Hôm nay,  

Tàu Tuần VN Được Dùng Vũ Khí Truy

10/09/201500:00:00(Xem: 2533)

Các tàu tuần tra biển VN được phép dùng vũ khí truy đuổi tàu nước ngoài...

Bản tin VOA ghi rằng chính phủ Việt Nam hôm 3/9 ban hành Nghị định cho phép các lực lượng tuần tra biển sử dụng vũ khí để truy đuổi các tàu nước ngoài vi phạm luật pháp Việt Nam trong vùng lãnh hải của Việt Nam.

Bản tin VOA nói rằng, theo tin của tờ Tuổi Trẻ, các hành vi bị cấm gồm xây dựng, lắp đặt trái phép các công trình, thiết bị, cũng như các cuộc khảo sát, thăm dò, khai thác không có phép của giới thẩm quyền Việt Nam.

Liên quan tới vụ tranh chấp Biển Đông, một nhà phân tích cấp cao nói đối thoại và một giải pháp ngoại giao ôn hoà là cách duy nhất để tiến tới phía trước trong cuộc tranh chấp Biển Đông đang tiếp tục leo thang trong khu vực.

Đặc biệt trong một cuộc phỏng vấn đăng ngày hôm Thứ Tư trên trang mạng của Xinhua, cơ quan ngôn luận chính thức của Trung Quốc, bà Eva Pejsova thuộc Viện Nghiên cứu An ninh của Liên Hiệp Âu Châu nói rằng xét tình hình bế tắc hiện nay, khi tất cả các bên liên quan đều giữ vững lập trường của mình, thì khó có thể thấy được một bước đột biến nào để giải quyết cuộc tranh chấp trong ngắn hạn.

Bà Pejsova giải thích rằng về phương diện an ninh, tiếp tục đối thoại là điều cần thiết để xử lý các vấn đề an ninh liên quốc gia cần được giải quyết qua hợp tác. Còn về vấn đề liên quan tới các mối đe doạ an ninh không truyền thống khác liên quan tới quyền đánh bắt cá, suy thoái môi trường, thì tất cả các bên tranh giành chủ quyền nên hiệp lực để đạt được các kết quả lâu dài có lợi cho tất cả các bên.

VOA cũng ghi nhận rằng báo Want China Times của Đài Loan hôm Thứ Tư tường thuật rằng sau khi 5 tàu chiến của Trung Quốc xuất hiện ngoài khơi bang Alaska của Hoa Kỳ trước khi Bắc Kinh rầm rộ tổ chức các cuộc diễn binh phô trương lực lượng để đánh dấu ngày Thể Chiến thứ Hai kết thúc, Hoa Kỳ đang cân nhắc việc điều tàu bè và máy bay đi ngang qua các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây trong Biển Đông.

Mặt khác, bản tin BBC đã phỏng vấn qua điện thoại hôm 9/9, ông Nguyễn Đức Thắng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học Biển và Hải đảo (SEA Institute) bình luận về chuyện tàu tuần tra biển VN được phép dùng vũ khí truy đuổi tàu nước ngoài:

“Tôi cho rằng nghị định mang tính chất quan trọng này được ban hành đúng thời điểm và cũng là đòn răn đe các tàu nước ngoài có hành vi xâm phạm vùng biển Việt Nam. Đây là động thái cho thấy chính phủ cương quyết bảo vệ ngư dân và lãnh hải Việt Nam”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.