Hôm nay,  

Liên Âu Ủng Hộ Mỹ Vụ Tàu Chiến Vô 12 Hải Lý; Lãnh Đạo Hải Quân Mỹ-Trung Họp: TQ Nói Mỹ Đừng Khiêu Khích; Tòa Trọng Tài Quốc Tế Sẽ Xử Vụ Phi Kiện TQ Chiếm Biển Đông

31/10/201500:00:00(Xem: 2324)
WASHINGTON - Đô đốc John Richardson, phụ trách hành quân của hải quân, đã họp nối mạng với đô đốc Wu Shengli của hải quân Trung Quốc 2 ngày sau khi hải đội USS Lassen mở cuộc tuần tra gần các đảo nhân tạo của Trung Quốc tại Biển Đông, xác nhận quyền tự do hàng hải.

Đối thoại hải quân đuợc phiá Hoa Kỳ mô tả là xây dựng và cần tiếp nối.

Vào dịp này, đô đốc Wu cảnh cáo: chớ khiêu khích để va chạm nhỏ có thể châm ngòi chiến tranh.

Cùng ngày, toà án quốc tế The Hague loan báo sẽ nghe biện luận về chủ quyền biển đảo mà Philippines kiện Trung Quốc. Định chế gọi là toà trọng tài thường trực The Hague đã bác lý lẽ của Trung Quốc theo đó chủ quyền là ngoài quyền hạn của toà này.

Thứ trưởng ngoại giao Liu Zhemin tuyên bố: Beijing không chấp nhận hay dự phần mọi cuộc xét xử của toà trọng tài.

Liên quan đến tình hình Biển Đông, một bản tin khác của Reuters hôm Thứ Sáu cho biết rằng Liên Âu đã đứng về phía Washingotn hôm Thứ Sáu đối với vụ tuần tra trên Biển Đông của Mỹ, trong một biến chuyển mà có thể ảnh hưởng đến sự thảo luận của Brussel và Bắc Kinh trong cuộc Họp Á-Âu vào tuần tới của các bộ trưởng ngoại giao.

Liên Âu quan ngại về kế hoạch của Bắc Kinh xây các đảo mới trong những vùng biển có tranh chấp, theo các viên chức Liên Âu cho biết, một tuyên bố mà có thể được hoan nghênh bởi các quốc gia Á Châu chống tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên hầu hết Biển Đông.

Trong khi đó một bản tin khác của Đài BBC hôm Thứ Sáu cho biết tàu Nhật sẽ vào Cảng Cam Ranh vào năm tới 2016.

Bản tin BBC viết rằng, “Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản sẽ đưa tàu vào Cảng Cam Ranh lần đầu tiên vào tài khóa 2016 theo một thỏa thuận sắp được ký kết với Việt Nam, báo Nikkei đưa tin.

“Đây là một bước quan trọng trong nỗ lực của Tokyo để tăng cường hoạt động ở Biển Đông nhằm cùng đồng minh đối phó với các động thái của Trung Quốc tại khu vực.”

Ngoài ra cũng liên quan đến tình hình Biển Đông một bản tin của Đài Phát  Thanh Quốc Tế Pháp Tiếng Việt (RFI) hôm Thứ Sáu cho biết “Tòa án trọng tài LHQ sẽ xử vụ Philippines kiện Trung Quồc.”

Bản tin RFI viết chi tiết như sau:

“Tranh chấp lãnh thổ giữa Philippines và Trung Quốc đã bước sang một bước ngoặt mới: ngày 29/10/2015, Tòa án Trọng tài Quốc tế tuyên bố có đủ thẩm quyền giải quyết. Sự kiện này là một đòn mới cho Bắc Kinh trên mặt trận pháp lý, dù Trung Quốc tẩy chay phiên tòa.

“Trong tuyên bố đưa ra vào cuối ngày 29/10/2015, Tòa án Trọng tài Thường trực (CPA) có trụ sở tại La Haye- Hà Lan cho biết có đủ thẩm quyền giải quyết vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc tại Biển Đông.

“Bắc Kinh từ chối tham gia vụ kiện với lý lẽ «tranh chấp giữa các bên liên quan trên thực tế là về chủ quyền lãnh thổ», nên CPA không có thẩm quyền. Tòa án Trọng tài Thường trực đã bác bỏ lập luận trên, khẳng định bất đồng liên quan đến « việc diễn dịch hay áp dụng » Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) được cả hai nước phê chuẩn.”

Bản tin RFI cho biết thêm rằng, “Tòa án La Haye tuyên bố có thẩm quyền xem xét 7 trong số 15 nội dung do Philippines đệ trình. Trong đó có một số luận điểm bác bỏ việc Bắc Kinh coi một số thực thể là «đảo». Chẳng hạn như Đá Gaven (Gaven Reefs), Đá Ken Nan (McKennan Reef), Đá Gạc Ma (Johnson Reef), Châu Viên (Cuarteron Reef) và Chữ Thập (Fiery Cross Reef), bãi cạn Scarborough không tạo ra vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa.”

Một bản tin khác của RFI hôm Thứ Sáu cho biết TQ đã lên tiếng phản đối quyết định trên của Tòa Trọng Tại Quốc Tế. Bản tin RFI viết rằng, “Trước việc Tòa án Trọng tài Thường trực (CPA) tuyên bố có thẩm quyền xử vụ Philippines kiện Trung Quốc về Biển Đông, Bắc Kinh ngày 30/10/2015 khẳng định sẽ bác bỏ mọi kết luận của tòa trong bất kỳ trường hợp nào. Tuy vậy Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Manila đối thoại.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.