Hôm nay,  

Miễn Chiếu Khán Sau 9-11 Và Diễn Văn Tt Bush Về Di Dân

23/03/200200:00:00(Xem: 3643)
Mục di trú và bảo lãnh hàng tuần do Văn Phòng tham vấn di trú Robert Mullins International đảm trách, nhằm mục đích thông báo các tin tức thời sự liên quan đến vấn đề đoàn tụ gia đình, rất hữu ích cho quý vị nào quan tâm đến việc bảo lãnh thân nhân. Mọi đóng góp ý kiến xin liên lạc 1-800-411-0495

CHƯƠNG TRÌNH MIỄN CHIẾU KHÁN SAU BIẾN CỐ 9-11 VÀ DIỄN VĂN CỦA TỔNG THỐNG BUSH Về DI DÂN

1- Tình hình các chương trình miển chiếu khán sau vụ khủng bố ngày 11 tháng 9.

Như chúng ta được biết trước đây Hoa Kỳ có ký hiệp ước với một số quốc gia để áp dụng Chương Trình Nhập Cảnh Miển Chiếu Khán (Visa Waiver Program). Theo chương trình này, công dân thuộc các nước đã kết ước (tất cả có 29 nước) được phép nhập cảnh vào Hoa Kỳ và ở lại đây trong thời hạn 90 ngày mà không cần phải xin chiếu khán. Ngoài Chương Trình Nhập Cảnh Miển Chiếu Khán còn có Chương Trình Quá Cảnh Miển Chiếu Khán (Transit Without Visa Program ) cũng cho phép một số trường hợp khách du lịch quá cảnh Hoa Kỳ và được miển chiếu khán.

Vì không có xin chiếu khán nên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ không thể kiểm soát những người này khi họ đến Hoa Kỳ. Họ chỉ bị giới chức di trú kiểm tra khi họ đến phi cảng Hoa Kỳ.

Sau vụ khủng bố ngày 11 tháng 9, Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ chú ý theo dỏi các báo cáo kiểm tra về hai chương trình này. Theo các báo cáo cho biết thì hai chương trình này có thể có những sơ hở về an ninh và đưa ra những biện pháp cải thiện.

Biện pháp cải thiện thứ nhất là kiểm tra chặt chẻ các sổ thông hành để so chiếu xem có việc sữ dụng thông hành đã bị mất cắp hay không. Trước đây trong nhiều trường hợp việc kiểm tra này không được thực hiện, nên Sở Di Trú đã chỉ thị cho các thanh tra thi hành ngay việc này.

Biện pháp cải thiện thứ hai là Sở Di Trú thiết lập một cơ quan đặc biệt chuyên về việc giải quyết các vụ sử dụng sổ thông hành bị mất cắp đối với những nước tham gia chương trình miễn chiếu khán nhập cảnh.

Báo cáo kiểm tra sự hữu hiệu của biện pháp cải thiện cho biết là không có sự liên lạc chặt chẽ giữa cơ quan đặc biệt nói trên và các thanh tra di trú ở cửa khẩu nhập cảnh. Hơn nữa cơ quan đặc biệt này còn quá chậm chạp trong việc cập nhật trên máy vi tính các tin tức về thông hành bị mất cắp để các thanh tra di trú ở cửa khẩu sử dụng.

Biện pháp cải thiện thứ ba là Sở Di Trú đưa vào hệ thống máy vi tính những hướng dẩn về thông tin trên sổ thông hành. Theo báo cáo của Bộ Tư Pháp thì Sở Di Trú cần theo sát việc thi hành biện pháp cải thiện này.

Chương Trình Quá Cảnh Miển Chiếu Khán là chương trình cho phép những người trên lộ trình du lịch được đi qua nước Hoa Kỳ, nhưng không ở lại, được miển chiếu khán. Báo cáo Bộ Tư Pháp cũng nhận thấy chương trình này cần được quan tâm về an ninh. Những quan tâm này đã được đề cập từ lâu, nhưng sau vụ khủng bố, vấn đề trở nên quan trọng hơn.

Sở Di Trú muốn ủy bỏ luôn chương trương trình này vì cho rằng hiện nay phần lớn các chuyến bay đều có tầm bay xa, không phải tạm dừng chân lâu trên đất Hoa Kỳ, nên chương trình này xem như không còn hợp thời nữa.

Tuy nhiên các hảng hàng không vẩn chống đối mạnh việc hủy bỏ chương trình này.

2- Tình hình di dân sau bài diển văn của Tổng Thống Bush trước Quốc Hội Hoa Kỳ.

Bài diển văn của Tổng Thống Bush đọc trước Quốc Hội Hoa Kỳ vừa rồi đã làm tiêu tan hy vọng của giới luật gia di trú vì trong suốt bài diển văn, Tổng Thống Bush không đề cập gì đến việc sẽ cho điều chỉnh tình trạng đối với những di dân bất hợp pháp đang làm việc tại Hoa Kỳ. Trái lại, Tổng Thống Bush chỉ lưu tâm đến việc tăng cường biện pháp an ninh ở biên giới và theo dõi các di dân trong nội địa Hoa Kỳ. Đây là mục tiêu mà Tổng Thống Bush và các thành viên của Nội Các đã nhắm đến trong tuần lễ vừa qua.

Tổng Thống Bush nhấn mạnh: "Chúng ta sẽ phát huy việc thu thập và trao đổi tin tức tình báo, tăng cường việc tuần tra biên giới, củng cố an ninh hàng không, và sữ dụng hệ thống kỷ thuật để theo dỏi việc xuất nhập các du khách vào Hoa Kỳ".

Ngoài hệ thống theo dỏi việc xuất nhập qua biên cảnh, Tổng Thống Bush còn đề nghị tăng cường biện pháp an ninh biên giới. Chính phủ yêu cầu được cấp một ngân khoản $10.7 tỷ để điều hành an ninh biên giới, tức tăng thêm $2 tỷ so với ngân khoản hiện hành. Ngân khoản này dùng để mướn thêm nhân viên tuần cảnh, nhân viên thuế quan, và hệ thống kỷ thuật.

PHẦN GIẢI ĐÁP CÁC THẮC MẮC:

Câu hỏi 1) Con của tôi độc thân trên 21 tuổi có quốc tịch Úc mới đến Mỹ theo chương trình miễn xin visa, tức được cấp 3 tháng khi đến phi trường Los Angeles. Nay tôi muốn xin chuyển diện cho con tôi thành thường trú nhân vì chiếu khán tôi xin cho con tôi đã hiệu lực, xin cho biết sở di trú Hoa Kỳ có cứu xét thẻ xanh cho con tôi tại Mỹ không"

Đáp: Nếu chiếu khán ông xin cho con của ông đã hiệu lực thì có thể đã được chuyển đến tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Úc. Hơn nữa, thông thường sở di trú sẽ không dễ dàng cứu xét hồ sơ xin chuyển diện cho đương đơn đến Mỹ theo chương trình miễn xin visa (visa waiver program). Tốt nhất là con của ông nên tiến hành thủ tục phỏng vấn tại Úc. Kết quả có lẽ sẽ nhanh chóng và ít khó khăn hơn là xin tại Hoa Kỳ.

Câu hỏi 2: Tôi đến Hoa Kỳ theo chiếu khán H-1B thuộc diện công nhân viên. Xin cho tôi hỏi một câu như sau: là ngoài công việc mà tôi làm theo hợp đồng với hảng đã bảo lãnh tôi, thì tôi có được phép làm thêm công việc cho người khác để kiếm thêm thu nhập không, thí dụ như công việc thông ngôn hay dịch thuật giấy tờ chẳng hạn "

Đáp 2 : Bất cứ công việc gì ngoài công việc mà theo đó ông được cấp chiếu khán H-1B đều phải có sự chấp thuận của Sở Di Trú trên một H-1B riêng biệt khác. Theo nguyên tắc này, ông có thể xin mở một văn phòng dịch vụ riêng do ông đứng tên để làm thêm bán thời gian. Tuy nhiên về việc này, ông cần tham khảo cẩn thận với hảng đang bảo lãnh ông và luật sư di trú trước khi nộp đơn cho Sở Di Trú.

Quý độc giả quan tâm đến việc bảo lãnh thân nhân muốn có thêm tin tức cập nhật, xin theo dõi qua báo chí hay đón nghe chương trình phát thanh của chúng tôi vào mỗi tối thứ Tư từ 7PM, thứ Ba và thứ Sáu từ 6:00PM, Chủ Nhật từ 11:30AM, trên các làn sóng 1430AM, 1500AM, 1110AM và 106.3FM. Hoặc quý vị liên lạc với một trong những văn phòng Robert Mullins International gần nhất: Westminster: (714) 890-9933 , San Jose (408) 294-3888, Oakland-San Francisco: (510) 238-8830 , Sacramento 1-800-411-0495 hay qua Email: info@rmiodp.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.