. Nào là một tên đạo đức giả, mỵ dân, ăn nói bạt mạng, vô trách nhiệm, phát ngôn bừa bãi , dùng tiếng lóng, tục tủi. Có báo đã ví Trump như loại dân " Đá cá lăn dưa " thất học, sông ở chợ Cầu Muối, Saigon trước 1975. Họ tố Trump không phải là đảng viên C.H. chân chính, vì Trump cứng đầu, ngang ngạnh, không chịu để cho họ xỏ mủi kéo đi !!!!!
29/02/201600:35:55
Khách
neu bo con anh Viet Hai bo qua Uc de song thi co rat nhieu nguoi cam on vi da danh lai duoc 2cho trong cho hang ngan trieu phu khap the gioi dang nap don de duoc vao song o My.
29/02/201600:29:18
Khách
i will vote for Trump.
29/02/201600:21:13
Khách
Hinh nhu tac gia la nguoi cua dang Dan Chu, co tinh cho tin tuc nua dung nua that thiet. Vi du: Trump dau gay su voi DGH, hay xem CNN, chinh Trump noi:" I don't want to fight the Pope!", Trump co tra loi DGH khi ngai dua y kien ve quan diem cua Trump ve di dan: (He is "disgracfull") On the news, please do not be biased! It's cheap!
26/02/201617:39:58
Khách
Tôi cùng ý kiến với anh Hoàng. Cũng như anh Việt Hải quyền tự do đi lại của con người luôn được tôn trọng ở xứ Mỹ, nên có sang Úc sống hay về VN cũng OK với chính phủ Mỹ.

Tiến
26/02/201605:24:46
Khách
con trai út của tôi(23 tuổi) nói Nếu Trump , hay Hỉllay Clinton lên làm Tổng Thống nước Mỹ ; nó sẽ di chuyển qua nước Úc sống . và tôi cũng đồng ý như vậy
Cả hai người này đều bất xứng
26/02/201600:43:06
Khách
Tựa bài tin để giật gân! Trump không nói riêng về VN mà nói cả Mẽxico,trung quoc, an độ và VN! Thí dụ như Trump có chỉ trích đích danh VN đi chăng nữa thì cũng tán thành! Ăn cây nào rào cây nấy! Đã là công dân Mỹ thì hãy lo cho quyền lợi nước Mỹ và tưong lai của giới trẻ Hoa Kỳ trước. Đã tuyên thệ là công dân Mỹ rồi mà cứ mỗi lần đụng tí gì tới VN là cứ nhảy đong đỏng lên như là chết cha chết chú!
25/02/201618:21:15
Khách
Một bài viết rất hay với nhiều nhận xét và phân tích vô cùng hợp lý. Tôi hoàn toàn đồng ý với hai câu kết luận ở cuối bài.
Xin cảm ơn tác giả!
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.