Hôm nay,  

Mỹ: TQ Xây Đảo Thành Mẫu Hạm Ở Biển Đông; TQ: Từng Bước Một Tránh Xung Đột Quân Sự Để Chiếm Biển Đông Và Biển Hoa Đông

22/08/201500:00:00(Xem: 3247)
WASHINGTON - 1 phúc trình mới xác nhận: Trung Quốc mở rộng hành động xác quyết chủ quyền tại Trường Sa, giữa Biển Đông – Ngũ Giác Đài báo động: khi phi đạo của đảo cạn Fiery Cross có thể hoạt động, Trung Quốc sẽ xử dụng như là sân bay thay thế hàng không mẫu hạm.

Hàng không mẫu hạm duy nhất của Trung Quốc mua lại của Ukraine và cải biến đã thực tập tại Biển Đông nhưng chưa đạt khả năng hoạt động toàn diện.

1 số chuyên gia dự đoán Trung Quốc có thể hạ thủy 1 đội mẫu hạm chế tạo trong nuớc vào khoảng năm 2020.

Tại Trường Sa, Trung Quốc cũng đã vét kinh nước sâu và xây dựng bến cảng có thể tiếp nhận tàu lớn.

Phúc trình về an ninh hàng hải chiến luợc châu Á Thái Bình Dương ghi: hạ tầng cơ sở mà Trung Quốc đang xây dựng tại Biển Đông là dự phóng về sự hiện diện mạnh trong vùng.

Hải quân Trung Quốc bắt đầu nỗ lực xác quyết chủ quyền biển đảo từ năm 2013, mở rộng diện tích đảo cạn hơn 2900 acres tính đến Tháng 6-2015. Con số ước luợng trươc đây là 2000 acres. Hồi cuối Tháng 6, Bộ ngoại giao Trung Quốc loan báo đã hoàn thành về căn bản dự án kiến tạo tại đảo và đảo đá ngầm – qua đầu Tháng 8, ngoại trưởng Vương Nghị tuyên bố: hoạt động xác nhận chủ quyền đã hoàn tất.

Trung Quốc xác nhận các tiền đồn tại Biển Đông sẽ có vai trò quân sự ngoài các mục đich nghiên cứu biển, tìm cứu và ứng phó tai họa.

Phúc trình của Ngũ Giác Đài ghi: Trung Quốc thực hiện 17 đợt chiếm đất trong 20 tháng, nhiều hơn tất cả các đối thủ tranh chấp chủ quyền trong vùng, đơn phương thay đổi nguyên trạng, gây phức tạp thêm các sáng kiến ngoại giao làm giảm căng thẳng.


Trong khi đó một bản tin khác của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp tiếng Việt (RFI) cho biết rằng TQ đã mở rộng 50% diện tích bồi đắp quần đảo Trường Sa so với tháng 5.

Bản tin RFI viết rằng, “Tờ Wall Street Journal số ra ngày hôm nay trích báo cáo mới nhất này cho biết, Trung Quốc đã bồi đắp khoảng 1.200 hecta tại quần đảo Trường Sa trong tháng Sáu. Như vậy, diện tích đã được mở rộng đến 50% so với tháng Năm.

“...

“Theo báo cáo của Lầu Năm Góc, trong không đầy hai năm, Trung Quốc đã bồi đắp một diện tích đất gấp 17 lần so với bất kỳ nước nào khác trong suốt 40 năm qua, chiếm đến 95% lượng đất bồi thêm. Trong khi đó Việt Nam chỉ bồi đắp 32 hecta, Malaysia 28 hecta, Philippines 5,6 hecta, Đài Loan 3,2 hecta.”

Bản tin RFI cũng phân tích các thủ đoạn của TQ nhằm độc chiếm Biển Hoa Đông và Biển Đông như sau:

“Cũng theo Bộ Quốc phòng Mỹ, Trung Quốc còn tăng cường tuần tra «nhẹ nhàng, từng bước một» để tránh xung đột quân sự trên vùng biển tranh chấp, nhưng «tăng cường việc kiểm soát thực thụ» xung quanh các đảo. Đồng thời gia tăng huy động lực lượng tuần duyên để xác quyết chủ quyền trên cả Biển Hoa Đông lẫn Biển Đông. Báo cáo viết: «Trung Quốc thích sử dụng các tàu hải giám (nay gọi là tuần duyên) ở các khu vực tranh chấp và cho các chiến hạm lảng vảng ngoài khơi để sẵn sàng can thiệp khi có xung đột».”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.