Hôm nay,  

Xem phim “Nỗi Kinh Hoàng ở Little SaiGon”

07/11/201505:39:00(Xem: 12978)

Xem phim “Nỗi Kinh Hoàng ở Little SaiGon”

Mỹ Dung

.

Tôi là một độc giả VN.  Xin gởi đến quí vị  đôi điều suy nghĩ khi xem phim "Nỗi kinh hoàng ở  Little Sai Gon".. Mỹ Dung

*

Người bạn hỏi tôi thấy gì qua phim “Nỗi Kinh Hoàng ở Little Sài Gòn”? Có lẽ không chỉ riêng tôi mà bất cứ ai cũng nhìn thấy, điều đầu tiên và rõ nét nhất là sự xúc phạm rất lớn đối với cộng đồng người Việt.

Ngay từ đoạn phim quảng cáo, PBS đã cắt ráp, sử dụng chính buổi diễn hành Tết 2015 của cộng đồng người Việt. Cả một buổi diễn hành gồm 100 đoàn thể, hội đoàn khác nhau nói lên nét văn hóa, sự đa dạng của cộng đồng. Nói lên niềm hãnh diện và sự đóng góp tích cực vào sự phát triển của Little Saigon nói riêng và đất nước Hoa Kỳ nói chung. Tuy nhiên ký giả AC Thompson đã bóp méo hình ảnh đó.

Một đoạn diễn hành dựng lại hình ảnh hào hùng của quân lực VNCH, quân lực đã gìn giữ tiền đồ tự do của miền Nam VN đã bị tô vẽ trong đoạn phim quảng cáo như những kẻ khủng bố. Tôi là người đi tham dự cuộc diễn hành với niềm tự hào, đã phải ngỡ ngàng trước thủ thuật quay phim của họ. PBS đã cố tình zoom từ khuôn mặt người mặc quân phục biệt kính rồi zoom dần đến khẩu súng. Sau đó lại từ người lính zoom gần đến cái huy hiệu có hình đầu lâu. Song song đó là dòng chữ “Terror in Little  Saigon” được gắn ngay lên khuôn mặt người lính và khẩu súng. Thử hỏi, người ngoại quốc khi xem phim này sẽ nghĩ gì về cộng đồng VN qua những hình ảnh gây ấn tượng khủng bố đó?

Điều làm tôi tức giận là bất chấp lòng yêu nước thiết tha của cộng đồng người Việt, bất chấp sự hiện diện của người Việt tị nạn 40 năm trước đang có mặt ở đây, PBS ngang nhiên mạ lị lòng yêu nước của chúng ta, gọi đó là sự khao khát trả thù “

Nhưng trong những năm đầu tiên, ngơ ngác trong thế giới xa la họ bị cô lập: trở ngại vì rào cản ngôn ngữ, đau buồn tưởng nhớ quê hương, khao khát báo thù” (But in the earliest years, they could be insular: handicapped by language barriers heartsick for their homeland, hungry for vengeance). Và mô tả tướng Minh như một kẻ mưu mô đã nhận ra sự khao khát của cộng đồng tị nạn, chia sẻ và tạo nên một kế hoạch để thỏa mãn sự khao khát hận thù đó.


Văn hóa của người Việt là kính trọng những người xả thân vì đất nước. Ngay cả những người không đồng ý, thậm chí không ưa Mặt Trận vẫn dành một niềm kính trọng đối với vị tướng Hải Quân này. Sự lăng mạ hình ảnh của người đã mất là hành động thiếu đạo đức của nhà làm phim; trong khi gia đình vợ con tướng Minh là những người vẫn âm thầm gánh chịu nỗi mất mát chồng, cha của họ trong suốt bao nhiêu năm qua.

Như nhiều người đã nhận định, cuốn phim đã không đưa ra được một bằng chứng mới nào về cái chết của các phóng viên mà chỉ dựa vào những lời đồn đại và suy đoán của những người dấu mặt. Vậy tại sao PBS dựng lại cuốn phim trong lúc này, và nó có lợi cho ai?

Một tình tiết quái gở khác là nhóm làm phim cho rằng chính quyền Mỹ, FBI đã hỗ trợ và nuôi dưỡng một tổ chức khủng bố ngay trong lòng đất nước Hoa Kỳ. Nghe quen quen như chúng ta đang đọc báo QĐND hay xem đài truyền hình Việt Nam VTV.

Chưa biết PBS dựng phim với mục đích gì, nhưng các đoạn phỏng vấn dành cho ông Trần Văn Bé Tư hay ông Nguyễn Đăng Khoa đã cho thấy PBS muốn lấy những phát biểu cực đoan này để gán cho tập thể người Việt là cực đoan

Ai cần những hình ảnh, lời nói mang tính cách giết chóc, khủng bố của các cựu quân nhân VNCH ? VC cần hình ảnh đó. Nhất là cảm tình của người dân trong nước đang nghiêng dần đến sự nuối tiếc một chế độ cũ của miền Nam tự do. Thậm chí có một số bạn trẻ đã bị bắt chỉ vì mặc quân phục VNCH.

Nếu AC Thompson là một nhà báo chuyên nghiệp đang đi tìm sự thật thì phải thấy rằng; khi người được phỏng vấn nói không biết rõ thì không thể suy diễn là người ta đang sợ. Tô vẽ một cộng đồng VN, co rúm, sợ hãi trước tổ chức Mặt Trận là một điều sai sự thật và khôi hài.

Tóm lại, AC Thompson đang làm lợi cho ai? Nên nhớ PBS đã từng trình chiếu cuốn phim “Việt Nam thiên lịch sử truyền hình” (Vietnam: A Television History) bóp méo cuộc chiến VN.

Không biết AC Thompson có liên hệ gì với VC, nhưng một bản tin mới nhất trên báo Thanh niên ngày 5.11 ghi rằng: “Trang tin điều tra ProPublica (Mỹ) ngày 4.11 đã gửi email cho Thanh Niên, đề nghị giúp loan tải thông điệp kêu gọi nhân chứng cung cấp thông tin các vụ ám sát nhà báo gốc Việt do nhóm K-9 của "Mặt trận quốc gia thống nhất giải phóng Việt Nam", tiền thân của tổ chức phản động Việt Tân, thực hiện.”, đã chứng tỏ cái khả năng hiểu biết của phóng viên này.

Với từng ấy những dữ kiện, bằng ấy sự bóp méo và phỉ báng những nỗ lực tranh đấu của Cộng Đồng Người Việt Hải Ngoại suốt 40 năm. Cùng với việc cắt xén đoạn phim diễn hành tết 2015 để tô vẽ hình ảnh các cựu quân nhân QLVNCH như những thành phần khủng bố cực đoan, tôi thật sự thấy rằng chúng ta không thể im tiếng đối với cơ quan truyền thông này.


http://thanhnien.vn/the-gioi/bao-my-de-nghi-thanh-nien-loan-tai-thong-tin-vu-khung-bo-cua-viet-tan-630194.html






.
.

Ý kiến bạn đọc
17/11/201520:22:07
Khách
Tôi đã ký vào PETITION này sáng hôm nay để góp phần lên tiếng nói bày tỏ cảm nhận về phim này. Mong mọi người cùng hưởng ứng để có đủ 2500 chữ ký. Hiện tại đã có 1880 người ký tên. http://sinhhoatdoisong.blogspot.com/2015/11/phong-su-mang-ay-nhung-hinh-anh-va.html. Hoặc vào Google sẻach: Ínvetigate Frontline/ProPublica's reporting of: "Terror in Little Saigon"
11/11/201508:04:01
Khách
Fr: NGỌC LAN
Chính Tony Nguyễn đã cho báo LA Times biết cuốn phim “Enforcing the Silence” đã nhận nguồn tài trợ từ Việt Nam (Nguyen said the film has received strong financial backing from people all over the U.S., Canada and Vietnam).
From : Dien bien hoa binh
Ai đứng đằng sau “Terror in Little Saigon”?
Ngọc Lan
Trong phỏng vấn của Báo Người Việt, ông A.C. Thompson, người thực hiện phim “Terror in Little Sai Gon” đã cho biết Tony Nguyễn là người đã đề nghị, hợp tác và hướng dẫn ông làm phóng sự điều tra về cái chết của 5 nhà báo Việt Nam từ 1981 đến 1991.
Trong phim, webstory dài 72 trang và kể cả trong bài phỏng vấn nói trên, A.C. Thompson đã không đưa ra bất cứ chứng cứ gì mới mà hoàn toàn dựa trên những đồn đãi, phát biểu vô trách nhiệm của một số người để cáo buộc Mặt Trận là sát thủ của các vụ án nói trên.
Tại sao ông A.C. Thompson lại tốn bao nhiêu thì giờ, công sức, tiền bạc để làm một đoạn phim dài 1 tiếng đồng hồ mà không đưa ra được những thông tin gì mới?
Hơn thế nữa ông A.C. Thompson đã cố tình bác bỏ hoàn toàn kết luận của cơ quan điều tra liên bang Hoa Kỳ (FBI) là không có đủ chứng cứ để truy tố ai, sau 15 năm điều tra và đã đóng hồ sơ vào giữa thập niên 90.
Động lực của A.C. Thompson trong việc thực hiện đoạn phim với tựa đề mang tính giật gân “Khủng bố tại Sài Gòn Nhỏ” này là gì?
Câu trả lời phần lớn nằm ở người đã hướng dẫn và hợp tác với A.C. Thompson thực hiện cuộn phim này chính là Tony Nguyễn.
Tony Nguyễn là ai?
Tony Nguyễn là một thanh niên khoảng 40 tuổi, tốt nghiệp đại học Berkley, là ổ thân cộng và phản chiến nổi tiếng ở miền Tây nước Mỹ vào thập niên 70s-80s.
Trong một cuộc phỏng vấn của Báo Tuổi Trẻ vào tháng 8/2004, Tony Nguyễn đã cùng một vài bạn trẻ lập ra nhóm Viet Unity để tạo cầu nối giữa Việt Nam với cộng đồng người Việt tại Mỹ, và đến tháng 5/2014 tổ chức buổi hội thảo về chiến thắng Điện Biên Phủ tại Oakland, nhằm công khai hoạt động.
Báo Dân Trí của CSVN (ngày 2-5-2005) đã có một bài viết về hoạt động của nhóm Viet Unity và Tony Nguyễn như sau:
“Những người ‘kết nối’ đất mẹ
Ở California có một nhóm Việt kiều trẻ tên gọi Viet Unity. Những ngày cuối tháng 2 (2005) nhóm này tổ chức một cuộc triển lãm về các pano cũ phản đối chiến tranh ở Việt Nam cách đây 30 năm.
Các thành viên của nhóm đã quyết tâm tổ chức cuộc triển lãm bất chấp những ý kiến phản đối và lời đe doạn của một số ít người Việt khác mà đa phần ở tuổi cha chú của họ.
Tony Văn Nguyễn là một thành viên của nhóm Viet Unity. Anh cho rằng ở Mỹ, nhiều người lớn tuổi trong cộng đồng còn có tư tưởng bảo thủ. Họ vẫn còn giữ quan điểm của chế độ Sài Gòn trước năm 1975.
Theo Tony, thế hệ trẻ phải vượt lên lối mòn ấy, phải có suy nghĩ ít gây hại hơn mà cụ thể, chính họ phải là nhịp cầu nối giữa những người Việt tại Mỹ với đất mẹ.”
Vào tháng 6/2005, nhóm của Tony Nguyễn cũng đã cực lực chống lại Nghị quyết SCR17 “Công Nhận Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ” của tiểu bang California, và cũng chống lại việc thành phố Garden Grove, Nam California thông qua nghị quyết cấm các cán bộ CSVN đến vùng Garden Grove.
Sau vụ chống này, các hoạt động của Tony Nguyễn tập trung vào việc cổ võ cho chủ trương hòa hợp hòa giải với CSVN, giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam; đồng thời mạnh mẽ phê phán cộng đồng người Việt hải ngoại là cực đoan, chống cộng quá khích.
Để minh chứng cho điều này, từ giữa năm 2008, Tony Nguyễn đã tự nghiên cứu thực hiện một phim tài liệu liên quan đến cái chết của Dương Trọng Lâm, một thanh niên thân Hà Nội bị bắn chết tại San Francisco vào tháng 8/1981.
Phim lấy tên là “Enforcing the Silence”, mô tả về cái chết của một người thanh niên đã bị thành phần chống
08/11/201506:48:58
Khách
Tập Bình đến Việt Nam, Mỹ vội vàng tung ra Terror in Little Saigon. Nếu nhìn theo quan điển vt. là em vc. thì Hoa Kỳ dùng media cảnh cáo vc. bên kia là chớ có loạng quạng, dớt sơ thằng em của mày bên đây để dằn mặt cho chú mày nghiêm chỉnh lại. Mọi việc đều có hồ sơ lý lịch cả, nếu cần lúc nào là anh có ngay lúc đó. Ngoài ra các chú nào đã qua đây mua nhà cửa, rửa tiền thì anh mày cũng hồ sơ đầy đủ. Liệu mà tìm cách cư xử (nói khéo) với lão Tập là còn có anh sau lưng . Loạng quạng anh trở mặt với cả 2 chú thì không hay lắm.
08/11/201501:44:44
Khách
Tại sao cộng đồng vn không viét thơ lên đài PBS phản đối hành vi xuyến tạc quá trắng trợn này? Có phải PBS ăn tièn của bọn vận động hành lang trên quóc hội hoa kỳ, nhămg bôi xấu hoạt động của tổ chức của ông tuóng, tìen thân cua Viet Tân, nhằm đưa VT vào tầm ngắm của FBI hầu bôi xấu VT và bôi lọ VT nhu một tổ chức khủng bố và qua đó muọn tay chánh phủ HK để tieu diệt VT ?
08/11/201500:22:07
Khách
Tôi bằng lòng với những gì chị (hay anh) Mỹ Dung viết ở trên. Nội dung của phim này, không ngoài mục đích làm nhục tất cả những người VN nào đang tha thiết với tiền đồ dân tộc. Chính những kẻ làm báo bất lương như người này đã góp phần làm sụp đổ miền nam
07/11/201515:33:20
Khách
Mời đọc:
Phóng viên làm phim “Terror in Little Saigon”, A.C. Thomson xin lỗi cộng đồng VN. Phim. Nhà sản xuất phim là một người Việt Nam.
http://sucmanhcongdong.net/2552
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.