Hôm nay,  

Hà Nội Sẽ Phạt Kẻ Nói Tục

24/06/201500:00:00(Xem: 2445)

HANOI – Làm cách nào để giảm tệ nạn nói tục ở thủ đô của thiên đường xã hội chủ nghĩa này?

Các quan chức nghĩ ra một kế: Báo Đất Việt ghi rằng Hà Nội sắp phạt nói tục.

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến nói rằng sẽ rất khó phạt, vì khi chưa thể đưa ra được danh sách từ tục, việc xử phạt là rất mơ hồ, ngay cả người thực hiện xử phạt cũng khó có thể thực hiện được.

Bản tin ĐV ghi lời PGS. TS Phạm Văn Tình, Viện từ điển học - bách khoa thư cho rằng trước khi muốn xử phạt nạn nói tục, phải định nghĩa thế nào là "tục". Theo cách hiểu thông thường, tục là những từ ngữ tục tĩu nhằm mục đích đả kích, miệt thị đối phương thông qua lời nói, hành động, cách thể hiện cảm xúc.

Nói tục được quy gọn theo các nhóm từ ngữ cụ thể như sau: Các nhóm từ ngữ chỉ cơ quan sinh dục; thứ hai là các nhóm từ ngữ chỉ chất thải, bẩn thỉu; thứ ba là những nhóm từ ngữ chỉ sinh hoạt tình dục, chuyện phòng the. Đó là những nhóm từ được dân gian kiêng kỵ, thiếu văn hóa trong giao tiếp.

Thứ hai, nói tục phải được xem xét trong bối cảnh nào? "Nói tục" bao gồm cả những câu chuyện giao tiếp hàng ngày, thói quen đệm thêm từ tục vào câu chuyện (như chó, lợn...) thể hiện thái độ bực bội, miệt thị hoặc hạ nhục ai đó...


Bản tin cũng ghi lời PGS.TS Phạm Văn Tình rằng, từ tục để nghe và nhận biết thì ai cũng có thể biết nhưng nếu để định nghĩa và liệt kê thành danh cách các từ nói tục cụ thể để bắt lỗi, xử phạt là vô cùng khó khăn. Hơn nữa, phải dựa trên ngữ cảnh, lối chửi tục để hiểu từ tục cho đúng.

Trong khi đó, báo Kiến Thức bào động rằng không chỉ ở thủ đô Hà Nội, tình hình “Chửi thề trên mạng xã hội lây lan nhanh như mã độc.

Bản tin KT nói:

“Như mã độc lan truyền thành đại dịch, thói nói tục chửi thề trên mạng xã hội gần đây rầm rộ đến mức có cả fanpage Hội những người chửi tục.

…Một fanpage có tên “Hội những người chửi tục tứ tung nhưng tôn sùng thánh thiện” đăng tải nhiều lời chửi bậy được cộng đồng thành viên Facebook like (thích) và chia sẻ. Hiện tại fanpage đã thu hút hơn 15.000 lượt người like.

Nhiều fanpage khác cũng thu hút hàng nghìn lượt like như “Hội những người chửi tục có văn hóa” (14.000), “Nói tục chửi bậy thì đã sao” (hơn 2.200 lượt like)…”

Có vẻ như nói tục chỉ là một phản ứng tự nhiên: khi chính phủ bịt miệng, cấm các quyền tự do ngôn luận, dân chúng chỉ còn cách chửi tục, xem như hiểu ngầm rằng đây là một kiểu mới của “chống Đảng.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.