Hôm nay,  

Công An Đánh 4 Nhà Dân Chủ

08/12/201500:00:00(Xem: 3223)

Lại thêm chuyện hành hung nhà hoạt động.

Bản tin VOA ghi rằng với những lợi ích hứa hẹn từ Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP do Mỹ dẫn đầu đang gần kề, danh sách các nhà bất đồng chính kiến bị nhập kho tại Việt Nam có phần chựng lại, nhưng số trường hợp các nhà hoạt động bị hành hung bởi côn đồ hay an ninh, mật vụ dường như gia tăng.

Sau vụ hai nhà hoạt động công đoàn Đỗ Thị Minh Hạnh và Trương Minh Đức bị hành hung đẫm máu cuối tháng rồi gây chú ý công luận, một luật sư nhân quyền nổi tiếng tại Việt Nam hôm nay tố cáo ông cùng các bạn vừa bị đánh đập dã man sau khi tổ chức buổi thảo luận về nhân quyền tại xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Bản tin VOA đã phỏng vấn cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Đài về chuyện hôm 6/12 khi ông cùng 3 bạn trẻ tên Sơn, Minh, và Thắng bị vài chục người ngang nhiên tấn công võ lực khi nhóm của ông đang trên đường từ Nghệ An về Hà Nội sau khi kết thúc buổi diễn thuyết các kiến thức cơ bản về quyền con người cho 70 cư dân địa phương.

Buổi học được tổ chức ở nhà cựu tù nhân lương tâm Trần Hữu Đức. Chủ nhà cho hay từ lúc phiên học bắt đầu đã có hàng chục công an từ cấp xã tới cấp tỉnh cùng lực lượng dân quân tự vệ tới gây rối, nhưng đã gặp phải sự phản ứng mạnh mẽ của cư dân địa phương.

Bản tin VOA ghi lời Luật sư Đài cho hay trong nhóm bị tấn công hiện có anh Thắng vẫn chưa rõ tung tích. Luật sư Đài thuật lại vụ việc: "Có 4 anh em chúng tôi từ Hà Nội vào huyện Nam Đàn, Nghệ An để thực hiện những buổi chia sẻ về nhân quyền trong Hiến pháp cho người dân ở đó hiểu biết. Khi chúng tôi trở về đã bị họ tấn công, hành hung trên quốc lộ 1. Bản thân tôi ban đầu bị 4 người tấn công. Sau đó, họ lôi tôi lên ô tô đi từ quốc lộ 1 đến bãi biển Cửa Lò thì họ đẩy tôi xuống rồi bỏ đi."

Đây không phải là buổi học về nhân quyền đầu tiên do luật sư Đài tổ chức. Trước đó, ông vẫn thường mở ra các buổi thảo luận nhân quyền cho giới trẻ và sinh viên tại Hà Nội ít nhất mỗi tháng một lần.

Bản tin VOA ghi thêm:

“Cách đây 3 tuần, buổi trao đổi về nhân quyền do ông tổ chức ở Sài Gòn đã thu hút hơn 30 bạn trẻ tới tham dự.

Trong sự kiện ở Nghệ An hôm qua, ông Đài cho biết số thành viên lên tới 70 người.”

Trong khi đó, bản tin RFA ghi lời Luật sư Nguyễn Văn Đài:

“Đây là lý tưởng, là con đường mình đã lựa chọn thì tất nhiên lần sau mình làm sẽ có những kinh nghiệm hơn những lần đã qua. Chúng tôi không bao giờ từ bỏ cho đến khi nào tất cả người dân Việt Nam đều được hưởng những quyền con người đã được ghi nhận trong các văn bản của quốc tế mà Việt Nam đã thực hiện.”


Bản tin RFA ghi lời bạn trẻ Lý Quang Sơn thuật lại sự việc như sau:

“Lúc bọn họ xông vào đánh, giật thì em với hai bạn nữa ngồi hàng ghế sau; anh Đài người ghế trước bị lôi ra trước. Một người bạn của em ngồi bên trái của xe bị lôi ra; bọn họ khoảng bốn năm người vừa kéo vừa cầm gậy đánh.

Anh Đài vừa bị lôi ra thì vạn Vũ Văn Minh bị bọn côn đồ cố lôi ra, họ cầm gậy liên tiếp quất vào hơn 20 gậy vào chân bạn Minh thì gẫy gậy, bắt đầu họ kiếm gậy khác thì bạn Minh chủi ra khỏi xe chạy được. Nhìn lên thì thấy anh Đài đang bị đánh. Thế là em thấy Minh chạy được rồi thì em quay sang thấy bạn Thắng đang bị dã man quá, em chủ động đạp cửa xông ra định xông vào để giải cứu Thắng nhưng đông quá không được nên em phải chạy. Chúng nó bắt đầu đuổi theo.

Em chạy trước thì lúc sau thấy bạn Minh chạy theo sau, bọn họ cứ hô “bắt lấy bọn nó” sau đó ở đằng sau có mấy người nhảy lên xe máy để đuổi, còn bọn em cứ chạy bộ về phiá đi Hà Nội; vừa chạy vừa hô “cướp, cướp” nhờ người dân cứu nhưng mọi người chỉ đứng nhìn không dám giúp đỡ họ nói sợ bị trả thù và bảo bọn em chạy vào làng, cuối cùng em và Minh quyết định rẽ vào làng, chui vào trong nhà của một người dân và hỏi có lối nào thoát, họ chỉ đằng sau, bọn em mới ra phiá sau thì có một nhà đang xây, bọn em leo lên trên giàn giáo rồi nhảy từ tường 2 mét xuống một mương và ruộng bên cạnh.

An Ninh vẫn tiếp tục truy lùng bọn em ra tận mương ruộng, em với Minh phải nấp ở bụi rậm một lúc, sau đó lần theo con mương ra cánh đồng và trườn qua một ngôi mộ, nhảy vào ngôi mộ đó bọn em nấp thì bọn chúng vẫn cho người truy lùng; sau đó nhảy từ ngôi mộ sang bên ruộng ngô vào một làng khác sâu bên trong, bọn em ngất ở đấy.

Để đánh lạc hướng bọn em cởi hết áo, mặc mỗi quần dài kiểu như mình đi chăn bò. Đi được một đoạn thì thấy nhà dân bọn em chạy vào kêu cứu, sau đó xin mấy bộ quần áo để cải trang. Đi được khoảng bốn-năm cây đến được cổng Trung tâm y tế huyện Nghi Lộc tỉnh Nghệ An. Một lúc sau một số anh em Nghệ An đến đón bọn em. Thì trong lúc bọn em đi xe máy để đi bắt xe ô tô để về Hà Nội thì khoảng 20 người (an ninh) tiếp tục dùng xe máy đi theo đằng sau bám đuôi bọn em. Cũng may nhờ các anh em ở Nghệ An sắp đặt cuối cùng bọn em cũng cắt đuôi được những người ấy.”

Và vẫn theo Lý Quang Sơn cho đến hiện tại vẫn chưa có thông tin gì về bạn Thắng, người cùng đi với nhóm.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.