Hôm nay,  

LS Bị Công An Bắt Như Súc Vật

13/11/201500:00:00(Xem: 2476)

HANOI -- Luật sư Trần Vũ Hải đã bị công an bắt cóc, giam giữ và rồi buộc công an  phải trả tự do.

Bản tin BBC ghi lời Luật sư Trần Vũ Hải cáo buộc Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Đức Chung coi luật sư 'như súc vật' trong vụ tạm giữ ông hôm 12/11.

Ông Hải nói ông bị một số người mặc thường phục bắt và đưa về đồn công an phường Xuân La, Hà Nội sáng thứ Năm.

Trong video quay tại trụ sở công an phường Xuân La và được đưa lên Facebook của ông, luật sư Hải buộc Tướng Chung phải chịu trách nhiệm về những gì xảy ra với ông và nói:

"Ông ta đã đối xử với các luật sư như chó, như mèo, như lợn, như súc vật".

"Ông ta [cho người] đẩy tôi lên [xe đưa đi] trước mặt con trai tôi, trước mặt vợ tôi, trước mặt lái xe của tôi, trước mặt nhiều cư dân, có nhiều người là người nước ngoài.

"Ông đã xúc phạm đến nhân phẩm của tôi, xúc phạm đến tôi, tôi không chấp nhận điều này. Các luật sư chúng tôi đề nghị không chấp nhận điều này.

Chúng ta mà chấp nhận điều này tạo tiền lệ và chúng phải giải tán nghề luật sư của chúng ta."

Lý do công an bắt cóc LS Trần Vũ Hải?

BBC ghi rằng, theo báo nhà nước, vì LS Trần Vũ Hải kêu gọi tuần hành đòi công lý.

Bản tin này nói rằng, báo nhà nước Petrotimes đăng bài cáo buộc ông Hải "vi phạm pháp luật" và viết:

"Luật sư Trần Vũ Hải là người hiểu biết pháp luật, nhưng lại có cách hành xử vi phạm pháp luật khi kêu gọi một cuộc tuần hành ở Trung tâm thành phố Hà Nội đến Bộ Tư pháp , Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và Công an Hà Nội liên quan đến hai luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân bị hành hung.

"Sáng 12/11, Công an Hà Nội đã mời Luật sư Trần Vũ Hải lên trụ sở Công an phường Xuân La (quận Tây Hồ, Hà Nội) làm việc, vì người này đã đứng ra kêu gọi một cuộc tuần hành nói trên...”


Trong khi đó, bản tin VOA đã phỏng vấn LS Trần Vũ Hải qua điện thoại khi luật sư còn bị giữ trong đồn công an:

“Tôi đang làm việc với chỗ quận trưởng và tôi có yêu cầu phải lập biên bản nhưng các anh quận trưởng với phường chưa lập biên bản, và tôi yêu cầu nếu thế thì công an thành phố đề nghị lập biên bản về việc bắt giữ trái pháp luật của tôi. Tôi có luật sư và con trai tôi là luật sư ở Mỹ về đang ngồi và chúng tôi cũng đã yêu cầu là, tôi sẽ ở đây tuyệt thực cho đến chết nếu không lập biên bản sự việc, và Tướng Nguyễn Đức Chung [Giám đốc Công an TP Hà Nội] là người đã tìm mọi cách bắt giữ tôi trái pháp luật”.

Về lý do chính quyền nêu ra khi bắt giữ ông, VOA ghi lời luật sư Hải cho biết thêm:

“10 ông không mặc đồng phục bắt tôi. Họ lấy lý do này kia, và tôi có nói rằng là thứ nhất các anh không mặc đồng phục, tôi không chấp nhận, và thứ hai có con trai tôi đây đề nghị cho xem giấy tờ. Tôi gọi con trai và vợ tôi xuống nhưng họ không cho xem giấy tờ gì cả. Tôi khẳng định rằng là tất cả các giấy tờ đấy không được quyền làm gì đối với tôi. Tôi là luật sư nhưng họ bắt tôi như con chó, con lợn. Họ đẩy tôi lên. 3 – 4 người khiêng tôi lên xe. Tôi không chấp nhận được. 5 người lên xe và 5 người lên xe đó lại có những hành động rất là vô văn hóa. Hiện nay đồng nghiệp của tôi, bạn bè tôi, gia đình tôi, họ hàng của tôi và các thân chủ của tôi đứng ở ngoài rất nhiều. Tôi chỉ cần có một sự thật được ghi nhận. Cho dù sự thật đấy họ không thích, thì họ cũng phải ghi nhận chữ ký của tôi, có sự hiện diện của luật sư của tôi và con trai tôi.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.