Hôm nay,  

Biển Đông Đầy Cạm Bẫy

19/10/201500:00:00(Xem: 4541)

Nhiều cạm bẫy đang gài ở Biển Đông. Lối đi nào cũng hung hiểm. Không ai biết tận tường phía sau các dòng nước xanh và những bãi san hô là bao nhiêu taù chiến và phi đạn mai phục.

Bản tin RFI ghi lời chính phủ Manila cực lực phản đối Bắc Kinh xây hải đăng ở Trường Sa.

Bản tin cho biết chính quyền Philippines vào hôm 19/10/2015 đã lên tiếng phản đối dữ dội việc Trung Quốc cho xây hai ngọn hải đăng trên đảo nhân tạo mà họ đã bồi đắp ở vùng quần đảo Trường Sa. Đối với Manila, đó là những hành vi nhằm che giấu hành động áp đặt chủ quyền của Bắc Kinh tại Biển Đông.

Theo ông Charles Jose, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines, thì nước này « cực lực phản đối việc Trung Quốc xây dựng và điều hành các ngọn hải đăng trên Đá Châu Viên (Cuateron Reef) và Đá Gạc Ma (Johnson Reef).

Đối với Philippines, những hành động này «rõ ràng là nhằm mục tiêu thay đổi thực tế trên hiện hiện trường và củng cố tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông», và Manila «không chấp nhận sự đã rồi bắt nguồn từ những hành động đơn phương như vậy».

Tuyên bố phản đối của Philippines được đưa ra vào lúc Trung Quốc đang cố gắng làm dịu căng thẳng nẩy sinh từ các đòi hỏi chủ quyền quá đáng của Bắc Kinh đối với Biển Đông, nhân một cuộc họp với khối ASEAN vào tuần trước.

Tại cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng 10 nước ASEAN ở Trung Quốc, tuần trước, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long đã lên tiếng trấn an, khẳng định rằng Bắc Kinh sẽ «không bao giờ sử dụng vũ lực».

Trong khi đó, bản tin VOA ghi nhận tình hình hàng không mẫu hạm Mỹ, Nhật biểu dương lực lượng.

Bản tin VOA viết rằng Hoa Kỳ và Nhật Bản đã phô trương lực lượng hải quân hôm 18/10 giữa lúc căng thẳng tăng cao ở Biển Đông vì những hành động của Trung Quốc nhằm khẳng định tuyên bố chủ quyền của nước này tại vùng biển đang trong vòng tranh chấp với nhiều nước trong khu vực.

Bản tin của tờ Daily Mail của Anh hôm 19-10 tường thuật rằng sự xuất hiện của đoàn tàu chiến hùng hậu gồm tàu sân bay, tàu khu trục và tàu ngầm tập trung ở ngoài khơi Nhật Bản là một tín hiệu cho thấy sự hiện diện sâu rộng hơn của Hải quân Hoa Kỳ tại khu vực Tây Thái Bình Dương.

Đây là lần đầu tiên Nhật Bản phô trương các khí tài quân sự của nước này, kể từ khi các nhà lập pháp Nhật Bản phê chuẩn đạo luật quốc phòng mới, cho phép các binh sĩ Nhật được chiến đấu ở nước ngoài để bảo vệ các đồng minh.

VOA ghi nhận:

“Tàu Izumo được mô tả là tàu chiến lớn nhất của hạm đội Nhật Bản kể từ sau Thế Chiến thứ Hai. Tàu sân bay trực thăng này dài 248 mét, được hạ thủy từ tháng 5, là biểu tượng điển hình cho thấy Nhật Bản đang mở rộng hoạt động ở nước ngoài, kể từ khi đạo luật quốc phòng được quốc hội Nhật thông qua. Tàu Izumo có khả năng chứa 28 máy bay, 400 quân và 50 xe vận tải.

Hành động phô trương lực lượng của các đồng minh của Mỹ diễn ra giữa lúc căng thẳng tăng cao trong các quan hệ giữa nhiều nước Đông Nam Á với nước láng giềng khổng lồ Trung Quốc.”(ngưng trích)

Một bản tin khác của VOA ghi về tình hình chính phủ Malaysia phẫn nộ vì hành vi khiêu khích của TQ ở Trường Sa.

Bản tin này viết:

“Tư lệnh các lực lượng vũ trang Malaysia Zulkefli Mohd Zin cực lực đả kích hành động khiêu khích vô căn cứ của Trung Quốc ở Biển Đông, trong một phát biểu hiếm hoi của Malaysia về cuộc tranh chấp này.


Kuala Lumpur từ trước tới nay vẫn tỏ ra thận trọng về các hoạt động của Trung Quốc ở biển Đông.

Bản tin của International Business Times hôm 18/10 dẫn lời phát biểu của ông Zulkefli Mohd Zin tại một diễn đàn an ninh tổ chức ngay tại Bắc Kinh, thủ đô của Trung Quốc, đề cập đến “hành động ngang ngược của nước chủ nhà trong việc xây dựng các đảo nhân tạo ở biển Đông.

Trang mạng Channel News Asia cũng tường thuật về lời chỉ trích hiếm hoi của Malaysia về ý đồ độc chiếm biển Đông của Trung Quốc.”(ngưng trích)

Trong khi đó, báo Tuổi Trẻ ghi nhận những ngang ngược hung hăng cuả Bắc Kinh qua bản tin “Báo Trung Quốc kêu gọi đối đầu với Mỹ trên biển Đông”...

Bản tin này viết:

“Tờ Thời báo Hoàn Cầu kêu gọi hải quân và không quân Trung Quốc chuẩn bị đối đầu với lực lượng Mỹ tuần tra trong vùng biển 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Bắc Kinh xây trái phép trên biển Đông.

Hôm qua, Kyodo News dẫn nguồn tin ngoại giao khẳng định chính phủ Mỹ chính thức thông báo cho các nước Đông Nam Á về kế hoạch triển khai máy bay và tàu chiến tới tuần tra trong vùng biển 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo bất hợp pháp của Trung Quốc.

Và hải quân Mỹ đang chuẩn bị hành động.

Mục tiêu của Mỹ là bảo vệ tự do hàng hải và hàng không trên biển Đông, bác bỏ đòi hỏi chủ quyền vô lý của Trung Quốc.

Thời báo Hoàn Cầu chỉ trích Mỹ “khiêu khích nhân danh tự do hàng hải”. “Trung Quốc từng nhiều lần cam kết không xâm phạm tự do hàng hải nhưng Mỹ khiêu khích Trung Quốc để tái khẳng định vị thế” - tờ báo nổi tiếng với tư tưởng dân tộc cực đoan ở Trung Quốc viết.

Thời báo Hoàn Cầu kêu gọi quân đội Trung Quốc dùng vũ lực để đối đầu với lực lượng Mỹ tuần tra trên biển Đông.

Ấn phẩm của Nhân Dân nhật báo còn cho rằng Trung Quốc cần quân sự hóa ồ ạt các đảo nhân tạo, đưa tàu chiến tới các đảo nhân tạo này.

“Nếu căng thẳng leo thang, Trung Quốc cần triển khai lực lượng pháo binh thứ hai (lực lượng tên lửa chiến lược của quân đội Trung Quốc)” - Thời báo Hoàn Cầu hùng hổ...”(ngưng trích)

Trong khi đó, một bản tin của thông tấn Nga Sputnik laị gợi ý kiểu cò mồi, rằng:

“Những thành viên cuộc tranh chấp ở Biển Đông nên gác tham vọng chủ quyền và suy nghĩ về việc cùng chung sử dụng nguồn tài nguyên giàu có của vùng lãnh thổ này.

Đó là đề xuất do ông Teo Chee Hean, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ Singapore nêu lên trong hội nghị quốc tế ngày 19 tháng Mười. "Tất nhiên, khái niệm chủ quyền bất khả phân tách có thể phân chia cả nguồn tài nguyên thiên nhiên. Còn khai thác chung các dự trữ giàu có sẽ cho phép tất cả các quốc gia tham dự được được hưởng lợi từ biển cả", — Phó Thủ tướng Singapore nhận định. Đồng thời ông Teo Chee Hean nhấn mạnh rằng "đây là ý tưởng không mới" và trong lịch sử ASEAN đã có những điển hình thành công tương tự.

Đề xuất này hoàn toàn đúng đắn, nhưng tuyệt nhiên không mới mẻ, — ý kiến của nhà lãnh đạo Singapore được sự tán đồng của chuyên viên chính trị học người Nga, ông Dmitry Mosyakov Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á, Australia và châu Đại Dương của Viện Phương Đông (Viện Hàn lâm Khoa học LB Nga).”(ngưng trích)

Nghĩa là, khia thác chung, sẽ là công nhận Trung Quốc có phần sở hữu Biển Đông.

Than ôi, hung hiểm vô cùng vậy. Biển của mình, vậy mà phaả cho khai thác chung với quân giặc hay sao?

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.