Hôm nay,  

VC Đe: Cấm Khiếu Kiện Đông Người

07/01/201600:00:00(Xem: 2918)

HANOI/SAIGON -- Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh trong thời gian từ nay đến Đại hội Đảng 12, không để người dân khiếu kiện vượt cấp, đông người, lên Hà Nội và TP. Sài Gòn.

Báo VietnamNet ghi như trên hôm 5-1-2016, kèm lời hăm dọa của Phúc: Nếu có các vấn đề phức tạp xảy ra, các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ và các cơ quan chức năng chủ động giải quyết.

Thông tấn RFA khi nhắc tin trên, đã phỏng vấn cựu tù nhân Cấn Thị Thêu, một người bị bắt giam, kêu án tù vì suốt chục năm qua khiếu kiện về biện pháp thu hồi đất của gia đình bà và người dân Dương Nội không đúng pháp luật, cho biết ý kiến sau khi biết được chỉ thị mà phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra:

“Bà con chúng tôi đi khiếu kiện gần chục năm rồi thì mỗi khi có đại hội hay những vấn đề trọng đại của đất nước như Nghìn năm Thăng Long, họp quốc hội…, thường họ vẫn ra những chỉ thị như thế. Và trong những ngày đó mức độ đàn áp của họ gia tăng rất nhiều. Họ nói giải quyết nhưng có giải quyết đâu, càng ngày lực lượng dân oan càng đông. Chúng tôi thấy chẳng có mấy người được giải quyết đâu. Họ chỉ hứa hẹn thôi, họ lần lửa. Thực sự có những người không thể theo đuổi được, có những người không sống được đến ngày để giải quyết và chết rồi, có những người kiệt quệ kinh tế không thể đi được phải ngậm đắng nuốt cay chấp nhận những nghiệt ngã đó thôi. Hầu hết tôi thấy họ chẳng giải quyết cho ai, trường hợp được giải quyết chỉ đếm được trên đầu ngón tay.”


Những người khiếu kiện tại các cơ quan trung ương ở Hà Nội trong thời gian gần đây nhận được sự hỗ trợ của những nhóm xã hội dân sự như Cứu Lấy Dân Oan, Cơm Dân oan… vì tình cảnh cơ cực khi phải chầu chực tại các cơ quan công quyền nhiều năm mà chưa được giải quyết. Thậm chí những người đi khiếu kiện còn bị xua đuổi, hành hung, bắt bớ.

RFA cũng ghi lời chị Thảo Teresa, một người tham gia giúp những người khiếu kiện, trình bày quan điểm sau khi đọc được tin về chỉ thị mới nhất của chính phủ liên quan vấn đề người dân lên thủ đô kêu oan:

“Thực ra chỉ thị này theo tôi nói cho lịch sự thôi nhưng đây là sự dọa dẫm và cảnh cáo đối với những người đi khiếu kiện. Họ nói những từ như thế để nghe có vẻ nhẹ nhàng thôi nhưng theo tôi dịp tới bà con đi họ sẽ có những đối sách nặng tay. Tôi chia sẻ một status trên facebook là bà con sẽ phải chịu nặng nề vì phó thủ tướng nói rồi. Thế nhưng người dân có quyền khiếu kiện về vấn đề đất đai của họ bị cưỡng đoạt, không ai có quyền cướp đi quyền đó của người dân; nhưng họ dùng cường quyền. Theo tôi trong những ngày đại hội đảng, những ngày lễ lớn sắp tới vì họ không muốn xấu bộ mặt thành phố, họ sợ điều gì đó tôi không biết nhưng tôi nghĩ họ sẽ không giải quyết mà thực hiện những biện pháp nặng tay.”

Công an sẽ nặng tay đối với người khiếu kiện chăng? Tại sao không lo giaả quyết hồ sơ, lại hù dọa đồng bào?

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.