Hôm nay,  

2 Tù Nhân Lương Tâm Mãn Án

04/08/201500:00:00(Xem: 2277)

Hai tù nhân lương tâm mãn án tù được trả tự do...

Bản tin RFA cho biết hai tù nhân lương tâm Paulus Lê Văn Sơn và Gioan Nguyễn Văn Oai trong nhóm thanh niên Công giáo và Tin Lành bị bắt hồi tháng 8 năm 2011 vừa được tự do sau khi mãn án tù. Mỗi người bị tuyên án 4 năm tù giam và 4 năm quản chế về tội danh theo điều 79 hoạt động lật đổ chính quyền.

Vào trưa ngày 3 tháng 8, anh Paulus Lê Văn Sơn lên tiếng với Đài Á Châu Tự Do, ngay sau khi về đến nhà:

“Tôi về từ lúc 10:30, có anh em trong gia đình đến Ủy ban Nhân dân xã đón về. Thực sự rất ngạc nhiên và vui mừng vì khi về đến nhà có rất đông anh em trong nam, ngoài bắc, Hà Nội, Vinh, Nghệ An… Rồi các ông, bà đến chia vui”

RFA cũng phỏng vấn anh Gioan Nguyễn Văn Oai vào ngày 3 tháng 8 cũng cho biết thông tin liên quan việc mãn án đối với bản thân anh như sau:

“Cách khoảng 4-5 tháng về thì bên an ninh có khuyên tôi nhận tội để hưởng khoan hồng nhưng tôi không nhận. Sau đó trước khi tôi về 1 tháng thì họ tiếp tục đề nghị tôi viết cam kết về địa phương nhưng tôi không viết. Đến chiều ngày 1 tháng 8 họ gọi tôi ra làm thủ tục xuất trại nhưng tôi không ký giấy xuất trại nên họ lằng nhằng mãi đến tối mới đưa tôi về ăn cơm. Đến ngày 2 lẽ ra tôi được về nhưng họ tiếp tục gọi tôi lên làm việc đến hơn 10 giờ mới cho tôi về buồng và không thả tôi. Mãi đến 11:30 họ mới cho tôi lên xe về. Và rồi họ chạy xe lòng vòng về đến huyện, và vòng lung tung mãi đến 5:20 tôi mới được về đến nhà.”

Xin được nhắc lại cả hai tù nhân lương tâm Paulus Lê Văn Sơn và Gioan Nguyễn Văn Oai bị giam tại trại giam Nam Hà.

Anh Paulus Lê Văn Sơn bị bắt vào ngày 3 tháng 8 năm 2011 ở Hà Nội, còn anh Gioan Nguyễn Văn Oai bị bắt ngày 30 tháng 7 năm 2011 tại sân bay Tân Sơn Nhất, Sài Gòn khi từ nước ngoài trở về.

Cả hai bị đưa ra tòa cùng với hơn chục thanh niên Công giáo và Tin Lành khác trong phiên xử vào hai ngày 8 và 9 tháng giêng năm 2013. Tại phiên sơ thẩm Paulus Lê Văn Sơn bị tuyên 13 năm tù; đến phiên phúc thẩm ngày 23 tháng 5 năm 2013 án cho anh này còn 4 năm tù giam và 4 năm quản chế.

RFA ghi thêm: “Hiện nhóm này có hai người bị án tù nặng nhất là anh Đặng Xuân Diệu và Hồ Đức Hòa, mỗi người 13 năm tù giam.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.