Hôm nay,  

VN Đòi TQ Hủy Bao Bì Chủ Quyền Ma

23/10/201500:00:00(Xem: 1928)
Giới hữu trách Việt Nam yêu cầu mặt hàng táo của Trung Quốc phải hủy hoặc thay đổi bao bì gây tranh cãi về chủ quyền trước khi bán sang Việt Nam.

Bản tin VOA dẫn theo tin báo VN dẫn nguồn tin từ hải quan tỉnh Quảng Ninh cho hay từ cuối tháng 9 xuất hiện các thùng táo đỏ Phú Sĩ có trọng lượng 10kg xuất xứ từ Trung Quốc có in hình một hòn đảo và quốc kỳ Trung Quốc kèm dòng chữ song ngữ Anh-Hoa rằng Đảo Điếu Ngư là của Trung Quốc. '

Quần đảo Điếu Ngư mà Nhật gọi là Senkaku là nơi Bắc Kinh và Tokyo đang tranh chấp nhận chủ quyền.

Hãng tin DPA của Đức hôm nay dẫn lời Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ninh, Phạm Trung Vịnh, nói Các nhà nhập khẩu phải hủy các thùng bao bì nếu muốn nhập mặt hàng táo này vào Việt Nam.

Cục trưởng Nguyễn Ngọc Trìu từ chối xác nhận thông tin này với VOA Việt ngữ, nhưng khẳng định rằng Việt Nam dĩ nhiên sẽ có biện pháp ngăn chặn các hành động xuyên tạc sự thật:

"À đúng rồi, những mặt hàng vi phạm những cái ấy, xuyên tạc sự thật thì ta chắc chắn sẽ xử lý."

Phó Cục trưởng Bùi Văn Khắng từ chối bình luận với lý do chưa được xác nhận thông tin.

"Cái này chị phải cho tôi kiểm tra lại mới có thông tin chính xác, kiểm tra rồi mới trả lời chị."

Website của Hải quan Việt Nam nói táo Trung Quốc nhập khẩu vi phạm pháp luật quốc tế và pháp luật Việt Nam.

Nguồn tin này cho hay Cục Hải quan Quảng Ninh đã gửi công văn chỉ đạo các Chi cục Hải quan trực thuộc tăng cường kiểm tra chặt chẽ đối với sản phẩm vừa kể.

Vẫn theo Hải quan Việt Nam, việc Trung Quốc lợi dụng hoạt động thương mại để tuyên truyền chủ quyền tại các khu vực đang có tranh chấp làm ảnh hưởng đến quan hệ đối ngoại của Việt Nam và các quốc gia liên quan.

Thông cáo đăng trên trang web của Hải quan Việt Nam đề ngày 20/10 nêu rõ Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng các bao bì chứa hàng hóa nhập khẩu mang nội dung vi phạm pháp luật quốc tế, vi phạm pháp luật Việt Nam.

Cơ quan này cũng đề nghị các Đội Kiểm soát ngăn chặn, xử lý những ai vận chuyển hàng hóa có nội dung tuyên truyền ảnh hưởng tới an ninh chính trị, quan hệ đối ngoại của Việt Nam.

VOA cũng nhắc rằng trước đây, Việt Nam từng tịch thu bản đồ đường lưỡi bò của Trung Quốc và các ấn phẩm in thiếu hai quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa do du khách Trung Quốc mang vào Việt Nam.

Hồi năm 2012, Việt Nam đã từ chối đóng dấu vào hộ chiếu chứng thực nhập cảnh cho công dân Trung Quốc nếu họ sử dụng passport có in bản đồ 9 đoạn tuyên truyền cho chủ quyền Trung Quốc ở Biển Đông.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.