Hôm nay,  

Hà Nội Nói Kerrey Đã Hối Lỗi “tội Trong Thời Chiến”

04/05/200100:00:00(Xem: 4210)
HÀ NỘI (Reuters) - Hôm thứ năm 3-5 Hà Nội đã thận trọng né tránh, không gọi vụ toán quân biệt kích của cựu TNS Kerrey là “tội ác chiến tranh” mà gọi là “tội phạm trong thời chiến”.

Nữ phát ngôn bộ Ngoại giao Phan Thúy Thanh nói Việt Nam tôn trọng những lời thuật lại của các dân làng ở Thạnh Phong về đêm 25-2 năm 1969, nhưng lại nói sự cắn rứt lương tâm của Kerrey đã là một sự trừng phạt đủ rồi.

Bà ta nói: “Chúng tôi coi việc xẩy ra trong đêm đó là một tội ác. Dân chúng địa phương đã mô tả rõ ràng những việc xẩy ra”.

Khi được hỏi với các lời thuật lại đó, Việt Nam có coi hành động của toán biệt kích Kerrey là “tội ác chiến tranh” không, Thanh đáp: “Đây là một tội phạm trong thời chiến”.

Được hỏi Kerrey có đáng bị trừng trị không, Thanh nói Việt Nam đang nỗ lực phát triển quan hệ thương mại và kinh tế với Hoa Kỳ, không mong đợi có chuyện đó.

Bà ta nói: “Sự đau khổ lớn nhất cho một người là lương tâm bị cắn dứt. Chúng tôi hiểu trong vài vụ tuyên bố với báo chí, ông Kerrey đã tỏ ra hối lỗi. Như chúng tôi đã nói, nước chúng tôi có truyền thống hòa giải và tha thứ.

“Chúng tôi nghĩ việc tốt nhất ông Bob Kerey có thể làm được hiện nay là góp phần hàn gắn vết thương chiến tranh mà ông ta đã tham gia và phạm tội”.

Kerrey là một trong nhũng chính khách Mỹ đã vận động rất mạnh cho việc hòa giải với Việt Nam thời hậu chiến.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.