Hôm nay,  

Sở Di Trú Đề Nghị Nới Rộng Điều Luật Của I-601A; Lịch Cấp Chiếu Khán Di Dân Tính Đến Tháng 9 Năm 2015

21/08/201500:00:00(Xem: 2969)
blank
Lê Minh Hải

Mục Di Trú và Thăng Tiến Đời Sống do Văn Phòng tham vấn di trú Robert Mullins International đảm trách hằng tuần, nhằm mục đích thông báo những tin tức cập nhật về di trú, góp phần phát huy kiến thức di trú và bảo lãnh, rất hữu ích cho quý vị nào quan tâm đến việc bảo lãnh thân nhân. Chủ đề trên đây cũng được thảo luận trực tiếp trên trang nhà, www.rmiodp.com vào mỗi tối thứ Tư, từ 7:00-8:00 giờ,hoặc nghe và xem lại trên www.facebook.com/rmiodp

(Robert Mullins International) Vào thời điểm hiện nay, Sở di trú đang yêu cầu cộng đồng góp ý về một điều luật dự trù sẽ nới rộng sự hợp lệ tạm thời miễn áp dụng cấm nhập cảnh vì cư ngụ bất hợp pháp tại Hoa Kỳ. Luật dự trù sẽ nới rộng sự hợp lệ dành cho nhiều kiều dân có thể hợp lệ để xin chiếu khán (visa) di dân trong tương lai.

Nếu luật dự trù này được chấp thuận, việc nới rộng sự hợp lệ kể trên sẽ có thể có hiệu lực trước cuối năm 2015.

Cho đến nay, người ngoại quốc tại Hoa Kỳ sống bất hợp pháp, và với đơn bảo lãnh xin chiếu khán di dân được chấp thuận, chỉ có thể nộp đơn I-601A xin miễn áp dụng việc trục xuất nếu họ là vợ-chồng hoặc cha-mẹ của công dân Hoa Kỳ. Nhưng luật nới rộng cũng sẽ cho phép cha-mẹ và vợ-chồng của Thường Trú Nhân cũng được nộp đơn I-601A.

Tại sao đơn I-601A là quá quan trọng như vậy? Một kiều dân không được chấp thuận để xin điều chỉnh tình trạng cư trú tại Hoa Kỳ vì sinh sống bất hợp pháp chỉ có thể ở lại Hoa Kỳ bất hợp pháp, hoặc ra nước ngoài chờ thủ tục duyệt xét của Lãnh sự Hoa Kỳ. Tuy nhiên, nếu kiều dân này sống tại Hoa Kỳ bất hợp pháp quá lâu, người này có thể là đối tượng bị cấm nhập cảnh Hoa Kỳ từ 3 đến 10 năm. Nhưng với đơn I-601A được chấp thuận, ngoại kiều này có thể nộp đơn xin chiếu khán tại Tòa Lãnh sự Hoa Kỳ, không còn phải lo âu về việc cấm nhập cảnh từ 3 đến 10 năm.

Theo luật mới, nếu qúy vị đang có đơn bảo lãnh, và nếu đang ở Hoa Kỳ bất hợp pháp, qúy vị sẽ có thể xin áp dụng luật Miễn Tạm Thời. Điều này sẽ mang lại lợi ích cho cha-mẹ, các con và vợ-chồng của cả Công dân Mỹ lẫn Thường trú nhân.

Việc dự trù nới rộng này sẽ cho phép bất cư kiều dân nào đang muốn xin chiếu khán di dân hiện nay có thể nộp đơn xin miễn tạm thời trước khi rời Hoa Kỳ để tham dự buổi phỏng vấn chiếu khán di dân tại nước ngoài.

Những Lợi Ích Về Những Dự Trù Thay Đổi: Để thực hiện thủ tục duyệt xét dự luật Miễn Tạm Thời cho những cha-mẹ và vợ-chồng của cả công dân Hoa Kỳ lẫn Thường trú nhân, Sở di trú sẽ nới rộng số kiều dân có thể được hưởng lợi tức từ thủ tục duyệt xét chiếu khán di dân một cách hợp lý. Sở di trú tin rằng việc nới rộng thủ tục duyệt xét việc tạm miễn (áp dụng trục xuất) tạm thời sẽ làm giảm tổng thời gian duyệt xét chiếu khán di dân của những đương đơn hợp pháp.

Sở di trú cũng tin rằng việc dự trù nới rộng này sẽ làm giảm sự khó khăn mà các công dân Mỹ và các Thường trú nhân phải trải qua vì sự xa cách người thân của họ.

Theo như luật dự trù, quý vị có thể hợp lệ xin miễn tạm thời (áp dụng hình phạt) vì cư ngụ bất hợp pháp nếu:

- Qúy vị hiện đang có mặt thực tế tại Hoa Kỳ;


- Qúy vị là đương đơn của một hồ sơ bảo lãnh đã được chấp thuận, xác nhận qúy vị là thân nhân trực hệ của một công dân Mỹ hoặc của một Thường trú nhân;

- Qúy vị đang có hồ sơ xin chiếu khán di dân với Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và đã trả lệ phí duyệt xét thủ tục xin chiếu khán di dân;

- Qúy vị không có ngày phỏng vấn chiếu khán di dân trước ngày luật dự trù mới có hiệu lực và qúy vị chưa nộp đơn xin chuyển diện cư trú tại Hoa Kỳ.

- Qúy vị bị cấm nhập cảnh vì có thời gian cư ngụ bất hợp lệ tại Hoa Kỳ.

Các đương đơn diện I-601A phải trình bày để cho thấy việc từ chối không cho miễn (áp dụng sự vi phạm trước đây) sẽ gây nên những hoàn cảnh vô cùng khó khăn cho vợ-chồng hoặc cha-mẹ là công dân Mỹ hoặc Thường trú nhân. Đây là việc đôi lúc rất khó khăn để thực hiện. Tác Động Hành Pháp của Tổng thống Obama hồi tháng 11 năm ngoái đã đề cập đến những đòi hỏi phải chứng minh tình trạng "vô cùng khó khăn" cần được giảm nhẹ hơn, nhưng Luật Dự Trù mới đây lại không đề cập đến việc này.

Tình trạng vô cùng khó khăn được định nghĩa là sự khó khăn khác với sự chịu đựng thông thường mà gia đình phải trải qua khi thời gian xa cách kéo dài. Tình trạng vô cùng khó khăn có thể là kết quả từ những vấn đề về sức khỏe, tâm lý, tình cảm, tài chánh, những điều kiện ở nước ngoài, những ràng buộc gia đình ở Hoa Kỳ và ở nước ngoài.... Không có công thức kỳ diệu nào để có thể chứng minh những khó khăn kể trên, và mỗi hồ sơ cần phải được lượng định theo những vấn đề hiện hữu của riêng nó.

Sau hết, xin ghi nhớ rằng không ai có thể nộp đơn dựa theo luật dự trù mới cho đến khi Sở di trú thông báo ngày bắt đầu, có lẽ sẽ phải chờ đến cuối năm nay.

LỊCH CẤP CHIẾU KHÁN DI DÂN TÍNH ĐẾN THÁNG 09-2015

- IR-1, IR-2, IR-5:Vợ, con vị thành niên, cha mẹ của công dân Hoa Kỳ, luôn luôn hiệu lực

- Diện F-1: Con độc thân, trên 20 tuổi, của công dân Mỹ: Ngày 15/12/2007 (Tăng 6 tuần)

- Diện F2A: Vợ hoặc chồng và các con nhỏ của thường trú nhân: 01/03/2014 (Tăng 10 tuần)

- Diện F2B: Con độc thân, trên 20 tuổi, của thường trú nhân: Ngày 22/12/2008 (Tăng 5 tuần)

- Diện F-3: Con đã lập gia đình của công dân Mỹ. Ngày 08/05/2004 (Tăng 4 tuần)

- Diện F-4: Anh chị em của công dân Mỹ: Ngày 15/01/2003 (Tăng 6 tuần)

- Tu Sĩ-SR: Luôn luôn hiệu lực

Hỏi Đáp Di Trú

- Hỏi: Nếu đơn của tôi yêu cầu đang được cứu xét hoặc được chấp thuận để được tạm thời miễn việc cư trú bất hợp pháp, tôi có thể được những lợi ích tạm thời không?

- Đáp: Việc nộp đơn hoặc được chấp thuận tạm thời miễn việc cư trú bất hợp pháp sẽ không ảnh hưởng đến diện di trú hiện tại của cá nhân tại Hoa Kỳ. Việc xin miễn trừ này dù đang được cứu xét hoặc được chấp thuận:

SẼ KHÔNG mang lại những lợi ích tạm thời, chẳng hạn như quyền được làm việc và xin giấy xuất cảnh tạm thời;

SẼ KHÔNG loại bỏ những đòi hỏi phải rời khỏi Hoa Kỳ và xin chiếu khán di dân tại Tòa Lãnh sự Hoa Kỳ;

SẼ KHÔNG bảo đảm sẽ được cấp chiếu khán di dân hoặc được tái nhập cảnh Hoa Kỳ.

- Hỏi: Tôi phải làm gì nếu đơn xin miễn trừ tạm thời việc cư ngụ bất hợp pháp được chấp thuận?

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.