Hôm nay,  

Sa Thải Phó TTK Báo Thanh Niên

05/09/201500:00:00(Xem: 3120)
Một nhà báo tại Việt Nam vừa mất chức...

Trong khi bản tin BBC cho biết nhà báo Đỗ Hùng bị sa thải vì bài viết về ngày 2 tháng 9-2015, blogger Mẹ Nấm nói rằng nguyên ủy có thể vì cả năm nay ông Đỗ Hùng đã gây khó chịu cho chính phủ vì các bài về Hoàng Sa, Trường Sa.

BBC cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam ngày 4/9 loan báo thu hồi thẻ nhà báo của ông Đỗ Văn Hùng, thường được biết với tên Đỗ Hùng.

Hôm 3/9, báo Thanh Niên đã miễn nhiệm chức vụ Phó Tổng Thư ký tòa soạn Báo điện tử Thanh Niên với ông Hùng.

Quyết định của Bộ Thông tin và Truyền thông không nêu nguyên do, nhưng giới nhà báo trong nước tin rằng nó xuất phát từ một đoạn ngắn trên Facebook cá nhân.

Hôm 2/9, trong lúc Việt Nam đánh dấu 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh, ông Hùng đăng một đoạn trên Facebook nhắc đến Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Giọng văn hài hước của ông Hùng sau đó bị một số người trên mạng lên án là giễu cợt Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

BBC viết:

“Quyết định nhanh chóng của báo Thanh Niên và của Bộ Thông tin và Truyền thông dường như cho thấy giới chức xem đây là vấn đề nghiêm trọng.

Loan báo của Bộ Thông tin và Truyền thông nói báo Thanh Niên phải thu hồi thẻ nhà báo của ông Hùng và nộp về Bộ trước ngày 18/9.”

Trước đó, ông Hùng đã viết gì?

Theo một YouTube của một nhóm dư luận viên CSVN phóng lên ngaỳ 3-9-2015, có ghi nhận:

“Sự việc một ông Phó Tổng thư ký báo Thanh Niên, một vị trí quan trọng trong tòa báo phát ngôn của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chia sẻ ý kiến trên FACEBOOK cá nhân rằng: “Trung quốc dùng vũ lực chiếm HS là phi pháp OK. Nhưng liệu VNDCCH dùng vũ lực thống nhất đất nước liệu họ có quyền thừa kế hợp pháp hay không...?” đã gây phẫn nộ trên các diễn đàn mạng... Phải chăng nhà báo định nói rằng cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước là phi nghĩa?...”

Trong khi đó, bản tin Dân Làm Báo dẫn theo FB của Blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cho rằng, việc cáo buộc Đỗ Hùng bất kính với lãnh tụ cộng sản chỉ là cái cớ, nguyên nhân chính là do nhà báo này đã có nhiều bài bài viết liên quan đến chủ quyền lãnh thổ tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

“Ở một góc cạnh khác, nhà báo Đỗ Hùng, bị tấn công bởi DLV hơn cả năm nay.

Theo đánh giá của tôi, việc thu thẻ liên quan đến loạt bài viết về hải chiến Hoàng Sa 1974, vấn đề HS - TS... trên báo Thanh Niên.

Bài viết về ngày 2/9 chỉ là cái cớ hợp lý để thu hồi thẻ nhà báo vì quá ngứa mắt!

Chỉ có bọn thần kinh khốn nạn mới biến sự hài hước trong status dưới đây thành "sự bất kính" trong mắt chúng!

Bọn khốn ấy quá đông, và đang cố kiểm soát tự do báo chí, tự do tư tưởng trong từng người viết báo!”, blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bình luận trên facebook.

Một bài của nhà văn Nguyễn Thông đã gọi Đỗ Hùng là “bạn nghề xuất sắc”...

Theo bài này, Đỗ Hùng. tên đầy dủ Đỗ Văn Hùng, dân Quảng Trị, vốn học tại Đại học Huế, vào Sài Gòn lập nghiệp, về báo Thanh Niên và nổi bật rất nhanh vì, “Giỏi tiếng Anh, tháo vát, xông xáo, nhanh nhẹn, việc gì cũng làm được, lại cực kỳ lễ phép, tình cảm, khiếu hài hước có thừa. Phải nói, ở báo Thanh Niên, y là một trong vài người hài hước và thẳng thắn nhất...”

Đặc biệt, theo nhà văn Nguyễn Thông, Đỗ Hùng là người lúc nào cũng sôi sục vì tình hình Biển Đông, trích:

“Hùng không chịu làm con cừu ngoan. Những lần người dân Sài Gòn biểu tình chống Trung Quốc khiêu khích trên biển Đông, Hùng luôn có mặt. Đi như thể không đi không được. Bị nhà chức việc và lãnh đạo cơ quan nhắc nhở, y cũng có lúc nín nhịn, nhưng rồi cái chất “lục vân tiên” trong con người y không chịu nằm yên. Mấy lần suýt toi, nhất là vụ đăng loạt bài về Hoàng Sa, về những người lính Việt Nam cộng hòa anh dũng chiến đấu bảo vệ Hoàng Sa trên báo Thanh Niên điện tử, nhưng rồi cũng êm, bởi nếu xử lý Hùng thì “xấu chàng hổ ai”...”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.