Hôm nay,  

Biển Đông Khói Mịt Mù...

14/01/201600:00:00(Xem: 5669)

Biển Đông căng thẳng hơn, trong khi các nước tăng cường quân sự... Chỉ cần một tia lửa nhỏ, cũng có thể bùng nổ một cuộc chiến khu vực.

Báo The Japan News cho biết rằng chính phủ Philippines mời quân lực Hoa Kỳ sử dụng 8 căn cứ quân sự, sau khi Tòa tối cao Philippines tuyên bố hợp hiến đối với hiệp định an ninh giữa Philippines và Hoa Kỳ khi đối diện với hung hăng của Trung Quốc.

Báo Nhật Bản nói trong đó có nơi trước kia là căn cứ không quân Clark, căn cứu vừa Không quân vừa Hải quân ở đảo Palawan, nơi nhìn ra Biển Đông.

Trong khi đó, chính phủ VN vẫn trình diễn các màn tuyên truyền: trong khi ngư dân cần yểm trợ tiền và hộ tống quân sự, chính phủ đã “Trao tặng 1.000 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân Phú Yên,” theo tin TTXVN.

Có vẻ như lá cờ này khi phất cao sẽ làm rớt phi cơ Trung Quốc?

Bản tin này nói, ngày 13/1, Liên đoàn Lao động, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Phú Yên tổ chức trao tặng 1.000 lá cờ Tổ quốc cho các ngư dân ở 4 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Phú Yên là thành phố Tuy Hòa, thị xã Sông Cầu, huyện Tuy An và huyện Đông Hòa.

Bản tin viết:

“Những ngư dân được trao tặng cờ là những người có tàu thuyền thường xuyên tham gia đánh bắt hải sản tại ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.

Nhân dịp này, 1.000 biển hiệu “Tổ tàu thuyền an toàn” cũng được gắn tặng cho các tàu thuyền của ngư dân.”

Phải chăng ngư dân Phú Yên trước giờ ra biển mang cờ nước khác? Hay là mang lá cờ VNCH của bốn thập niên trước? Có phải lá cờ mới đã ếm bùa ông Hồ? Không ai biết chính phủ CSVN suy nghĩ gì.

Trong khi đó, bản tin RFI ghi nhận rằng Philippines củng cố vị trí đầu cầu trong chiến lược Biển Đông của Mỹ.

Bản tin RFI viết:

“...giới chức quân sự Philippines đã tiết lộ với hãng tin Anh Reuters rằng Manila đã sẵn sàng mở rộng tám căn cứ quân sự để đón quân đội Mỹ.

Theo Đại tá Restituto Padilla, danh sách các căn cứ này bao gồm năm sân bay quân sự, hai căn cứ hải quân, và một trại huấn luyện lực lượng đặc biệt.

Mối quan tâm của Mỹ đến việc tăng cường năng lực giám sát và nhanh chóng triển khai lực lượng ra vùng Biển Đông đã thể hiện rõ qua địa điểm có các cơ sở quân sự nói trên, đặc biệt hai căn cứ ngay trên đảo Palawan nhìn ra Biển Đông và hai cơ sở của Mỹ trước đây là căn cứ không quân Clark cùng với căn cứ Hải quân Subic Bay.

Tính chất quan trọng của Subic đã được nêu bật qua sự kiện vào năm ngoái 2015, đã có hơn 100 tàu Hải quân Mỹ đến neo đậu tại đấy, và đầu năm nay, đã được hai tàu ngầm tàng hình nguyên tử hiện đại ghé thăm. Theo một viên chức quốc phòng xin giấu tên, thì cảng Subic rất quan trọng đối với Mỹ vì là nơi an toàn nhất mà chiến hạm Mỹ có thể neo đậu.

Danh sách các cơ sở mở cho quân đội Mỹ còn đang trong vòng đàm phán, vì Hoa Kỳ cũng muốn được phép sử dụng ít nhất là ba hải cảng và sân bay dân sự...”(ngưng trích)

Bản tin VOA lại ghi về tình hình mới: Việt Nam lại tố cáo Trung Quốc đe dọa hàng không dân sự...


Bản tin VOA viết:

“Việt Nam bác bỏ quan điểm của Trung Quốc về các chuyến bay thử xuống một hòn đảo trong vùng biển đang tranh chấp ở Biển Đông mới đây là sai trái, và khẳng định Việt Nam không hề được Bắc Kinh thông báo về các chuyến bay đó, như Bắc Kinh đã nói...

Theo tin AP, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm thứ Hai (11/1) nói với các nhà báo rằng 3 chuyến bay thử nghiệm tới Đá Chữ Thập là hoạt động hàng không quốc gia của Trung Quốc, không bị công ước hàng không dân sự quốc tế chi phối nên không cần phải thông báo cho phía Việt Nam, nhưng mặc dầu vậy, Bắc Kinh đã loan báo cho giới thẩm quyền hàng không và Bộ Ngoại giao Việt Nam về các chuyến bay này...

...Trong một thông báo đăng trên trang mạng của Bộ Ngoại giao Việt Nam tối hôm qua, thứ Ba 12/1, ông Lê Hải Bình nói các chuyến bay thử nghiệm của Trung Quốc đã tác động tới an ninh và an toàn bay trên Biển Đông.

Ông Lê Hải Bình nhấn mạnh: “Việc Trung Quốc cho máy bay bay ra đá Chữ Thập cho dù là dưới bất kỳ danh nghĩa nào với cách làm như vừa qua cũng đều ảnh hưởng đến an ninh an toàn tự do hàng không ở Biển Đông; đi ngược lại các quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Chicago năm 1944 về Hàng không dân dụng và các Phụ lục liên quan đến Quy tắc bay qua vùng trời quốc tế.”

Ông Bình nói các chuyến bay thử nghiệm của Trung Quốc về mặt thực chất là nhằm khẳng định yêu sách chủ quyền phi lý của Bắc Kinh đối với quần đảo Trường Sa” của Việt Nam, và ông yêu cầu Trung Quốc chấm dứt việc bay ra đá Chữ Thập, và không có thêm các hành động nào khác vi phạm chủ quyền của Việt Nam.”(ngưng trích)

Trong khi đó, VietnamNet cho biết:

“Tàu "quái vật" của TQ được loan tin sẽ ra Biển Đông chính là Hải cảnh 3901, lớn gấp ba lần tàu tuần duyên khủng của Mỹ.

Có thể so với với tàu phòng vệ bờ biển không phá băng lớn nhất của Mỹ hiện nay là tàu tuần duyên lớp Legend, với trọng lượng rẽ nước chỉ 4.500 tấn khi mang đầy đủ trang bị.

Trong khi đó, tàu Hải cảnh 3901 "quái vật" nặng tới 12.000 tấn, thậm chí lên tới 15.000 tấn khi lắp đặt toàn bộ hệ thống trang bị. Tức gấp ba lần tàu tuần duyên của Mỹ, thậm chí lớn hơn cả tàu tuần dương mang tên lửa lớp Ticonderoga của Mỹ tới 50%.”

Một tin khác từ Infonet/Người Đưa Tin, cho biết có thể Việt Nam đang đàm phán mua tiêm kích Eurofighter Typhoon...

Tin này viết rằng theo báo National Interest của Mỹ, thông tin nói rằng Việt Nam đang đàm phán mua tiêm kích Eurofighter Typhoon thể hiện như bước đi của Việt Nam trong chiến lược nhằm giảm sự phụ thuộc vào vũ khí Nga cũng như tăng cường khả năng phòng thủ trước những mâu thuẫn gia tăng trong khu vực và trên thế giới...

Nghĩa là, cần đồ chơi sẵn sàng... Nhưng coi chừng, câu chuyện năm xưa cho biết kẻ nội thù có khi đã được giặc phương Bắc gài trong nội bộ nước Nam rồi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.