Hôm nay,  

Cảm Phục Anh Chị Em Đấu Tranh Trong Nước

01/06/201500:00:00(Xem: 4012)

Nhơn xem thông tin, nghị luận trong ngoài nước, và nghe những câu trả lời của Anh Trương duy Nhứt, blogger bị CS bắt bỏ tù hai năm mới thả ra trên đài RFI, người già 80 tuổi này sống trong bốn chế độ, Thực dân Pháp, Việt Nam Cộng Hoà, Việt Nam Cộng sản và chế độ tự do dân chủ Mỹ, vô cùng cảm phục. Cảm phục ý chí kiên cường, lòng dũng cảm vì nước vì dân của những anh chị em [ACE] đang đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền VN, một cách nói khác của hành động chống CS độc tài đảng trị toàn diện đã đang thống trị nước nhà VN, ngoài Bắc hơn 2/3 thế kỷ, trong Nam hơn 1/3 thế kỷ.

Nhớ hồi ở trong trại tù nhỏ là khám đường hay lớn là xã hội VN thời CS, đa số quân dân cán chính VNCH đều hay tránh voi để dấu mặt, chớ không phải để không xấu mặt như tục ngữ VN. Khi trong tù gặp lại anh em dân biểu, công chức, sĩ quan cùng học, cùng quê cũng không nhìn liền để tránh con mắt cú vọ của những antennes. Ra ngoài gặp nhau, không chào, không hỏi liền, phải quẹo xe đạp qua hai ba cái cua, ngó ngoáy lại coi có ai theo dỏi không rồi mới quay lại hẹn nơi nói chuyện.

Còn bây giờ ACE đấu tranh trong nước hầu như ăn nói công khai, gặp gỡ công khai, có khi con đi biểu tình với biểu ngữ bích chương nữa. ACE đã biến không gian ão trên Internet, trên mạng thành không gian thật của diễn đàn, của thông tin nghị luận điện tử, biến Internet thành xa lộ thông tin chia xẻ nhau hình ảnh, tin tức, ý kiến, biến làng báo điện tử thành làng báo được bà con cô bác đọc nhiều nhứt, lùa hàng ngàn “báo đài” của Đảng Nhà Nước thành những tờ truyền đơn của CSVN chưa đoc đã biết CS nói gì. Tở báo Nhân dân của Đảng CSVN tốn bạc tỷ tiền thuế của dân mỗi năm lại là tờ báo không có người dân nào thích đọc.

Có thể nói nếu bây giờ có cuộc bầu cử được quốc tế giám sát, cuộc tranh cử và lúc bỏ thăm và kiểm phiếu công chính, thì chắc như đinh đóng cột Tổng Bí Thư CSVN Nguyễn phú Trọng, Thủ Tướng VNCS Nguyễn tấn Dũng, Chủ Tịch Nước VNCS Trương tấn Sang và mấy trăm “đại biểu nhân dân” của cái Quốc Hội “đảng cử dân bầu” của VNCS sẽ rớt hết như sung rụng.

Sự thay đổi tâm lý chánh trị, công luận xã hội ấy của người dân Việt là nhờ ai. Xin nói ngay, nói thẳng là nhờ những ACE đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền VN trong nước đã đang kiên trì, dũng cảm đấu tranh lâu nay. ACE coi tù đày là cái giá phải trả trong công cuộc đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền. Người sau nối chí người trước, anh chị này ngã, thì anh em khác xông lên. Vấp ngã trong cơ quan công an, vào tù trong khám rồi thì bám thắc lưng địch mà đấu, đòi trại tù đãi ngộ đúng luật lệ và hiến pháp danh nghĩa của CS, nếu cần thì tuyệt thực, lãnh công, đi biệt giam. Ra khỏi tù bi ba tầng áp bức, bị CS triệt hạ kinh tế, bị CS quản thúc, cách ly, bị bôi tro trét trấu trong tổ, xóm, ấp thí cắn răng chịu đựng, tìm kẻ hở vượt truông nhà Hồ, tiếp tục cuộc đấu tranh. It ai đầu hàng đi làm antenne cho công an có thói quen đã thành sách lược là bó buộc người được trả tự do làm mất báo viên, điềm chỉ viên cho CS như ở trong tù.

May mắn thay người dân VN đấu tranh trong nước bây giờ được công luận của đồng bào trong ngoài nước và nhân dân và chánh quyền nhiều nước tự do, dân chủ ủng hộ. Đặc biệt là truyền thông đại chúng có tính quốc tế ủng hộ, đóng vai trò trung chuyển, làm gạch nối cho đồng bào trong nước và cho chánh quyền các siêu cường có tiếng nói nặng ký với CSVN. Vấn dề nhân quyền VN đã đi vào Liên Hiệp Quốc, Quốc Hội, Hành Pháp của các siêu cường thế giới như Mỹ, Canada, Pháp, Anh, Đức, Úc, v.v...

Như trường họp Blogger Trương Duy Nhất được trả tự do là đài RFI của Pháp chương trình tiếng Việt phỏng vấn và phát đi về nước và các cộng động người Việt hải ngoại liền.

Nhà báo Trương Duy Nhất “từng là phóng viên báo Công an Quảng Nam – Đà Nẵng và Đại Đoàn Kết, đến năm 2010 Anh quyết định nghỉ việc để chuyên tâm viết blog. Một cách nhìn khác, là người trong chăn nên biết chăn có rận chỗ nào, Anh có những bài viết chỉ trích thẳng vào ruột gan các lãnh đạo cao cấp của CSVN. CS bắt bỏ tù Anh hai năm, gán cho tội «Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, công dân» theo điều 258 Luật Hình sự. Anh mãn hạn 26/05/2015 và trở về Đà Nẵng ngay trong ngày.

Trả lời RFI qua điện thoại viễn liên, Anh nói tất nhiên vẫn tiếp tục viết blog và lên tiếng. Anh kể cảnh công an trong trại “mặc quần đùi áo thun, thấy dáng bặm trợn như bọn du đãng, ma cô gì đấy, mặt hầm hố. Họ xốc nách tôi lên xe chở ra ngoài.”Họ chở tôi ra đường Hồ Chí Minh cách trại giam khoảng bốn cây số, ở đoạn núi rừng rất hẻo lánh, thì đẩy tôi xuống xe và hất ba thùng hành lý, quần áo của tôi xuống đấy… Một số người trong đám đó vào hăm dọa, họ đòi đánh tôi, «đánh cho hộc máu mồm», «cho mày chết, mày quên đường về luôn». Tôi mới bảo tôi thách các anh đó, tôi đang mong các anh đánh, các anh quay caméra có cảnh đó để lên án các anh. Thì họ không dám đánh, hù dọa gì đó.”

Trả lời câu hỏi “Anh từ bỏ công việc làm phóng viên báo nhà nước để viết blog, bây giờ nghĩ lại anh có tiếc không? Anh khẳng định, “Chả bao giờ tôi tiếc cả! Đó là tôi chọn một cách làm báo, theo tôi là đúng nghĩa nhất, hiệu quả nhất. Làm báo theo cách khác, cách nhìn của tôi, chứ không làm báo theo lối như xưa nay tôi đã làm. Tôi đi một con đường khác, đó cũng là con đường làm báo.Cho nên ngay tại tòa tôi cũng đã nói mà. Những bài báo sau này của tôi có nhiều bài có tác động lớn cho việc xoay chuyển chủ trương chính sách của Nhà nước, và đánh động ý thức trong cộng đồng, trong dân chúng. Điều đó có những tác động rất tích cực, mà tôi tin là các bạn cũng nhìn được điều này.”

Anh nói với phong viên RFI, “Thưa chị thế này. Thật ra trong cuộc đời chẳng ai muốn vào tù làm gì cả. Nhất nhật tại tù thiên thu tại ngoại mà. Nhưng mà vì phê bình phản biện góp ý cho chính phủ, vì vạch mặt những kẻ ăn tàn phá hoại đất nước, vạch ra những sai phạm, góp ý thậm chí hiến kế cho chính phủ, vì thế mà phải vào tù, thì đó là loại tù đáng được vinh danh ! Tôi nói trước tòa mà. Có loại tù làm người ta nhục nhã, nhưng có loại tù đưa đến ngọn vinh quang.”

Phong trào đấu tranh chống CS trong nước bây giờ là một phong trào phổ biến, một qui trình không thể đảo ngược được nữa. Dân chúng chống nhà cầm quyền CS dưới nhiều hình thức là chuyện cơm bữa. Tâm lý quần chúng đã hết sợ CS. Tình hình dân chủ, tự do có tiến bộ từ phía dân, do dân tranh thủ được, do dân lấn từng bước. Rất đáng mừng./.(Vi Anh)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.