Hôm nay,  

Cổ Phần Hóa Quốc Doanh, Cắt Hàng Loạt Công Nhân

30/05/200100:00:00(Xem: 4122)
HANOI (SGT) - Hầu hết các công ty quốc doanh đang bày tỏ lo ngại về số lượng quá nhiều các công nhân thặng dư họ gặp phải, khi thực hiện cổ phần hóa.

Một bản thăm dò, cùng thực hiện bởi Viện Kinh Tế và Khoa Học Xã Hội thuộc Bộ Lao Động và Thương Binh, cùng với Viện FES của Đức Quốc, cho thấy là 75 trong 100 công ty bị cổ phần đã gặp tình hình thặng dư nhân viên tới 10% trên tổng số nhân viên.

Đỗ Hữu Trọng, giám đốc công ty cổ phần Savimex, nói, “Tất cả doanh nghiệp, nhỏ hay lớn, phải gặp nạn thặng dư nhân viên khi bị cổ phần hóa, và đây là 1 nỗi lo lớn của các doanh nghiệp có lịch trình cổ phần hóa.”

Savimex, hãng chuyên sản xuất đồ gỗ để xuất cảng, mới đây đã phải cho nghỉ 25% trong số 1,700 nhân viên vì năng suất thấp và sức khỏe kém.

Các công ty may mặc thường gặp nạn thặng dư nhân viên khi thuê hàng ngàn nhân viên để làm việt. Diệp Thành Kiệt, tổng giám đốc WEC Saigon nói là công ty đang taí cấu trúc và muốn cắt giảm 20% nhân viên sau khi biến thành công ty cổ phần. Kế hoạch này hy vọng hoàn tất năm tới.

WEC Saigon, hãng chuyên làm hàng thêu dệt xuất cảng, có 1,200 công nhân và trở thành 1 nỗi lo cho giới đầu tư năm 1999. Nhưng hãng không thể cắt giảm nhân viên lúc đó vì bận rộn với tiến trình tái cấu trúc.

Riêng hãng Savimex, để đối phó với tình hình dư nhân công, đã xài gần 2 tỉ đồng VN để xây thêm xưởng và tái huấn luyện nhân viên thay vì cho họ nghỉ.

Trong khi đó, hãng WEC Saigon sẽ đánh giá khả năng từng nhân viên trước khi có quyết đi cho ai nghỉ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.