Hôm nay,  

Biển Đông: Mỹ Cứ Tuần, TC Cứ Chiếm, VC Cứ Mất

31/10/201500:00:00(Xem: 5607)
Thời sự, sự kiện, lời tuyên bố về quần đảo Trường sa và Biển Đông mà TC đã chiếm cứ và quân sự hoá căng thẳng như chiến tranh sắp xảy ra. Nhưng ngày 27/10/2015 Mỹ cho Hải Quân và không quân vào tuần tra mấy tiếng đồng hồ liền, bên trong 12 hải lý của hai bãi đá Subi Reef và Mischief Reef ở quần đảo Trường Sa trong Biển Đông mà TC bồi lắp làm thành đảo nhân tạo và đã quân sự hoá một cách phi pháp.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ còn nói sẽ còn tiếp tục tuần tra nữa để bảo vệ tự do hàng hải theo luật pháp quốc tế. Nhưng TC cũng chỉ la làng thôi. TC chỉ triệu mời đại sứ Hoa Kỳ đến Bộ Ngoại Giao TC để phản đối. Ngoại trưởng TQ Vương Nghị (Wang Yi) nói xuôi rí, «Chúng tôi khuyến cáo phía Mỹ nên cân nhắc kỹ trước khi hành động, không nên có những hành vi liều lĩnh, thiếu suy nghĩ, không gây rối loạn vô cớ». Tờ Hoàn Cầu Thời báo (Global Times) tờ báo tiếng Anh của đảng Cộng sản nổi tiếng là cực đoan với giọng điệu nặng tinh thần thượng tôn Hán tộc cũng khuyến cáo nên tự chế thôi, rằng «Lầu Năm Góc rõ ràng đang khiêu khích Trung Quốc. Nếu chúng ta tỏ ra tự ái và giận dữ phản đối, thì Hoa Kỳ đã đạt được mục đích gây trở ngại cho ta». Tức là, xung đột quân sự tao ngộ, bất trắc cũng không xảy ra, chớ đừng nói chiến tranh, chiến trận gì. Phân tích căng thẳng Biển Đông, người ta thấy sẽ hết sức khó nếu không muốn nói là không có chiến tranh. Chú Sam Mỹ cứ tuần tra trong hay sát vùng 12 hải lý của hệ thống đảo nhân tạo của TC. Chú Ba Tàu Cộng cứ chiếm giữ những gì đã chiếm cứ và xây cất. Và Anh Du kích Việt Cộng cứ lải nhải khẳng định chủ quyền nhưng biển đảo mất trắng vào tay TC.

Trước nhứt nói về Mỹ. Mỹ không còn chọn lựa nào khác hơn là phải mở cuộc tuần tra áp sát hay vào trong hệ chuỗi đảo mà TC đã bồi đắp và quân sự hoá. Không làm là mất uy thế với các nước và mất quyền lợi tự do hàng hải mà Mỹ coi là quyền lợi quốc gia của Mỹ. Dù Úc một đồng minh kỳ cựu của Mỹ có thể vì quyền lợi giao thương với TC, mỗi năm cả trăm tỷ Mỹ Kim, không phối hợp tuần tra với Mỹ. Ấn cũng dè dặt chưa coi việc bảo vệ tự do hàng hải là quyền lợi then chốt như Mỹ quan niệm. Còn Nhựt đang phá băng ngoại giao và giao thương với TC, nên chưa thấy cần cùng tuần tra với Mỹ.

Mỹ cũng không thiết tha thuyết phục Úc, Ấn, Nhựt trong việc tuần tra để phủ nhận chủ quyền của TC đối với hệ thống bãi đá TC mới quân sự hoá và để Mỹ khẳng định quyền của Mỹ đưa máy bay, tàu đi bất cứ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép và Biển Đông cũng không là một ngoại lệ.

Dù TT Obama chủ hoà, lửng lờ như con cá thia thia Tàu, thì nội các Mỹ, Quốc Hội cũng áp lực, ảnh hưởng đến quyết định của Ông, là phải OK đề nghị tuần tra của Bộ Quốc Phòng.

Vã lại khi Mỹ mở cuộc tuần tra dù áp sát, hay vào bên trong vùng 12 hải lý, thì Mỹ cũng đâu có đụng chạm những bãi đá, nhưng đảo mà TC đã bồi lắp và xây cất thành khu quân sự mà các chiến lược gia Mỹ gọi là Vạn Lý Trường Thành Bằng Cát hay Hàng không mẫu hạm không thế đánh chìm.

Thứ đến là TC, TC biết Mỹ không có tham vọng đất đai, không lấn biển, chiếm đảo làm gì, mà chỉ đòi hỏi tự do hàng hải thôi.

Nói một cách khác, Mỹ không có xung đột quyền lợi về biển đảo với TC khi tuần tra. Mỹ tuần tra thì cứ tuần tra, biển đảo TC đã chiếm, đã xây cất, TC cứ giữ ở Biển Đông. Đã không đụng chạm quyền lợi với Mỹ khi Mỹ tuần tra ở Biển Đông, mà quyền lợi của TC ở các vùng khác trên thế giới ngàn lần lớn hơn ở Biển Đông. Thì hà cớ gì hai nước Mỹ và TC lại chiến tranh với nhau.

Đường lối ngoại giao của TC đối với Mỹ và các nước ở Á châu, lúc nào TC cũng vừa đấm vừa xoa bằng võ mồm, chớ không hề động thủ tay chân.

Như ngày 17/10/2015, tại Diễn đàn An ninh Hương Sơn (Xiangshan) ở Bắc Kinh,Tướng Phạm Trường Long (Fan Changlong), phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc vuốt nhẹ Mỹ. Ông cam kết là Bắc Kinh sẽ «không bao giờ dùng vũ lực một cách thiếu thận trọng, cho dù trên những vấn đề chủ quyền” và TQ sẽ «làm hết sức mình để tránh những cuộc xung đột không lường trước».

Thì ngày 19/10/2015,” Chủ Tịch Tập cận Bình đấm Mỹ. Trả lời phỏng vấn dành riêng cho thông tấn Reuters của Anh trước chuyến công du Anh Quốc 4 ngày, Chủ tịch Bình tuyên bố khẳng định Chủ quyền bất khả xâm phạm của Trung Quốc đối với các quần đảo và bãi đá tại Biển Đông. Ông nói nguyên văn như sau: “Các đảo và bãi đá ở biển Nam Trung Hoa là thuộc lãnh thổ Trung Quốc từ lâu đời do tổ tiên của người Trung Quốc để lại. Nhân dân Trung Quốc sẽ không cho phép bất kỳ một ai vi phạm chủ quyền, và quyền lợi của Trung Quốc trong vùng biển này. Hành động của Trung Quốc tại vùng biển Nam Trung Hoa là chính đáng để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.”

Bên cạnh, TC còn dùng tờ Hoàn Cầu Thời Báo ngoại vi của tờ Nhân dân nhựt báo để tuyên truyền xám, hăm dọa Mỹ. Báo Hoàn Cầu Thời báo viết bằng tiếng Anh, TQ sẽ đáp trả quyết liệt” nếu Mỹ xâm phạm các quyền lợi cốt lõi thì quân đội Trung Quốc sẽ phản ứng và dùng võ lực để ngăn lại. Báo này còn kêu gọi hải quân và không quân TC phải chuẩn bị «đương đầu với hành động gây chiến» của Mỹ đang chuẩn bị điều hải quân Mỹ sẽ áp sát các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây dựng tại Biển Đông để «phủ nhận chủ quyền của Trung Quốc».

Sau cùng, VNCS lãnh đủ. Các chiến lược gia thường nói người du kích giỏi không có nghĩa là người lãnh đạo quốc gia tài. Bộ ba Tổng Bí Thư Đảng là Nguyễn phú Trọng, Thủ Tướng là Nguyễn tấn Dũng, và Chủ Tịch Nước là Trương tấn Sang trong căng thẳng Biển Đông chỉ là những người trình độ chánh trị như học trò của TC. Gần đây bộ ba này vừa run vừa trở cờ hướng về Mỹ, tỏ ra “khôn vặt” chờ Mỹ làm cho CSVN hưởng. Nhưng Chú Sam đâu phải tay vừa, chánh trị Mỹ lại “cực kỳ thực dụng” đâu có dễ lợi dụng. Chưa bao giờ Mỹ tuyên bố can dự vào vấn đề Biển Đông, là vì chủ quyền biển đảo của VN. Và Mỹ cũng luôn miệng bày tỏ lập trường Mỹ không đứng bên nào trong các tranh chấp biển đảo của các nước.

Thế cho nên Mỹ có tuần tra bên trong hay bên ngoài vùng 12 hải lý, thì TC vẫn cứ tỉnh bơ giữ những biển đảo mà TC đã chiếm cứ. CSVN là chế độ mất biển đảo nhiều nhứt ở Á châu Thái bình dương, Mỹ trở lại hay ra đi, CSVN cũng cứ mất, TC cứ chiếm giữ biển đảo đã lấy của VN. Biển đảo của VN thì nhà cầm quyền và nhân dân VN phải chiến đấu bảo vệ. Đảng Nhà Nước CSVN không cho dân biểu tình bày tỏ lòng yêu nước, thì coi như bó tay dân VN rồi. Còn tự thân Đảng Nhà Nước cầm quyền thì cái chuyện không tốn một giọt máu là khiếu kiện TC xâm lược cũng không dám làm. Hà cớ gì Mỹ, Nhựt nhảy vô làm cho CSVN hưởng./.(Vi Anh)

Ý kiến bạn đọc
31/10/201521:34:04
Khách
Thưa ông Vi Anh
Mỹ cứ tuần, Trung Cộng cứ chiếm, nhưng Việt Cộng không mất gì cả ạ! Biển đẳo là của chung dân tộc, của đất nước Việt Nam chứ không phải của riêng của những người cộng sản Việt Nam. Cho nên Việt Nam bi mất biển đảo chứ không phải Việt Cộng bị mất đâu ạ.
ThaiNC
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.