Hôm nay,  

Qualcomm: Gặp Khủng Hoảng, Nhưng Không Tách Công Ty

17/12/201500:00:00(Xem: 2179)

blank
Qualcomm.

blankTrung tuần tháng 12/2015, cuộc họp của Hội đồng quản trị và Ban điều hành của Qualcomm đã kết thúc. Cuộc họp nhằm suy xét và đưa ra quyết định cho số phận và tương lai của công ty.

Đúng theo dự đoán, sau khi xem xét các “lợi ích và thách thức của cấu trúc hiện tại”, Hội đồng quản trị và Ban điều hành của Qualcomm đã quyết định không tách công ty thành hai bộ phận.

Điều này có nghĩa là Qualcomm đặt cược vào việc giữ cả hai bộ phận sản xuất chip và mảng kinh doanh cấp phép bằng sáng chế, vì cho rằng đó là công thức tốt nhất để lật ngược tình thế khi thu nhập sụt giảm và đà trượt dài của cổ phiếu.

Đồng thời, Qualcomm cũng cập nhật kỳ vọng cho quý IV/2015, sẽ kết thúc trong tháng 12/2015, và cho biết công ty có thể vượt quá dự báo trước đó về lợi nhuận một cách khiêm tốn.

Theo ông Thomas Horton, thành viên hội đồng quản trị, công ty đã “tiến hành xem xét kỹ lưỡng về cấu trúc hiện nay, cũng như hàng loạt các lựa chọn thay thế khác” khi cân nhắc về khả năng chia tách. Ông Thomas Horton là người đứng đầu một ủy ban đặc biệt, cùng với Mark McLaughlin và Anthony Vinciquerra, các giám đốc mới được bổ nhiệm, nhằm cân nhắc các kịch bản khác nhau cho công ty.

Qualcomm cũng cho biết, một số ngân hàng bao gồm Goldman Sachs, Evercore Partners cũng như các công ty tư vấn như Boston Consulting Group, cũng tham gia vào kiểm tra và đưa ra các giải pháp thay thế.

CEO của Qualcomm, ông Steve Mollenkopf cho biết: “Kế hoạch của chúng tôi là tập trung vào một nơi, mà chúng tôi có niềm tin rằng sẽ thúc đẩy tăng trưởng. Chúng tôi đang có một khởi đầu tốt để thực hiện kế hoạch đó. Những lợi ích chiến lược và sự phối hợp trong mô hình của công ty không thể nhân rộng thông qua những cấu trúc thay thế khác.”

Ban điều hành của Qualcomm đã chỉ ra rằng, các nhà hành pháp đang điều tra cả hai mảng kinh doanh của công ty, nên việc chia tách sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động giám sát đó.

Được biết, Qualcomm thu được phần lớn lợi nhuận từ các phát minh của hãng, vốn giúp hình thành nên nền tảng của công nghệ viễn thông không dây hiện đại. Trong khi đó, phần lớn doanh thu của Qualcomm đến từ việc bán các bộ vi xử lý và modem Internet trên smartphone. Dòng tiền thu được từ bản quyền sáng chế – vốn lên đến 6.8 tỷ USD trước thuế trong năm tài chính gần đây, giúp tài trợ kinh phí cho các nghiên cứu và phát triển cho bộ phận chip – sẽ quay trở lại việc tạo ra các bằng sáng chế mới cho mảng kinh doanh bản quyền này.

Stacy Rasgon, nhà phân tích tại Sanford C. Bernstein & Co cho biết: “Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng một sự chia tách sẽ có ý nghĩa gì đó. Theo quan điểm của tôi, giữ cả hai bộ phận đó sẽ có giá trị hơn là tách ra. Các mảng kinh doanh khi bị tách riêng sẽ không vận hành tốt như khi được hợp nhất.”

Quyết định của Qualcomm là đi ngược lại với xu hướng phân tách của các công ty công nghệ khác trong năm 2015.

Ông Mollenkopf cho biết, bằng việc duy trì cấu trúc hiện tại, Qualcomm vẫn giữ được những nguồn lực để tham gia vào xu thế hợp nhất trong ngành công nghiệp chip nếu thấy cần thiết. Qualcomm có thể sẽ thực hiện một thương vụ mua lại như một cách tăng tốc độ thâm nhập vào các thị trường mới đang nhắm đến. Bởi một thương vụ thâu tóm sẽ ít rủi ro hơn khi tiến vào thị trường mới.

Tính đến tháng 12/2015, Qualcomm hiện vẫn còn khoảng 30 tỷ USD tiền mặt và 10 tỷ USD tiền nợ của khách hàng. Công ty đang nhìn thấy một tiềm năng mới cho công nghệ của mình trên thị trường Internet of Things (Đồ Dùng Kết Nối). Ngoài ra, Qualcomm cũng tung ra các bộ xử lý cho máy chủ để cạnh tranh với Intel.

Qualcomm cần phải thuyết phục được các cổ đông rằng, công ty có thể tăng trưởng doanh thu trở lại và chống đỡ hiệu quả sự giám sát pháp lý ngày càng tăng với các hoạt động kinh doanh. Các cổ đông đang thất vọng vì giá cổ phiếu công ty sụt giảm 36% trong năm 2015. Sự sụt giảm giá cổ phiếu của Qualcomm đã làm giá trị thị trường của công ty chỉ còn 72 tỷ USD, giảm đáng kể so với mức 130 tỷ USD của năm 2014, khi Qualcomm vượt qua Intel để trở thành công ty kinh doanh chip lớn nhất ở Mỹ.

Qualcomm dự kiến thu nhập trên mỗi cổ phiếu “sẽ bằng hoặc cao hơn một cách khiêm tốn” mức dự báo trước đó, là 80 - 90 cent mỗi cổ phiếu, trong khi các nhà phân tích dự báo mức trung bình sẽ là 87 cent/cổ phiếu.

Theo: Nguoivietphone.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.