Hôm nay,  

HRW: CSVN Đàn Áp Dữ Dội Hơn

28/01/201600:00:00(Xem: 3220)

WASHINGTON -- Trong khi thông tấn RFA ghi về bản Tuyên Bố của 15 tổ chức chính trị và xã hội dân sự nói rằng VN vẫn không hề có gì gọi là nhân quyền, tự do, một bản tin tiếng Anh của RFA ghi rằng nhiều quốc gia Đông Nam Á đã đi giật lùi trên tiến trình dân chủ và kềm kẹp các nhà hoạt động, trong khi các nhà nước CS đàn áp thêm các người viết blog và các nhà hoạt động, theo bản phúc trình của 2 tổ chức nhân quyền quốc tế.

Bản tuyên bố của 15 tổ chức chính trị và xã hội dân sự độc lập tại Việt Nam nhân dịp đại hội đảng cộng sản diễn ra được chính thức đưa ra vào ngày 26 tháng giêng vừa qua.

RFA ghi nhận từ bản Tuyên bố rằng

“Trong tuyên bố chúng tôi nói rằng: chúng tôi vạch trần ý đồ bầu cử quốc hội khóa 14 và hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 vào ngày 22 tháng 5 theo kiểu đảng cử, dân bầu mang tính cưỡng bức và dối trá như từ trước.”

Trong khi đó, bản nghiên cứu thường niên của Hội Quan Sát Nhân Quyền (Human Rights Watch - HRW), bản doanh ở New York, duyệt xét tình hình nhân quyền ở 90 quốc gia, nói rằng VN vẫn đàn áp các nhà văn, người viết blog, nhà hoạt động nhân quyền bị cho là chống chính phủ, và tiếp tục tấn công những ngươ2ời chỉ trích chế độ.

Bản nghiên cứu dẫn ra các vụ đánh đập năm ngoái do công an thường phục nhắm vào ít nhất 45 bloggers và nhà hoạt động.

Trong khi đó, bản tin VOA ghi nhận rằng một nghiên cứu mới đây cho rằng kinh tế đi xuống trên toàn cầu và nỗi lo về bất ổn xã hội đã dẫn đến việc các chính quyền độc tài gia tăng đàn áp chính trị trong năm 2015. Bản phúc trình năm 2015 của tổ chức phi đảng phái Freedom House đã đánh giá mức độ tự do dân chủ ở các nước trên thế giới.

VOA đã phỏng vấn bà Vanessa Tucker, thuộc Freedom House, được nói:

“Chúng tôi thấy rằng một số quyền tự do liên quan đến tự do hội họp, tự do lập hội, pháp quyền, tòa án độc lập đều đã trở nên tồi tệ đi”.

Cuộc nghiên cứu của tổ chức có trụ sở ở Washington đã xếp hạng 50 nước và vùng lãnh thổ là “Không Tự do”. Những bên vi phạm tồi tệ nhất là những nơi như Syria. Những nơi khác lọt vào danh sách là Khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc, Somalia, Bắc Triều Tiên, Uzbekistan và Eritrea.

Bản phúc trình cho thấy người dân ở các nơi đó đã hứng chịu những sự thụt lùi lớn khi các nhà lãnh đạo độc tài trấn áp những nhà hoạt động nhân quyền và những người phê phán chính phủ.

Nhưng theo bản phúc trình, các khu vực Trung Đông và Bắc Phi bị xếp hạng tồi nhất.

VOA ghi nhận rằng các nước bị Freedom House chỉ trích thường lên án tổ chức này. Nga đã mô tả Freedom House là có thiên kiến và cáo buộc tổ chức này phục vụ lợi ích của Mỹ.

Bản phúc trình cũng ghi nhận 61 nước đã có tiến bộ trong nỗ lực củng cố các quyền tự do, và khen ngợi khu vực Mỹ Latin.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.