Hôm nay,  

Có Vẻ Như Thanh Trừng Hậu Đaị Hội 12; Lột Chức TGĐ Mua 160 Toa Xe Lửa Cũ, Bắt 9 Sếp Ngân Hàng

04/02/201600:00:00(Xem: 4221)
HANOI -- Khi Đại Hội 12 kết thúc, nhiều quan chức sẽ lên ngôi và nhiều thế lực đương quyền sẽ từ từ lui vào bóng tối.

Nghĩa là ô dù cho tham nhũng sẽ đổi ngôi.

Nghĩa là, sẽ thanh trừng những người tham nhũng thuộc “phe bị chuyển tiếp quyền lực.”

Do vậy, nhiều lãnh đạo ngân hàng MHB bị bắt vào nhà giam, theo tin VTV và BBC, và Tổng giám đốc Đường sắt Hà Nội bị cách chức, theo tin VOV.

Bảnt in VTV cho biết hai lãnh đạo MHB và 7 cán bộ tại MHBS bị tạm giam do làm trái quy định trong việc mua bán trái phiếu Chính phủ, tự doanh chứng khoán gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

VTV nói, vào ngày 2/2, cơ quan tố tụng đã bắt tạm giam 9 đối tượng về hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ" xảy ra tại Công ty Cổ phần chứng khoán Ngân hàng phát triển Đồng bằng sông Cửu Long (Công ty MHBS), Ngân hàng TMCP Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long (Ngân hàng MHB), nay đã sáp nhập vào Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam.

Các đối tượng bị tạm giam gồm: Huỳnh Nam Dũng - nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng MHB; Nguyễn Phước Hoà - nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng MHB cùng với 7 đối tượng khác đã từng giữ các chức vụ quan trọng tại ngân hàng này và Công ty chứng khoán Ngân hàng phát triển Đồng bằng sông Cửu Long.

Bản tin BBC ghi rằng Công ty MHBS đã bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tạm đình chỉ hoạt động.

BBC dẫn theo báo Công an Nhân dân viết: “Được biết, tháng 4-2011, Huỳnh Nam Dũng, Nguyễn Phước Hoà, Bùi Sĩ Hiếu đã góp vốn vào Công ty MHBS dưới hình thức hợp tác đầu tư trái phiếu chính phủ để Lữ Thị Thanh Bình, Trương Thanh Liêm sử dụng gửi tiết kiệm có kỳ hạn tại chính các chi nhánh Ngân hàng MHB để hưởng chênh lệch lãi suất.

Đồng thời, sử dụng chính nguồn vốn của Sở giao dịch Ngân hàng MHB thực hiện mua bán lòng vòng trái phiếu chính phủ của ngân hàng này với các công ty trung gian để cho các công ty đó và Công ty MHBS được hưởng lợi nhuận. Trong đó có ông Huỳnh Nam Dũng, Nguyễn Phước Hoà đều được hưởng lợi và gây thiệt hại cho Ngân hàng MHB cả trăm tỉ đồng.”

Những người này bị bắt với cáo buộc tội danh “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”.

Trong khi đó, VOV cho biết Tổng giám đốc Nguyễn Viết Hiệp có liên quan đến việc thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua 160 toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Nghĩa là, mua 160 toa xe lửa cũ từ TQ.

Ngày 3/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký Văn bản số 1484/BGTVT-TCCB về kiểm điểm cán bộ thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Bộ Trưởng Đinh La Thăng cũng chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho ông Nguyễn Viết Hiệp thôi làm Người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội; chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cách chức Tổng giám đốc đối với ông Nguyễn Viết Hiệp.

Bộ GTVT cũng yêu cầu HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xử lý kỷ luật nghiêm những cán bộ có liên quan...

VOA ghi rằng Vnexpress đưa tin, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đã nhận được sự chấp thuận của Công ty mẹ là Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về việc mua lại hơn 160 toa xe cũ từ Trung Quốc sử dụng trên đường ray khổ 1 mét.

Đáng ngạc nhiên là trong số 160 toa xe này có tới 120 toa xe đã được đóng từ hơn 20 năm trước, những toa xe mới nhất cũng có tuổi đời 12 năm. Đây được xem là động thái đi ngược với công cuộc cải tiến và phát triển ngành đường sắt đang nỗ lực thực hiện trong thời gian qua.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.