Hôm nay,  

Mỹ Đưa Phi Cơ P8 Tới Singapore Để Tuần Thám Biển Đông

09/12/201500:00:00(Xem: 2467)

Hành động xâm chiếm Biển Đông của Trung Quốc làm cho các nước trong vùng Đông Nam Á ngày càng tránh xa TQ và xích lại gần hơn với Mỹ để tạo thế đương đầu hầu ngăn chận đà bành trướng của Bắc Kinh và bảo vệ lãnh hải, mà gần nhất là việc Singapore cho phép Hoa Kỳ sử dụng sân bay cho phi cơ thám thính P8 thực hiện công tác do thám Biển Đông, theo bản tin hôm Thứ Ba của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp Tiếng Việt (RFI) cho biết.

Bản tin RFI viết rằng, “Trong một tuyên bố chung sau cuộc họp tại Washington vào hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và đồng nhiệm Singapore Ng Eng Hen đã hoan nghênh hợp tác quân sự giữa hai bên, cho rằng việc Mỹ triển khai loại phi cơ P8 ở Singapore sẽ «thúc đẩy khả năng tương tác lớn hơn với các quân đội trong khu vực, thông qua các cuộc tập trận song phương và đa phương, đồng thời cung cấp kịp thời sự giúp đỡ cần thiết cho các chiến dịch cứu hộ và cứu nạn trong vùng, cũng như tăng cường an ninh hàng hải.»


“Đây không phải là lần đầu tiên phi cơ tuần thám tối tân nhất của Hoa Kỳ được phái đến hoạt động tại vùng Biển Đông. Gần đây nhất là sự kiện một chiếc P8 Poseidon và một chiếc P3 Orion đã yểm trợ khu trục hạm USS Lassen nhân chuyến tuần tra bên trong vùng 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Xu Bi mà Trung Quốc vừa bồi đắp ở vùng quần đảo Trường Sa.”

Bản tin RFI cũng nói đến phản ứng của TQ như sau:

“Trước đó, vào tháng Năm, Hải quân Trung Quốc đã tung ra tám thông điệp cảnh báo nhắm vào phi hành đoàn của một chiếc P8 của Mỹ bay gần quần đảo Trường Sa. Sự cố đã được đài Truyền hình Mỹ CNN, có phóng viên tháp tùng theo chuyến bay, loan tải rộng rãi.

“Tuy nhiên, cho đến nay, các chiếc P8 thường xuất phát từ Nhật Bản và Philippines. Với đèn xanh của Singapore, loại phi cơ tuần thám này kể như được bố trí sát cạnh khu vực Biển Đông cần giám sát.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.