Hôm nay,  

TQ Quậy Biên Giới VN-Miên

24/07/201500:00:00(Xem: 3486)

Trong khi Hà Nô chính thức lên tiếng về hỗn loạn ở biên gióới Việt-Campuchia, một số phân tích gia nói rằng chính Bắc Kinh xúi giục các xô xát này.

Bản tin báo Dân Trí cho biết Việt Nam đã lên tiếng về hoạt động gây rối ở biên giới của đảng CNRP.

Bản tin DT ghi rằng tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 23/7/2015, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đã nhận được câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước vụ việc gần đây, đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) – đảng đối lập ở Campuchia - thông tin đảng này sẽ kêu gọi người dân Campuchia tiếp tục biểu tình ở cột mốc biên giới phía Đông với Việt Nam vào ngày 26/7, mà lần này là ở địa phận tỉnh An Giang.

“Việt Nam và Campuchia có những thỏa thuận liên quan đến các hoạt động trong khu vực biên giới giữa hai nước, nhất là khu vực chưa phân giới cắm mốc. Các hoạt động gây rối tại khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia là không phù hợp với thỏa thuận song phương liên quan giữa hai nước”, ông Bình khẳng định.

Bản tin nhắc rằng trước đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, ngày 28/6/2015, một nhóm khoảng 250 người Campuchia với sự tham gia của một số nghị sĩ Đảng đối lập Campuchia CNRP đã tiến sâu vào khu vực mốc 203 do Việt Nam quản lý thuộc địa bàn tỉnh Long An. Trước hành động sai trái này, lực lượng chức năng Việt Nam và một số người dân địa phương đã ra ngăn chặn, giải thích nhưng bị một số phần tử quá khích người Campuchia tấn công, khiến 7 người Việt Nam bị thương.

Trong khi đó, bản tin VOA từ thủ đô Hoa Kỳ nêu câu hỏi: Có nước chống lưng trong vụ tranh chấp Việt Nam – Campuchia?

VOA Việt Ngữ đã hỏi chuyện ông Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ, người từng tham gia vào các cuộc đàm phán với Phnom Penh.

Trong đó, câu vấn đáp sau gây chú ý:

“VOA: Ông từng nói rằng là hai bên cũng phải cần cảnh giác với một bên gọi là bên thứ ba. Theo ý ông, bên thứ ba này là ai?

Ông Trần Công Trục: Người ta đã nói rất nhiều rồi. Rõ ràng có sự chống lưng của Trung Quốc trong các hoạt động vừa qua ở biên giới Việt Nam – Campuchia. Trung Quốc hiện nay giúp đỡ rất nhiều trong các lĩnh vực cho phía Campuchia, mà đặc biệt là các phần tử đảng phái, bất đồng, đang muốn tranh giành các vị trí trong nhà nước Campuchia. Cái đó thì rõ rồi.

Nhiều thông tin nói họ viện trợ kinh tế, họ giúp đỡ về quốc phòng rồi kể cả ngoại giao lẫn các vấn đề khác để làm sao cho lực lượng này họ có thể tiếp tục trong công cuộc tìm mọi cách, mọi cớ để phá hoại ổn định và uy thế của đảng phái cầm quyền hiện nay cũng như quan hệ Việt Nam – Campuchia. Điều đó quá rõ rồi. Đấy là một nguyên nhân rất là lớn, rất quan trọng, không thể không tính tới.”

Bản tin RFA cũng từ thủ đô Hoa kỳ cũng nêu câu hỏi: Trung Quốc giật dây vấn đề biên giới Việt Nam-Campuchia?

Tiến sĩ Trần Công Trục trả lòi RFA cũng nói thẳng rằng chính Trung Quốc là chủ mưu kích động.

TR Trục nói:

“...Tất nhiên đàng sau tất cả những cái đó, tôi nghĩ rằng và tôi hoàn toàn chia sẻ với nhiều ý kiến và thông tin đã nói, là đã có người chống lưng cho các chính khách của các đảng phái đối lập về mặt chính trị, để dùng vấn đề biên giới kích động gây ra mất uy tín cho đảng cầm quyền chính phủ Campuchia và đồng thời chia rẽ mối quan hệ láng giềng giữa Việt Nam và Campuchia, đó chính là Trung Quốc.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.