Hôm nay,  

Hà Nội Đòi Họp Lại Hiệp Ước Mậu Dịch Với Mỹ

01/02/200000:00:00(Xem: 4603)
HÀ NỘI (Reuters) - Việt Nam sắp gửi cho Mỹ một bức thư để lần đầu tiên trình bầy quan điểm về bản Hiệp ước Thương mại mà việc ký kết còn đình trệ cho tới nay, các nguồn tin thông thạo về vụ này hôm thứ hai 31-1 cho biết như trên.
Các nguồn tin giấu tên nói bức thư sẽ được thương thuyết viên thương mại Nguyễn Đình Lương gửi cho cấp tương đương là Joe Damond của Mỹ trong vòng tuần này.
Bức thư của Lương sẽ ghi một số những “điểm thảo luận” phía Hà Nội muốn nói chuyện, một nguồn tin nói thêm là điều này không phải là Hà Nội có ý định thương thuyết lại những phần trong Hiệp ước hai bên đã đồng ý trên nguyên tắc, nhưng không chịu nói rõ chi tiết.
Nguồn tin này nói: “Bức thư sẽ trình bầy một số vấn đề Việt Nam quan tâm. Đây sẽ là lời phúc đáp đầu tiên của Hà Nội để nói rõ tại sao phía Việt Nam ngần ngại trong việc ký kết chính thức”.

Nhưng theo một nguồn tin thứ ba, lời yêu cầu này sẽ gập phải một bức tường gạch - Mỹ đã từng nói Mỹ sẽ không thưuơng thuyết lại thỏa ước đã được đồng ý trên nguyên tắc hồi tháng 7 năm ngoái. Dù sao bức thư chính thức này cũng cho thấy Hà Nội muốn đề cập lại vấn đề.
Nguồn tin nói nếu vấn đề nêu ra không khó khăn lắm, liên quan đến việc minh xác cho rõ thay vì điều đình lại, Mỹ có thể cho thấy khả năng làm được.
Cho đến nay chỉ có một điều Hà Nội công khai than phiền là Mỹ chỉ cấp cho Việt Nam quy chế tối huệ quốc trong một năm, thay vì quy chế thường trực.
Tuần trước Hà Nội cử Thứ trưởng Vũ Khoan lên làm Ngoại trưởng. Người ta cho rằng đây có thể là dấu hiệu cho thấy Việt Nam sẵn sàng đi đến việc ký kết, mặc dù quyết định tối hậu vẫn ở trong tay bộ Chính trị.
Khoan là một nhà ngoại giao đã có nhiều kinh nghiệm nói chuyện với thế giới bên ngoài
Nhà báo không gập được các quan chức của bộ Thương mại để hỏi về chuyện này, mặc dù nguồn tin đầu tiên nói chính phủ Hà Nội để rộng cửa chờ đợi Đại diện Thương Mại Mỹ Damond trong những tuần tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.