Hôm nay,  

Cán Bộ Tham Nhũng Tới 30% Công Quỹ

12/01/200000:00:00(Xem: 4817)
HÀ NỘI (SCMP).- Một cuộc điều tra của Bộ Tài chánh về các cơ quan chính phủ đã khám phá rằng 30 phần 100 tài sản của chính phủ đã bị đặt ra ngoài sổ sách và được sử dụng cho riêng cán bộ công nhân viên chức, theo báo South China Morning Post.
Theo tờ báo Đầu Tư thì cuộc điều tra các hoạt động của các tổ chức chính phủ trong năm rồi, đã khám phá ra rằng 80% ngân sách cấp ra đã được dùng cho công việc hành chánh.
Một bài xã thuyết của tờ Đầu Tư hôm qua đã viết: “Việc chi phí của các tổ chức hành chánh cứ mỗi năm lại tăng lên mặc dầu có những chỉ thị của chính phủ phải tiết kiệm. Dường như thật là khó khăn khi phải giải quyết vấn đề phí phạm”.
Tờ báo đó còn viết: “Xe hơi của chính phủ đã được sử dụng cho những chuyến đi chơi cuối tuần và ngày lễ. Phân nửa các cú điện thoại là vì việc riêng. Chánh phủ đã yêu cầu các cơ quan chính phủ nên giảm bớt các chi phí 5 phần 100 về việc tiếp tân hay hội nghị.”
Nhưng điều đó chẳng có nghĩa gì nếu so sánh với những số tiền lớn của ngân sách được dùng cho việc sữa chữa nhà cửa, xe cộ, cho việc truyền thông, điện và những cuộc công du ngoại quốc.

Mặc dầu chưa được Bộ Tài chánh hay các cơ quan khác của chính phủ kiểm nhận, bài báo cho rằng các tổ chức chính phủ phải chịu trách nhiệm về việc quản lý 2,29 tỷ thước vuông đất, hàng ngàn nhà cửa và 15.000 xe hơi.
Một nhà ngoại giao ở Hà nội cho rằng những bài báo như thế chứng tỏ rằng có một sự bất bình rộng rãi về chiến dịch bài trừ tham nhũng.
Chiến dịch được bắt đầu cách nay gần một năm đã đưa tới việc nhiều nhân viên cao cấp của chính phủ bị bãi chức trong đó có cả một phó thủ tướng và 2 dân biểu, việc gần 1500 cán bộ khác bị kỷ luật và hơn 1000 cán bộ và doanh nhân đang bị truy tố.
Hôm tuần rồi một bài của báo “Saigon Giải phóng” lần đầu tiên nêu lên hỏi rằng chiến dịch đó có chân thật hay không" Bài báo nhấn mạnh rằng mặc dù các nhà lãnh đạo Đảng đều nhìn nhận rằng tham nhũng là một chứng bịnh trầm kha có thể lủng đoạn nền tảng của dất nước và chế độ, cho tới nay chưa có bao nhiêu trong số 2 triệu 300.000 đảng viên bị khai trừ.
Bài báo còn cho biết: “Có 84,196 người tham dự chiến dịch tự kiểm được thực hiện tại thành phố Sài Gòn. Trong số đó có 82.648 người, tức 98%, được xem như “tốt” và 1.512 người chưa đạt tiêu chuẩn.”
Tất cả có 737 người hay 0.87% của tổng số đảng viên bị phạt, phần lớn là bị cảnh cáo miệng, và chỉ có 139 người tức 0.16% là bị khai trừ ra khỏi đảng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.