Hôm nay,  

Sài Gòn: Thức Ăn Nhanh Lũ Lượt Xuống Đường

28/09/201500:00:00(Xem: 5165)

SAIGON -- Các loại thức ăn nhanh, đồ uống nhanh bán trên vỉa hè đường phố đang trở thành xu hướng kinh doanh mới ở Sài Gòn, theo Người Lao Động (NLĐO).

Từ sáng sớm, đoạn đường Cộng Hòa từ siêu thị Lotte Mart đến trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn (quận Tân Bình) có đến hàng chục điểm bán đồ ăn sáng với nhiều thương hiệu như: chả cá Vũng Tàu, bánh mì nóng Đà Nẵng, bún thịt nướng, cơm tấm, bánh ướt chả quế, khoai tây chiên… lấn át hẳn những xe bánh mì, hàng cháo lòng hay gánh xôi như thường thấy.

NLĐO dẫn lời chị Trần Thị Viên (quê An Giang) cho biết trục đường Cộng Hòa có lượng người đi làm buổi sáng rất đông, nên xe đẩy bánh mì gà với bảng hiệu “Ăn là ghiền” của chị trung bình bán không dưới 120 ổ. Ngoài bộ đồng phục màu xanh gọn gang của người bán, xe bánh mì “Ăn là ghiền” còn thu hút khách ăn bởi bánh mì gà giá khá rẻ (6,000-10,000 đồng/ổ) với bao bì bắt mắt, hợp vệ sinh. Nguyên liệu chủ yếu của ổ bánh mì là chà bông, thịt gà xé nhỏ kèm dưa leo, ngò, hành, tương ớt...

blank
Những điểm bán thức ăn, đồ uống kiểu này đang nở rộ ở Sài Gòn.

Trên các tuyến đường như Trần Hưng Đạo (quận 1); Trần Quốc Thảo, Lê Văn Sỹ (quận 3); Tô Hiến Thành, ngã tư Thành Thái, Nguyễn Tri Phương, đường 3 - 2 (quận 10); Huỳnh Tấn Phát (quận 7), Phạm Văn Đồng (Q.Gò Vấp)... cũng nở rộ các chuỗi thức ăn nhanh vỉa hè như Five Star, Đại Phát Food (hệ thống thức ăn nhanh 1 phút 30 giây), Alo cơm, Alo cà phê... thu hút rất đông khách vào mỗi sáng.

Các chuỗi thức ăn nhanh đường phố đang không chỉ phát triển mạnh tại Sài Gòn mà cả ở một số tỉnh, thành phố khác. Những thương hiệu bánh mì Má Nam, bánh mì Má Tâm, bánh mì chả cá Vũng Tàu, bánh mì Tuấn Mập, bánh mì 1 phút 30 giây (bán theo compo có kèm nước uống), Five Star, Alo cơm, Alo cà phê... và hàng trăm xe đẩy xôi, bánh ướt, bún thịt nướng... có hoặc chưa có thương hiệu đã trở nên quen thuộc với các bậc phụ huynh học sinh cũng như giới lao động, văn phòng trong việc lựa chọn món điểm tâm sáng. Rất tiện lợi, khách chỉ cần tấp xe vào lề đường, ngồi trên xe “kêu” món hoặc chỉ cần “alô” là vài phút sau đã có hàng giao tận tay.


“Vì thời gian không cho phép nên tôi thường mua cơm tấm hoặc bánh mì lên cơ quan ăn luôn cho tiện. Nhìn họ bán cũng sạch sẽ, ngon lại phù hợp thu nhập nên ăn riết thành quen”, anh Đinh Hữu Khôi, lập trình viên máy tính tại quận 3, cho hay.

blank
Những điểm bán thức ăn, đồ uống kiểu này đang nở rộ ở Sài Gòn.

NLĐO nhận xét có thể thấy đây là các chuỗi thức ăn nhanh mang đậm phong cách ẩm thực đường phố với những ưu điểm nổi bật là bán thức ăn nhanh Việt Nam, địa bàn hoạt động chính là ở lề đường (cố định một số địa điểm hoặc di động), phục vụ nhanh, tiện lợi, giá bán rất cạnh tranh. Nói cách khác, đây là một dạng của kinh doanh thức ăn đường phố đã được làm mới, nâng cấp, chăm chút thêm về cách bày trí, phục vụ.

Xe bán hàng bày biện với nhiều màu sắc mắt, nhân viên đội mũ đầu bếp, đeo tạp dề, mặc đồng phục có logo hoặc thương hiệu chuỗi... là những điểm cộng đánh vào tâm lý người tiêu dùng. Với lợi thế ít vốn (không tốn chi phí mặt bằng, bàn ghế, điện nước) nên có thể bán rẻ, thu hút khách bình dân và học sinh, sinh viên. Do đó, lợi nhuận thu được của loại hình kinh doanh này không phải nhỏ.

Tuy nhiên, cũng như nhiều loại thức ăn đường phố khác, các chuỗi thức ăn nhanh này đang nằm ngoài sự kiểm soát của cơ quan chức năng. Làm sao bảo đảm chất lượng từng món ăn được chế biến bằng nguyên liệu sạch, bảo quản đúng và đáp ứng yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm? Đó là chưa kể việc kinh doanh của các chuỗi này có ảnh hưởng đến an toàn giao thông, trật tự mỹ quan đô thị (lấn chiếm lòng lề đường).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.