Hôm nay,  

Thất Nghiệp: 1/2 Giảng Viên ĐH, 342.800 Thạc Sĩ, Cử Nhân

18/01/201600:01:00(Xem: 3284)

Một nửa giảng viên sẽ thất nghiệp, 342.800 thạc sỹ, cử nhân chưa có việc...

Báo Giáo Dục VN đăng bài viết của thầy giáo Nguyễn Văn Khánh từ An Giang, nêu lên viễn ảnh lo ngại.

Bài viết ghi rằng, khi trả lời trên Báo Thanh Niên, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, tính đến năm 2014, cả nước có khoảng 70.000 giảng viên đang giảng dạy tại 412 trường Đại học và Cao đẳng với khoảng trên 2 triệu sinh viên.

Vừa qua, Bộ GD&ĐT quy định tại Thông tư 32 áp dụng từ tháng 2/2016, các trường Đại học, Cao đẳng không quá 15.000 sinh viên hệ chính quy.

Điều đó đồng nghĩa với việc sẽ phải cắt giảm một nửa số giảng viên đang trực tiếp giảng dạy. Vậy hàng nghìn giảng viên sẽ đi đâu, về đâu?

Thầy giáo Nguyễn Văn Khánh nhận định rằng nhìn vào thực tế, từ việc tuyển sinh của các trường Đại học, Cao đẳng trong những năm qua đã cho thấy nhiều bất cập. Cho nên việc ban hành Thông tư 32 như một cơ hội để siết chặt tuyển sinh, tránh đào tạo tràn lan như hiện nay, giúp giảm bớt áp lực cho xã hội và lựa chọn được thầy và trò một cách “xứng đáng”…

Với chủ trương, mỗi tỉnh có một trường Đại học cho nên tỉnh nào cũng thành lập thậm chí nhiều địa phương có nhiều trường Đại học, nhiều ngành chồng chéo lên nhau.

Để ganh đua tuyển sinh nên nhiều trường có những mã ngành không có giảng viên cứ tuyển sinh rồi đi thuê giảng viên từ nơi khác về giảng dạy.


Bài viết có những con số lo ngại như sau:

“...vì chất lượng đầu vào không đồng đều nên tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp hàng năm chỉ dao động từ 60-70%. Nhiều sinh viên học Đại học tới 6-7 năm (ngành học 4 năm) mà vẫn chưa ra được trường không còn là chuyện hiếm…

Trong bài viết "342.800 cử nhân cao đẳng chuyên nghiệp, đại học thất nghiệp" đăng tải trên Báo Dân Trí, bà Nguyễn Thị Lan Hương - Viện trưởng Viện Khoa học lao động (Bộ Lao động -Thương binh & Xã hội) trao đổi tại Buổi công bố Bản tin thị trường lao động Việt Nam, quý III/2015 vào chiều 24/12 tại Hà Nội cho biết, cả nước có hơn 342.800 thạc sĩ, cử nhân và người có bằng tốt nghiệp cao đẳng chuyên nghiệp thất nghiệp.

Và chắc chắn rằng, con số thất nghiệp sẽ không dừng lại ở đó mà sẽ tăng lên hàng năm. Vì sao lại có chuyện sinh viên bị nhà tuyển dụng từ chối? Vì sao cử nhân, thạc sỹ phải đi làm công nhân, làm nhân viên phục vụ?”

Lỗi của ai, trong tận cùng?

Có phải đây là âm mưu của “thế lực xấu” muốn nền giáo dục VN kiệt quệ và đẩy ra đường phố hàng trăm ngàn thạc sĩ, cử nhân thất nghiệp để tới một lúc bùng nổ, nhằm giaỉ thể chế độ “ưu việt Ba Đình”...

Bởi vì không lẽ đổ tội cho Sang, Trọng, Hùng, Dùng... âm mưu phá hoại nền giáo dục VN?

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.