Theo các chuyên gia, khách Việt vào mua tranh tại các gallery (phòng tranh) ở VN vẫn còn hiếm. Một số gallery, cà phê nghệ thuật hay trung tâm nghệ thuật độc lập mở cửa chủ yếu là để giới thiệu họa sĩ, họa phẩm. Lợi nhuận thương mại của các hoạt động này do đó không cao.
Trong khi đó, theo TNO ghi nhận, hiện nay Trung Quốc và nhiều nước châu Á khác đã trở thành điểm đến yêu thích của các nhà sưu tập và đầu tư mỹ thuật. Nhìn rộng hơn, thị trường mỹ thuật thế giới đã chạm mốc 1.5 tỉ euro năm 2014, tăng 33% so với năm 2013 và tăng gấp 10 lần trong vòng một thập niên qua.
Các chuyên gia tại hội thảo cho rằng VN đang thiếu mối liên kết giữa các gallery và thị trường nghệ thuật trong nước, cũng như không có chính sách để kết nối chúng vào thị trường quốc tế. Trong khi đó, tại nhiều nước châu Á khác, các sự kiện mỹ thuật được tổ chức vận hành theo môi trường quốc tế, như: triển lãm thường niên về nghệ thuật, hội chợ mỹ nghệ định kỳ tại thành phố lớn…. Các giảng viên nước ngoài cũng được mời về để sinh viên mỹ thuật tiếp cận nền mỹ thuật quốc tế ngay từ khi còn trên ghế nhà trường.
- Từ khóa :
- Thanh Niên Online
- ,
- Việt Nam
- ,
- Hà Nội
Ý kiến bạn đọc
11/08/201508:39:33
Nguyễn Hoàng
Khách
Còn Hiếm Khách Việt Mua Tranh Tại Các Gallery Trong Nước bởi các phòng tranh và họa sĩ Việt đã hình thành 1 thế giới riêng cao ngất ngưởng so với đời thường người Việt. Tôi không hiểu biết nhiều về hội họa nhưng có thới quen đến các phòng tranh xem tranh từ hồi còn trẻ khi đi học tại cộng hòa Séc. Về nước tôi thi thoảng vẫn đi xem tranh và thực sự muốn mua 1 bức tranh nào đó mà tôi thích. Nhưng hỡi ôi giá tranh toàn 300$ đến hàng vài ngàn đô thì người mấy ai mua được khi cuộc sống còn bao thứ cần trang trải. Họ treo giá trên trời thì hãy để Thượng đế mua tranh của họ. Mà Thượng đế thì chỉ có một và thỉnh thoảng ông ấy mới ghé thăm xứ Việt xa xôi này.