Hôm nay,  

Hãng Nhật Mua 8,8% Cổ Phần Hàng Không Vietnam Airlines

14/01/201600:00:00(Xem: 2547)

TOKYO/SAIGON -- Nhât Bản và Việt Nam kết thân kinh tế thêm: Tập đoàn ANA Holdings của Nhật Bản cho biết sẽ thiết lập liên kết tiền vốn với Vietnam Airlines, nhằm khai thác hiệu quả nhu cầu đi lại đang ngày càng tăng ở Việt Nam: ANA sẽ mua 8,8% cổ phần của Vietnam Airlines.

Các bản tin từ thông tấn NHK và VOA cho biết như trên.

Hai bên đã đạt được thỏa thuận khung vào hôm thứ Ba, theo đó ANA Holdings sẽ mua 8,8% cổ phần của hãng hàng không lớn nhất Việt Nam này, trị giá vào khoảng 110 triệu USD. Dự kiến hai bên sẽ đạt được thỏa thuận vào mùa Hè năm nay.

ANA Holdings là công ty mẹ của All Nippon Airways. Chính phủ Việt Nam sở hữu 95% cổ phần của Vietnam Airlines. Hãng hàng không này đang tìm kiếm đối tác chiến lược để thực hiện kế hoạch tư nhân hóa của hãng.

ANA đang có kế hoạch cùng vận hành các chuyến bay trên tuyến giữa Nhật Bản và Việt Nam, đồng thời thiết lập chương trình tích lũy dặm thưởng chung từ cuối tháng 10 năm ngoái.

Hãng hy vọng sẽ có thể thu hút nhiều hơn hành khách người Việt Nam tới Nhật Bản và doanh nhân từ Việt Nam tới Bắc Mỹ qua Nhật Bản.

NHK cho biết Vietnam Airlines hiện đang có một thỏa thuận vận hành bay chung với Japan Airlines, đối thủ cạnh tranh của ANA. Một quan chức ANA cho biết, dự kiến Vietnam Airlines sẽ chấm dứt liên kết này sau khi thỏa thuận với ANA có hiệu lực, mặc dù Vietnam Airlines sẽ là bên đưa ra quyết định cuối cùng.


Bản tin VOA nói rằng với số tiền đầu tư này, Hãng Hàng Không ANA sẽ được cử đại diện tham gia Hội đồng Quản trị của Vietnam Airlines.

Bản tin này nói, thoả thuận này theo dự kiến sẽ được chung kết giữa tháng Ba và tháng Sáu, và là một phần trong kế hoạch năm 2014 của nhà nước Việt Nam nhằm tư hữu hoá các công ty quốc doanh, và đẩy mạnh nền kinh tế trị giá 184 tỉ đôla của Việt Nam.

VOA ghi lời phóng viên John Boudreau của Bloomberg giải thích lý do Hãng Hàng Không Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam, ông nói:

“Hãng Hàng Không ANA coi Việt Nam là một phần trong chiến lược phát triển của họ ở Châu Á. Với dân số 90 triệu người, hiện giờ cứ 5 người Việt Nam lại có 1 người sử dụng dịch vụ hàng không. ANA coi Việt Nam là một thị trường có tiềm năng rất lớn.”

VOA cũng ghi rằng ANA cam kết chia sẻ các kinh nghiệm quản trị và hỗ trợ Vietnam Airlines nâng cao chất lượng dịch vụ và tối ưu hoá các hoạt động của mình.

Thành lập vào tháng 4/2013, ANA là một tập đoàn hàng không hoạt động toàn cầu với tổng cộng 63 công ty con và 18 chi nhánh.

Vietnam Airlines hiện đang khai thác 95 đường bay tới 21 điểm đến nội địa và 29 điểm đến quốc tế, với tổng cộng hơn 360 chuyến bay mỗi ngày.

Đối với người dân Việt Nam, đó là một tin lạc quan, vì khi có đầu tư và quản trị của Nhật Bản, Hàng Không Vietnam Airlines sẽ ít xảy ra mất cắp hàng lý, hay thùng hành lý bị rạch, xét để trộm...

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.