Hôm nay,  

Trong Lúc Aù Châu Hồi Phục Vn Cịn Đang Đà Xuống Dốc

27/04/199900:00:00(Xem: 13895)
Tất Cả Các Sản Phẩm Xuất Cảng Đều Sụt, Nhập Cảng Cũng Sụt, Cho Thấy Mãi Lực Trong Nước Xuống Thấp
HÀ NỘI (VB-htn).-Cho tới tuần lễ giữa tháng 4.1999, ngoại thương Việt Nam giảm 10.6 %, tin do AFP loan báo sáng thứ hai, cho thấy cuộc khủng hoảng kinh tế Á Châu vẫn còn đang tác hại các nước trong vùng. Đối với Việt Nam, tầm nguy hại đáng sợ hơn cả là trong khi các nước đang hồi phục, thì Việt Nam lại vẫn xuống, và người ta biết chắc mức xuống ấy chưa tới đáy. Những ngày tháng sắp tới còn nguy hiểm hơn.
Phân tích sơ khởi cho biết trong khi sự chênh lệch là 49.7%, ở mức 312 triệu mỹ kim, thì người ta thấy sự tương phản quá lớn trong cả hai phần xuất cảng lẫn nhập cảng. Xuất cảng xuống 6.9% và nhập cảng xuống 13.8%.
Ông Jean Pierre Verbiest, đại diện vùng của Ngân hàng Phát triển Á châu nói: “Không có gì phải nghi ngờ cả, Việt Nam đang đi xuống, và còn lâu mới hết”.
Xuất cảng tụt xuống còn 3.008 tỷ mỹ kim so với năm ngoái cũng vào ngày hôm nay, là 3.232 tỷ, kết quả của sự sụt giảm số lượng gạo, cà phê bán ra. Mức đầu tư của ngoại quốc vào Việt Nam, bộ máy thúc đẩy sự tăng trưởng, từ 11.2 phần trăm tăng trưởng năm ngoái vào giờ này, còn có 1.0 phần trăm.

Nhập cảng từ 3.853 tỷ năm ngoái còn 3.332 tỷ năm nay cho thấy rõ ràng là mãi lực trong nước giảm đi quá nhiều. Các kinh tế gia nói rằng để phục hồi, Việt Nam cần làm nhiều việc, những việc họ lưỡng lự chưa dám.
Thứ nhất là về xuất cảng, phải có khả năng thi đua, khả năng giải phóng số lượng hạn chế cũ, và cởi mở lãnh vực tư nhân tự do hơn.
“Việt Nam phải tìm thị trường mới và gia tăng thi đua trong lãnh vực các sản phẩm”, một giới chức trong chính quyền xin giấu tên, phát biểu. Ông này cũng nói rằng các công ty quốc doanh không làm ra tiền vẫn còn đó. Trái lại, họ làm cho mất tiền đi. Điều Việt Nam nói là làm cân bằng cán cân chỉ là một ảo tưởng.
Nói gia tăng xuất cảng thì về gạo: cho tới nay xuất cảng được 1.31 triệu tấn, tức là sụt giảm tới 42.7% so với ngày này năm ngoái. Cà phê còn 130.000 tấn, sụt 13.9%. Than 872.000 tấn, tụt 17%.
Chỉ có vài thứ tăng như xuất cảng giầy: tăng 28.1% và quần áo, tăng 14.9%. Hai thứ này nằm trong tay các công ty ngoại quốc chỉ đạo, nhất là Đài Loan và Nam Hàn. Sự gia tăng ấy cũng đặt ra một loạt những câu hỏi: nếu việc sản xuất giày và quần áo trao vào tay người Việt Nam, các công ty quốc doanh, thì liệu nó có thành công như vậy chăng"

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.