Hôm nay,  

Đại sứ Mỹ: Obama Tính Đi VN Năm Nay, Cần ASEAN Vững Mạnh Để Bền Vững Châu Á, Và Mỹ Ủng Hộ Vai Trò VN Quan Trọng Ở ASEAN

23/06/201500:00:00(Xem: 3051)

HANOI -- Trong khi dự kiến Tổng Bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm Hoa Kỳ từ ngày 7 đến 9 tháng Bảy và hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại dinh Bạch Ốc, theo nguồn tin từ Hà Nội -- Đại sứ Mỹ tại VN Ted Osius nói rằng năm nay có thể TT Obama sẽ ghé thăm Việt Nam.

Cách nói của ông Đại sứ có vẻ như lời nhắn với lãnh đaọ CSVN rằng TT Obama còn phải xem thái độ cuả CSVN như thế nào mới tính chuyện tới thăm VN hay không.

Dù vậy, cách nói của ông Đại sứ cũng biểu lộ tầm mức lạc quan nhiều hơn mong đợi -- đặc biệt, có ý nghĩa loơn trong khi Biển Đông dậy sóng như bây giờ.

Bản tin VnExpress hôm 22-6-2015 có tưạ đề “Tổng thống Mỹ Obama có thể thăm Việt Nam năm nay” cho biết khi “Trả lời phỏng vấn của độc giả VnExpress, đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius cho biết năm nay sẽ chứng kiến nhiều chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước, trong đó có thể có việc Tổng thống Obama tới Việt Nam.”

Bản tin VnExpress có hình thức vấn đáp trực tuyến.

Ngay từ câu đầu tiên, ông Đại sứ nói:

“Tôi rất vui có mặt ở đây tại thời gian này, trong giai đoạn lịch sử này khi chúng ta kỷ niệm 20 năm ngày bình thường hóa quan hệ ngoại giao hai nước. Đây cũng là năm có lẽ có khoảng 6 đến 7 ủy viên Bộ Chính trị Việt Nam sang thăm Mỹ và có 5 hoặc 6 quan chức cấp bộ trưởng Mỹ, có thể cả tổng thống Mỹ, sang thăm Việt Nam.

Đây cũng là năm dự kiến chúng ta hoàn tất đối tác TPP, có thể mang lợi ích to lớn cho Việt Nam và Mỹ. Vào ngày 12/7 tới chúng ta sẽ kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ hai nước. Năm nay các hoạt động kỷ niệm sẽ được tổ chức tại hầu hết các tỉnh thành Việt Nam. Cho tới nay, sứ quán đã phối hợp tổ chức tại 50 tỉnh thành, với nội dung tập trung làm sâu sắc mối quan hệ này. “

Điểm chú ý là khi ông Đại sứ liệt kê những lĩnh vực Mỹ đang giúp VN, trong đó có lĩnh vực huấn luyện quân sự:


“Tôi muốn nêu 3 lĩnh vực cụ thể mà quan hệ hai nước đã vượt qua tầm song phương ra toàn cầu. Thứ nhất là gìn giữ hòa bình. Mỹ đã giúp VN đào tạo binh sĩ, cán bộ đủ kỹ năng cần thiết để tham gia nhiệm vụ gìn giữ hòa bình trên thế giới. Thứ hai là sức khỏe toàn cầu. Việt Nam là một nước trọng điểm trong sáng kiến của tổng thống Mỹ về sức khỏe toàn cầu. Ngoài ra, Mỹ còn hơp tác cùng VN trong việc đối phó với nhiều căn bệnh, trong đó có bệnh truyền nhiễm. Thứ ba là cơ hội hơp tác kinh tế khu vực. Việt Nam là một trong những nước trọng tâm trong việc đàm phán Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).”

Về Biển Đông, ông Đại sứ nói mơ hồ:

“Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, không tiến hành những hành động khiêu khích, đe dọa sử dụng vũ lực.

Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên ngừng vô thời hạn các hoạt động cải tạo đất và chấm dứt việc quân sự hóa các vị trí chiếm đóng tại khu vực này. Các bên cần tham gia vào quá trình đàm phán ngoại giao nhằm giải quyết căng thẳng tại khu vực này.”

Đặc biệt ông Đại sứ nói về vai trò VN trong cấu trúc an ninh Châu Á:

“Để tránh khả năng xung đột đó, chúng tôi mong muốn phát triển một cấu trúc an ninh bền vững ở châu Á. Một cấu trúc an ninh bền vững ở châu Á đòi hỏi ASEAN phải là một tổ chức mạnh mẽ và đóng vai trò trọng tâm.

Chúng tôi ủng hộ và mong muốn ASEAN phát triển mạnh hơn, đoàn kết hơn, thịnh vượng hơn nhằm tiến tới một châu Á mạnh mẽ, độc lập và thịnh vượng.

Việt Nam đóng vai trò dẫn dắt quan trọng trong các nước ASEAN và Mỹ ủng hộ vai trò này của Việt Nam.Các cơ hội để giải quyết một cách hòa bình các khác biệt về tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông sẽ trở nên khả thi hơn khi ASEAN phát triển mạnh hơn và đoàn kết hơn.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.