Hôm nay,  

Huế, SG, Vũng Tàu: Tưởng Niệm Hải Chiến Hoàng Sa Của VNCH; Blogger Hoàng Dũng, Đinh Nhật Uy và Huỳnh Thành Phát Bị Bắt, Thả

20/01/201600:00:00(Xem: 4260)

42 năm trước vào ngày 19 tháng 1 năm 1974, 74 chiến sĩ Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa đã hy sinh để bảo vệ Hoàng Sa trước cuộc xâm lăng của Trung Cộng. Vậy mà cho đến nay chính quyền CSVN vẫn không cho tổ chức công khai tưởng niệm các chiễn sĩ đã oanh liệt hy sinh vì bảo vệ tổ quốc này, khiến cho lòng dân phẫn uất phải tự đứng ra tổ chức tưởng niệm tại nhiều nơi ở Việt Nam nhân ngày 19 tháng 1 năm nay, theo tin của Đài Phát Thanh Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) hôm Thứ Ba.

Bản tin đài VOA viết rằng, “Hàng chục người, trong đó có nhiều nhà hoạt động xã hội và bất đồng chính kiến bài Bắc Kinh, hôm nay đã tới tượng đài Lý Thái Tổ ở Hà Nội để tưởng nhớ 74 chiến sỹ Việt Nam Cộng hòa ngã xuống nhiều thập kỷ trước trong trận hải chiến với Trung Quốc ở Hoàng Sa.”

Bản tin VOA cũng kể thêm, “Một đoạn video đăng tải trên mạng cho thấy anh Lã Việt Dũng, một người thuộc Nhóm No-U phản đối “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở Biển Đông, đã đọc một bài phát biểu tôn vinh hơn 70 binh sỹ đã ngã xuống.”

blank
Lễ Tưởng Niệm Hải Chiến Hoàng Sa trước Tượng Đài Vua Lý Thái Tổ tại Hà Nội. (Hình: trang mạng Dân Làm Báo)

Theo bài viết của Phạm Thanh Nghiên trên trang mạng Dân Làm Báo hôm Thứ Ba thì tại Vũng Tàu cũng có lễ tưởng niêm các chiến sĩ VNCH hy sinh bảo vệ Hoàng Sa. Bản tin trên Dân Làm Báo viết rằng, “Từ ngày 15 đến ngày 19/1/2015, tại một số nơi người dân đã tự tổ chức các cuộc tưởng niệm 74 anh hùng Việt Nam Cộng Hòa đã vị quốc vong thân trên vùng biển Hoàng Sa 42 năm về trước. Blog Phạm Thanh Nghiên xin được nhường lời cho những người trong cuộc. Họ là một số trong những người đã tổ chức, tham gia ba cuộc tưởng niệm ở ba địa điểm khác nhau từ Vũng Tầu, Lăng Cô đến Hà Nội. Họ sẽ kể với chúng ta về những gì họ đã trải qua và đối mặt. Để thấy được rằng những tượng đài, những lời lẽ trau chuốt trên báo lề đảng có thực sự mang ý nghĩa tri ân, có thực tâm muốn hàn gắn quá khứ để hướng tới những điều tốt đẹp?”


Trong khi đó một bản tin khác của trang mạng Dân Làm Báo hôm Thứ Ba, 19-1, cho biết rằng 3 nhà hoạt động tại Sài Gòn đã bị công an CSVN bắt vì đi dự lễ tưởng niệm hải chiến Hoàng Sa. Bản tin Dân Làm Báo viết rằng, “Ít nhất 3 nhà hoạt động nhân quyền tại Sài Gòn đã bị côn an bắt nhằm ngăn cản không thể tham dự buổi lễ tưởng niệm các chiến sĩ Hải quân Việt Nam Cộng Hòa vào sáng nay 19/1/2016. Ba nhà hoạt động trên là Blogger Hoàng Dũng, Đinh Nhật Uy và Huỳnh Thành Phát. Một trong ba người còn rất trẻ là Huỳnh Thành Phát mới 16 tuổi. Đây là lần thứ 2 trong vòng chưa đầy 1 tháng Phát bị bắt. Lần trước, Huỳnh Thành Phát bị bắt, bị đánh đập tàn nhẫn khi đi đến trụ sở côn an phường Hòa Thạnh để chất vấn về vụ bắt giữ Hoàng Bình, một thành viên của Lao Động Việt.

“Các trang mạng xã hội loan tin cả ba người sau khi bị bắt đã bị đưa về trụ sở côn an phường Bến Nghé, quận 1. Ngay khi nghe tin,người thân và bạn bè của ba nhà hoạt động trên đã kéo tới trụ sở côn an phường Bến Nghé để chất vấn về việc bắt giữ tùy tiện. Bà Nguyễn Thị Kim Liên, mẹ của Đinh Nhật Uy có đăng trên trang FB cá nhân lá thư của con trai bà gửi từ đồn côn an ra cho bà.

“Khoảng 16 giờ chiều cùng ngày, Đinh Nhật Uy đã bị áp giải về Long An.

“Hiện đã hơn 17 giờ và Hoàng Dũng, Huỳnh Thành Phát vẫn chưa được thả sau gần 9 tiếng bị giam giữ. Bạn bè và nhiều nhà hoạt động nhân quyền vẫn đang kiên trì ngồi đợi ở trước trụ sở côn an phường Bến Nghé.

“20h00 anh Đinh Nhật Uy được tự do, tuy nhiên, anh đã bị an ninh tịch thu giấy tờ cá nhân cùng điện thoại.

“21h05 phút em Huỳnh Thành Phát cũng được 2 nhân viên an ninh áp tải ra ngoài và đưa thẳng đến bến xe miền Tây, ép buộc em về quê.”

“21h30 thì anh Hoàng Dũng, người cuối cùng trong 3 người bị bắt vì đi thắp hương tưởng niệm đã ra khỏi đồn công an phường Bến Nghé, Quận 1, Sài Gòn.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.