Hôm nay,  

Mỹ Thúc Đồng Minh Vào Vùng 12 Hải Lý; TQ Khuyên Các Nước Khác Đừng Nghe Lời Mỹ; Hải Quân Mỹ-Trung Họp Cấp Cao Về Biển Đông

30/10/201500:00:00(Xem: 2957)

WASHINGTON - Hải quân Hoa Kỳ và hải quân Trung Quốc mở đối thoại cấp cao trong lúc căng thẳng phát sinh tại Biển Đông sau khi hải đội USS Lassen di chuyển cách đảo nhân tạo của Trung Quốc dưới 12 hải lý.

Đô đốc John Richardson là trưởng phòng hành quân của hải quân Hoa Kỳ và đồng nhiệm Trung Quốc là đô đốc Wu Shengli định trao đổi nối mạng trong ngày Thứ Năm.

Phát ngôn viên của Bộ quốc phòng Trung Quốc cho biết ông Wu sẽ trình bày lập trường của Beijing về cuộc tuần tiễu không xin phép của hải đội USS Lassen tại Biển Đông hồi rạng sáng Thứ Ba.

Trong khi đó, viên chức Hoa Kỳ loan báo 2 bên định thảo luận về các hoạt động tại Biển Đông và về các quan hệ giữa hải quân 2 nước. P

hát ngôn viên Yang Yujun của Bộ quốc phòng Trung Quốc nói: chúng tôi hô hào Hoa Kỳ không tiếp tục hành động lạc hướng, nếu không, chúng tôi sẽ thực hành các biện pháp phù hợp với nhu cầu.

Cuộc tuần tiễu của hải đội USS Lassen là thách thức chưa từng có với tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông, nơi Beijing xây dựng đảo nhân tạo và hải đăng như là bằng chứng của chủ quyền trong khi Washington xác quyết đảo nhân tạo không xác lập chủ quyền biển đảo của nước liên quan.

Ngoài ra, tờ China Daily đưa tin đô đốc Harry Harris là tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ sẽ thăm thủ đô Trung Quốc tuần tới, dẫn nguồn tin ẩn danh.

Toà ĐS Hoa Kỳ tại Beijing từ chối bình luận.

Đô đốc Harris là tiếng nói đả kích mạnh mẽ các hoạt động của Trung Quóc tại Biển Đông, mô tả việc bồi đắp đảo nhân tạo như là “bức tường lớn bằng cát” giữa đại dương.


Truyền thông của Trung Quốc xác nhận 1 hạm đội đang thực hiện thao luyện đối đầu thực tế gồm tác xạ phòng không và pháo kích cận duyên về đêm.

Mặt khác, bộ quốc phòng Australia loan báo mở tập trận chung với Trung Quốc tại Biển Đông trong tuần tới, gồm 5 đợt bắn đạn thật.

Trong khi đó một bản tin khác của Đài BBC hôm Thứ Năm cho biết sau mấy ngày im lặng bộ ngoại giao CSVN đã lên tiếng về vụ tàu chiến Mỹ vào vùng 12 hải lý của các đảo nhân tạo của TQ trên Biển Đông.

Bản tin BBC viết rằng, “Thứ Năm 29/10, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nói với các phóng viên ở Hà Nội: "Là quốc gia có chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở Biển Đông và thành viên Công ước Liên hợp quốc về luật Biển năm 1982, Việt Nam tôn trọng quyền tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông trên cơ sở các quy định có liên quan của Công ước và phù hợp với các quy định của quốc gia ven biển".”

Ngoài ra báo The Wall Street Journal hôm Thứ Năm cho biết rằng Hoa Kỳ đang thúc giục các đồng minh và đối tác tự thực hiện các cuộc tuần tra “tự do hàng hải” tại Biển Đông, có thể giống như cuộc tuần tra của Hải Quân Mỹ hôm Thứ Ba vào vùng 12 hải lý các đảo nhân tạo của TQ, theo các viên chức Hoa Kỳ cho biết.

Trong khi đó, Trung Quốc thì thúc giục các nước khác cự tuyệt các nỗ lực của Hoa Kỳ, cảnh báo Washington về những hậu quả không xác định được nếu họ tiếp tục thực hiện những cuộc tuần tra tương tự quanh các đảo nhân tạo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.