Hôm nay,  

Tàu Chiến Chật Biển Đông

06/10/201500:02:00(Xem: 8040)

Vậy là Mỹ sẽ đưa nhiều tàu chiến vào Biển Đông... trong khi hỗ trợ các nước đồng minh trong việc trị an Biển Đông.

Bản tin RFA có bản tin “Hoa Kỳ sẵn sàng đưa máy bay, tàu chiến vào Biển Đông” hôm 5-10-2015, trích:

“Hoa Kỳ sẵn sàng gởi tàu chiến và máy bay tới Biển Đông như một thách thức với việc Trung Quốc công bố chủ quyền trên các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh gấp rút xây dựng ở Trường Sa.

Động thái của Washington có phần được xem như là một lập trường mạnh mẽ hơn, sau khi cuộc hội đàm Barack Obama và Tập Cận Bình ở Thủ đô Hoa Kỳ hồi tháng trước không đạt tới sự đột phá nào, trong việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ ở Biển Nam Trung Hoa - mà Việt Nam gọi là Biển Đông, trong chiến lược của cả hai bên.

Theo giới chức Lầu Năm Góc, tuy chưa chính thức đạt tới một quyết định sau cùng về việc Hoa Kỳ gởi máy bay và tàu chiến đến vùng Biển Đông, nhưng đây chỉ còn là vấn đề khi nào thì bắt đầu thực hiện. Thời gian và chi tiết các cuộc tuần tra – được thiết kế để bảo vệ những nguyên tắc tự do hải hành trong vùng biển quốc tế - hiện đang được soạn thảo.

Theo tin này, chính quyền Obama nghiêng về việc ủng hộ việc phô diễn quân sự, sau khi chấm dứt những nỗ lực ngoại giao kêu gọi Trung Quốc ngừng việc cải tạo đất trên biển Đông cũng như việc họ thiết lập các vị trí quân sự trên vùng biển quốc tế.”(ngưng trích)

Tuy nhiên, chúng ta cần dè dặt... vì TT Obama có thói quen nói nhiều hơn làm. Trái nghịch với kiểu người Biển Đông đang cần là hễ nói là làm ngay như TT Bush, hay là lặng lẽ im im như TT Putin làm trước nói sau...

Bản tin RFI ghi nhận về tình hình “Hoa Kỳ hỗ trợ Đài Loan bảo vệ Biển Đông”...

Bản tin này viết:

“Ngân sách quốc phòng Mỹ tài khóa 2016 được lưỡng viện Quốc hội Mỹ biểu quyết ngày thứ năm 01/10/2015 cho phép bộ Quốc phòng cung cấp phương tiện và huấn luyện cho 7 nước Đông Nam Á bảo vệ an ninh Biển Đông. Điểm đặc biệt là vào giờ chót Đài Loan được đưa vào danh sách này, theo nguồn tin của The Diplomat.

Theo đề nghị của Thượng Viện và được Hạ viện chấp thuận, Đài Loan sẽ được Hoa Kỳ tài trợ trong khuôn khổ ngân sách «gia tăng an ninh hàng hải và ý thức về hàng hải của các nước ở dọc theo bờ Biển Đông». Danh sách các quốc gia Đông Nam Á được Mỹ «tài trợ và huấn luyện» gồm 7 nước là Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam, Brunei và Singapore.

Theo văn bản của đạo luật ngân sách quốc phòng, Mỹ ủng hộ Đài Loan phù hợp theo đạo luật an ninh chung giữa hai nước còn gọi là "Taiwan Relation Act", theo đó Hoa Kỳ có bổn phận bảo vệ Đài Bắc nếu hải đảo bị Hoa lục tấn công.

Một cách chính xác, đạo luật ngân sách quốc phòng 2016 của Mỹ quy định: Washington phải tiếp tục ủng hộ các nỗ lực của Đài Loan trang bị những phương tiện hiện đại và vượt trội để có thể cân bằng với sức mạnh quân sự đang lên của Trung Quốc. Trong số các loại vũ khi cần được tăng cường có tầu xung kích cao tốc, tên lửa địa đối hải, hệ thống tu sửa khẩn cấp phi đạo, mìn tấn công và tầu ngầm để bảo vệ eo biển Đài Loan.”(ngưng trích)

Tuy nhiên, RFI cũng nhắc rằng để tránh gây bất bình vô ích cho Bắc Kinh, Hoa Kỳ không mời Đài Loan tham gia vào cuộc tập trận của các quốc gia Vành đai Thái Bình dương, gọi tắt là RIMPAC mặc dù các nhóm gây áp lực yêu cầu. Ngược lại quân đội Đài Loan sẽ phải được tham dự chương trình huấn luyện song phương với quân đội Mỹ.

Trong khi đó, báo Dân Trí đăng bản tin từ Petro Times tưự đề “Chuyên gia Mỹ cảnh báo "bão" quân sự ở Biển Đông”... ghi nhận:

“Các chuyên gia tư vấn và hoạch định chiến lược quốc phòng Mỹ đã cảnh báo có một “cơn bão” quân sự đang hình thành tại Biển Đông và nó sẽ liên quan trực tiếp đến Đài Loan.

Tại hội thảo “Đài Loan với Biển Đông” tổ chức ở Washington (Mỹ) mới đây, các chuyên gia tư vấn và hoạch định chiến lược quốc phòng Mỹ đã cảnh báo có một “cơn bão” quân sự đang hình thành tại Biển Đông và nó sẽ liên quan trực tiếp đến Đài Loan.

Tờ Taipei Times dẫn phát biểu của ông Paul S. Giarra - Chủ tịch chương trình Chiến lược và Chuyển đổi Toàn cầu cho biết: “Trung Quốc đang vận động và xây dựng lực lượng quân sự của họ với mục đích rõ ràng. Chúng tôi đang nghĩ đến Đài Loan là một vấn đề chính trị mà chúng ta muốn thảo luận”.

"Người Trung Quốc đã thuyết phục chúng tôi rằng để duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan, tất cả chúng ta phải làm là giữ cho Đài Loan yên tĩnh”, ông Giarra nói.

Tuy nhiên, theo vị chuyên gia này, “vấn đề là, tình hình ở eo biển Đài Loan không phải hòa bình, cũng không phải ổn định”.

Ông Giarra khẳng định: “Ở góc độ hoạt động quân sự thích hợp nhất, Đài Loan là một pháo đài địa chiến lược quan trọng” mà ai có được ảnh hưởng chính trị ở hòn đảo này đều sẽ giành được lợi thế lớn, cho dù là Bắc Kinh hay Washington.

Nhưng vị trí địa chiến lược hấp dẫn của vùng lãnh thổ Đài Loan thực tế đã bị mất đi trong các cuộc chiến tuyên truyền, tâm lý và chính trị đang xảy ra giữa Trung Quốc và phần còn lại của thế giới. Bắc Kinh muốn tối thiểu hóa vấn đề Đài Loan và khiến Washington xao lãng hòn đảo này.

Theo ông Giarra, Trung Quốc đang xây dựng lực lượng không quân, hải quân và tên lửa để kiểm soát Biển Đông. “Bắc Kinh đang cố gắng thuyết phục người Mỹ rằng, nếu chúng ta chịu theo họ, chúng ta sẽ trở nên thịnh vượng và tất cả sẽ được hòa bình” - ông Giarra nói....”(ngưng trích)

Hiển nhiên, Biển Đông sẽ chât chội hơn, vì tàu chiến sẽ chen chúc bơi lội...

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.