Hôm nay,  

Nhật: Tố TQ Xây Đảo Ở Biển Đông, Phi Tăng Ngân Sách Quốc Phòng

22/07/201500:00:00(Xem: 1569)

Hôm Thứ Ba, Nhật Bản công bố báo cáo quốc phòng thường niên mà trong đó tố cáo nặng nề việc Trung Quốc bồi đắp đảo trên Biển Đông, theo bản tin hôm Thứ Ba của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp tiếng Việt (RFI).

Bản tin RFI viết rằng, “Trong báo cáo quốc phòng hàng năm công bố ngày 21/07/2015, với lời lẽ cứng rắn khác thường, Nhật Bản cực lực tố cáo các hoạt động cải tạo đảo đá của Trung Quốc tại Biển Đông. Tokyo xem đấy là những hành vi «cưỡng chế» nhằm áp đặt yêu sách chủ quyền rộng khắp. Nhật yêu cầu Trung Quốc đình chỉ việc xây dựng cơ sở thăm dò dầu khí gần vùng biển đang tranh chấp giữa hai nước ở Biển Hoa Đông.”

Bản tin RFI cũng trích thuật nhận định của hãng AFP của Pháp nói rằng, “bản báo cáo năm nay đã có những lời lẽ cứng rắn hơn đối với Trung Quốc khi nêu bật các hành vị quyết đoán trên biển của nước này: «Trung Quốc, đặc biệt trong các vấn đề hàng hải, tiếp tục hành động một cách quyết đoán, trong đó có việc sử dụng các biện pháp cưỡng chế nhằm thay đổi hiện trạng, để thỏa mãn yêu sách đơn phương của mình một cách không thỏa hiệp».”

Còn thông tấn Reuters thì nhận định rằng, theo RFI, “Nhật Bản không có yêu sách chủ quyền tại Biển Đông, nhưng sợ rằng các căn cứ quân sự của Trung Quốc sẽ tăng cường ảnh hưởng của Bắc Kinh trong một vùng có khoảng 5.000 tỷ đô la hàng hóa qua lại mỗi năm, mà đa số có Nhật Bản là nơi đến và đi.”


Liên quan đến tình hình Biển Đông, một bản tin khác cũng của RFI cho biết Phi Luật Tân gia tăng ngân sách quốc phòng năm 2016 lên tới 25% để chống lại Trung Quốc.

Bản tin RFI viết như sau:

“Bị Trung Quốc chèn ép tại Biển Đông, Philippines quyết định gia tăng đáng kể ngân sách quốc phòng. Theo các quan chức chính phủ Philippines,ngân sách quốc phòng năm 2016 của Manila sẽ tăng 25% so với hiện nay, đạt mức kỷ lục là 25 tỷ pesos (hơn 550 triệu đô la). Ưu tiên được dành cho việc mua thêm chiến hạm và máy bay tuần thám.”

Bản tin RFI cũng viết thêm về thực lực quân sự của Phi Luật Tân như sau:

“Cho đến nay, Quân đội Philippines luôn luôn bị xếp vào diện yếu kém nhất trong vùng Đông Nam Á, với lực lượng không quân và hải quân chủ yếu dựa trên các chiến hạm hay phi cơ có từ thời Đệ nhị Thế chiến để tuần tra vùng Biển Đông, nơi căng thẳng đã bùng lên trong những năm gần đây.

Một trong những ví dụ điển hình về sự lạc hậu về của các trang thiết bị quân sự Philippines là soái hạm của hạm đội Philippines hiện nay lại là một chiếc tàu tuần tra lớp Hamilton của Mỹ. Chiếc tàu này do lực lượng tuần duyên Mỹ thải ra, và được Philippines tân trang lại để sử dụng.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.