Hôm nay,  

Tàu Chiến Nhật-Mỹ Sẽ Cùng Đi Tuần Biển Đông Vài Năm Tới

20/11/201500:00:00(Xem: 3043)

BIỂN ĐÔNG -- Nhật Bản suy tính đưa tàu chiên vào Biển Đông. Đặc biệt, một chiên lược gia an ninh biển của Nhật nói rằng trong vài năm tới, Nhật sẽ đi tuần chung với Mỹ ở Biển Đông...

Bản tin VOA ghi rằng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói với Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm thứ Năm rằng Tokyo sẽ xem xét triển khai lực lượng tự vệ đến Biển Đông trong khi xem xét ảnh hưởng của tình hình tại đó đối với an ninh của Nhật Bản, một quan chức Nhật cho biết như vậy trong khi hai nước thảo luận hợp tác để xoa dịu căng thẳng ở vùng biển tranh chấp.

Nhật Bản là một đồng minh thân cận của Hoa Kỳ có cùng quan điểm về vấn đề Biển Đông. Ông Abe nói trong cuộc gặp với Tổng thống Obama bên lề diễn đàn hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương tại Manila: "Tôi phản đối tất cả những nỗ lực đơn phương để thay đổi hiện trạng và gây leo thang căng thẳng”.

Ông Abe bày tỏ "quan ngại" về sự leo thang tình hình ở Biển Đông từ việc cải tạo đất của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa đang trong vòng tranh chấp.

VOA ghi lời Phó Chánh Văn phòng Nội các Chính phủ Nhật Hiroshige Seko nói Thủ tướng Shinzo Abe cũng bày tỏ sự "hậu thuẫn" đối với việc hải quân Mỹ phái tàu khu trục USS Lassen trang bị phi đạn hướng dẫn tới phạm vi trong vòng 12 hải lý gần hòn đảo nhân tạo được Bắc Kinh xây dựng ở Biển Đông, nơi có tranh chấp chủ quyền lãnh thổ giữa Trung Quốc, Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan.


Sau khi chiến hạm USS Lassen tuần tra trong khu vực, Bắc Kinh đã bày tỏ "sự kiên quyết phản đối" các động thái đe dọa chủ quyền của Trung Quốc. Với mong muốn đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì an ninh khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Hoa Kỳ cho biết họ sẽ tiếp tục các hoạt động tự do hàng hải của mình.

VOA ghi thêm:

“Mặc dù Nhật Bản không trực tiếp liên quan tới các tuyên bố chủ quyền chồng chéo ở Biển Đông, ông Abe nói hòa bình và ổn định tại đó là rất quan trọng cho nền kinh tế của Nhật Bản vì khối lượng thông thương trị giá 5.000 tỷ đôla của Nhật Bản đi qua đó mỗi năm.”

Trong khi đó, bản tin RFA đã phỏng vấn ông Tetsuo Kotani, chuyên gia cao cấp về an ninh biển thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Nhật bản về vai trò của Nhật ở biển Đông.

RFA viết:

“Tetsuo Kotani:...Theo luật mới và hướng dẫn hợp tác quốc phòng Nhật Mỹ, biển Đông được coi là một trong những điểm chính trong hợp tác hai nước. tôi nghĩ vào lúc này Nhật Bản bị giới hạn trong khả năng tham gia vào vấn đề biển đông nhưng trong tương lai gần Nhật Bản sẽ cho thấy lá cờ của Nhật ở biển Đông, có thể là Nhật sẽ phối hợp các hoạt động tập trận. Trong tương lai xa, Nhật Bản có thể cung cấp các thiết bị quân sự để Nhật bản có thể thực hiện tuần tra trên biển Đông. Trong vài năm tới, Nhật Bản có thể tham gia tuần tra với Mỹ ở biển Đông một khi Nhật bản có đủ năng lực đặc biệt là máy bay tuần tra.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.