Hôm nay,  

TQ: Đặt Chiến Đấu Cơ Trên Đảo Phú Lâm; Mỹ Tuần Tra Biển Đông Ít Nhất 2 Lần 1 Quý; ASEAN Lập Đường Dây Nóng Quốc Phòng; Mã Lai Ủng Hộ Mỹ Tuần Tra Biển Đông

04/11/201500:00:00(Xem: 3170)

WASHINGTON - Hải đội tuần thám hải phận quốc tế của Hoa Kỳ sẽ trở lại Biển Đông nay mai như đã thực hiện các hoạt động tương tự từ nhiều thập niên, theo tuyên bố tại thủ đô Trung Quốc của đô đốc Harry Harris.

Cuộc tuần thám tuần qua của khu trục hạm USS Lassen cách đảo nhân tạo của Trung Quốc dưới 12 hải lý gây bực bội Beijing và đưa tới phản ứng cảnh cáo.

Nhưng, đô đốc Harris nhấn mạnh: hoạt động tuần thám biển của tàu chiến Hoa Kỳ không khiến ai ngạc nhiên. Trước đô đốc Harris, 1 viên chức ẩn danh loan báo: tàu chiến Hoa Kỳ sẽ tuần thám Biển Đông ít nhất 2 lần mỗi quý. Trong lúc nói chuyện với sinh viên của trường đại học Beijing, đô đốc Harris nói rõ “Tàu chiến Hoa Kỳ thực hiện các hoạt động tự do hàng hải khắp thế giới từ nhiều thập niên, không ai nên thấy ngạc nhiên – chúng tôi tiếp tục bay, lái tàu và các hoạt động tại bất kỳ nơi đâu và khi nào mà luật quốc tế cho phép. Biển Đông không là ngoại lệ”. Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương khẳng định “các hoạt động ấy là thông lệ, không nhắm đe dọa ai”.

1 ngày trước, phó cố vấn an ninh quốc gia Ben Rhodes của Bạch Ốc tuyên bố: bảo đảm tự do hàng hải tại Biển Đông là vì quyền lợi của Hoa Kỳ.

Defense One là nhóm tổ chức buổi nói chuyện của đô đốc Harris tại trường đại học Beijing dẫn lời diễn giả nhấn mạnh “Chúng tôi có trách nhiệm phô diễn rằng chúng tôi sẽ trở lại Biển Đông, nhưng là để cổ vũ các giải pháp hoà bình”.

Theo viên chức ẩn danh, hải đội tuần thám sẽ trở lại, đáp ứng nhu cầu hành xử các quyền theo luật quốc tế như thông lệ, để nhắc nhở quan điểm của Hoa Kỳ với Trung Quốc và các nước.

Tuần qua, 2 ngày sau khi hải đội USS Lassen tuần thám tại Biển Đông, trong đàm phán cấp cao Mỹ-Hoa, phiá Trung Quốc lưu ý Hoa Kỳ rằng 1 va chạm nhỏ cũng có thể châm ngòi chiến tranh, và Hoa Kỳ nên ngưng khiêu khích.

Liên quan đến tình hình Biển Đông, một bản tin khác cho biết Mỹ và Nhật muốn đưa quan ngại về Biển Đông vào Thông Cáo Chung của Hội Nghị Quốc Phòng tại Mã Lai. Bản tin viết như sau.

KUALA LUMPUR - Hoa Kỳ và Nhật cùng vận động để đưa vào thông cáo chung kết thúc hội nghị quốc phòng Kuala Lumpur các quan ngại về tranh chấp tại Biển Đông – hội nghị chính thức họp từ Thứ Tư quy tụ bộ trưởng quốc phòng của 10 nước thành viên ASEAN cũng mời đại diện của Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật, Australia và Hoa Kỳ.

Viên chức Hoa Kỳ nhắc lại: từ Tháng 2, Beijing đã minh định không muốn vấn đề Biển Đông đuợc thảo luận tại hội nghị của bộ trưởng quốc phòng ASEAN và các đối tác tại châu Á Thái Bình Dương.

Có tin cho hay bản thảo thông cáo chung do nước chủ nhà Malaysia soạn không nói tới Biển Đông ngoài các vấn đề hợp tác an ninh vùng và chống khủng bố. Theo nguồn tin thông thạo, Nhật yêu cầu đưa các quan ngại về Biển Đông vào thông cáo chung.

Hội nghị bộ trưởng quốc phòng ASEAN mời các đối tác tham gia họp lần đầu tiên năm 2006 là diễn đàn cổ vũ hoà bình và ổn định vùng.

Hôm Thứ Ba, bộ trưởng quốc phòng Ashton Carter hội đàm 40 phút với người đồng nhiệm Trung Quốc.

Trong 1 buổi họp khác hôm Thứ Ba, bộ trưởng quốc phòng Malaysia không nói tới vân đề Biển Đông – trong họp báo sau đó, bộ trưởng Hishammuddin không nói tới Biển Đông, chỉ hô hào các nuớc ngoài tổ chức ASEAN không gây căng thẳng.

Liên quan đến tình hình Biển Đông, một bản tin khác của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) hôm 4-11 cho biết Trung Quô1c đã điều phản lực cơ chiến đấu tới Đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa để đối lại với cuộc tuần tra của Mỹ vào khu vực 12 hải lý các đảo nhân tạo của TQ trên Biển Đông.

Bản tin VOA viết rằng, “Phản lực cơ của hải quân Trung Quốc có trang bị phi đạn tiến hành thao dượt trên khu vực gần Việt Nam ở Biển Đông, một động thái rõ ràng là phản ứng mới nhất của Bắc Kinh trước các cuộc tuần tra của tàu chiến Mỹ xung quanh các hòn đảo nhân tạo Trung Quốc xây ở Biển Đông.

“Theo tường thuật của tờ South China Morning Post, các hình ảnh hải quân Trung Quốc công bố hôm thứ bảy cho thấy các phản lực cơ chiến đấu thuộc Đội Nam Hải có trang bị võ khí cất cánh từ một đường băng trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hòang Sa mà Việt Nam nhận chủ quyền.”

Ngoài ra cũng Đài VOA hôm Thứ Ba cho biết Nhật Bản đã cung cấp cho Việt Nam 2 tàu tuần dương cũ để giúp VN tăng cường lực lượng tuần tra trên biển.

Bản tin VOA viết như sau: “Nhật Bản tặng Việt Nam 2 tàu để phục vụ công tác tuần tra giữa các hành động phô diễn sức mạnh của Trung Quốc ở Biển Đông.

“Thông tấn xã Kyodo của Nhật ngày 3/11 đưa tin chính phủ Tokyo cung cấp cho lực lượng tuần duyên Việt Nam 2 chiếc tàu đã qua sử dụng giúp Hà Nội tăng cường khả năng thực thi luật trên biển.

“Tin này được phổ biến 1 ngày sau thông tin về việc Trung Quốc cho phản lực cơ chiến đấu có trang bị phi đạn thao dượt trên đảo Phú Lâm, khu vực gần Việt Nam ở Biển Đông, trong nỗ lực đáp trả các cuộc tuần tra của tàu chiến Mỹ xung quanh đảo nhân tạo Trung Quốc xây ở Trường Sa.”

Bản tin VOA cũng nói thêm rằng, “Ngư dân Việt Nam đánh bắt trên quần đảo Hoàng Sa hoan nghênh gói viện trợ an ninh của Nhật và gọi đây là hành động hào hiệp rất thực tế giúp Việt Nam phần nào chống chọi trước sự hung hãn leo thang của tàu bè Trung Quốc.”

Trong khi đó cuộc họp cấp bộ trưởng quốc phòng của khối ASEAN đang diễn ra tại thủ đô Kuala Lumpur của Mã Lai có nhiều sự kiện đáng chú ý, như Bộ Trưởng  Quốc Phòng Mã Lai lên tiếng hoan nghênh việc tàu chiến Mỹ tuần tra 12 hải lý các đảo nhân tạo của TQ trên Biển Đông, theo tin của Đài VOA hôm Thứ Ba.

Bản tin VOA viết rằng, “Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein hoan nghênh việc Mỹ tuần trước đưa tàu chiến tuần tra áp sát các đảo nhân tạo Trung Quốc xây ở Biển Đông giữa lúc xích mích Mỹ-Trung đang là đề tài gây chú ý tại cuộc họp đang diễn ra giữa các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) tại Kuala Lumpur.

“Ông Hishamuddine, chủ trì thượng đỉnh quốc phòng khu vực, hôm nay tuyên bố các cuộc tuần tra của Mỹ ở Biển Đông rất quan trọng và rằng các nước nên hành xử quyền hoạt động trên các vùng biển quốc tế.

“Bộ trưởng Quốc phòng Hishammuddin nhấn mạnh Malaysia ủng hộ sứ mệnh của Hoa Kỳ miễn là hai nước Mỹ-Trung cùng nhau bảo đảm không để xảy ra nguy cơ leo thang xung đột.”

Bản tin VOA viết thêm rằng, “Tuyên bố của Malaysia được đưa ra sau khi các nước như Úc, Philippines, và Hàn Quốc lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ tương tự đối với sách lược của Mỹ ở Biển Đông khi tàu khu trục USS Lassen của hải quân Hoa Kỳ tiến hành tuần tra quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp trong quần đảo Trường Sa mà Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền.”

Cũng tại cuộc họp cấp bộ trưởng quốc phòng ASEAN tại Mã Lai, bản tin VOA cho biết các bộ trưởng quốc phỏng của ASEAN đồng ý lập đường dây nóng quốc phòng.

Bản tin VOA cho biết như sau:

“Bộ Quốc phòng các nước Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, vừa lập đường dây nóng giúp giảm nguy cơ xảy ra sự cố trên biển.

“Bộ trưởng Quốc phòng 10 nước ASEAN hôm nay tham dự lễ ký kết về sáng kiến đường dây liên lạc trực tiếp bên lề cuộc họp thượng đỉnh ở Subang, ngoại ô thủ đô Malaysia.”

Kyodo dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia, Hishammuddin Hussein, cho biết đường dây nóng để liên lạc kịp thời sẽ ngăn các hành vi cảm tính và vô lý vượt ra ngoài tầm kiểm soát và làm ảnh hưởng tới hòa bình khu vực.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.