Hôm nay,  

Ttk/lhq Mừng Phật Đản, Kêu Gọi Bao Dung Tôn Giáo

04/06/200400:00:00(Xem: 4250)
PARIS -- “Liên Hiệp Quốc đã mừng Phật Đản tại Nữu Ước với thông điệp của ông Tổng Thư ký Kofi Annan đề cao tính Tương duyên của đạo Phật. Trong khi ấy, Đức Tăng thống Thích Huyền Quang kêu gọi Phật tử Việt Nam vận dụng “Ý thức Phục vụ và đức tính Vô Úy đưa dân tộc và đạo pháp thoát khỏi thảm cảnh hiện tại” qua bức Thông điệp Phật Đản 2548 viết từ Tu viện Nguyên Thiều ở Bình Định.”
Bản tin từ Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế hôm 2-6-2004 viết tóm lược như sau.
Theo Quyết nghị mang số 115 thông qua tại khóa họp Đại hội đồng lần thứ 54 ở Nữu Ước ngày 15.12.1999, LHQ lấy ngày Phật Đản làm “Ngày Quốc tế Biết ơn Phật ra đời”. Như thường lệ, năm nay buổi lễ được cử hành tại trụ sở LHQ ở Nữu Ước vào trước đêm Rằm tháng Tư âm lịch (hôm 1.6.2004). Ông Kofi Annan, Tổng Thư ký LHQ, đã tuyên đọc một Thông điệp, qua đó ông liên hệ tình hình tranh chấp hiểm nguy trong thế giới với lời dạy của Đức Phật nhằm chữa trị các hiểm nguy này. Xin được trích dịch những đoạn quan trọng sau đây :
“...Mỗi năm vào ngày này, chúng ta đánh dấu ngày Đản sinh, Thành đạo rồi Niết bàn của Đức Phật Cồ Đàm Tất Đạt Đa cách nay trên 2500 năm, và chúng ta tôn vinh Đạo Phật trong sự vãn cứu Hòa bình trong thế giới.

“Năm nay, vào giây phút tưởng niệm, tôi muốn được nói lên những mối quan tâm của tôi đối với các sự kiện xẩy ra gần đây làm cho sự căng thẳng trở nên trầm trọng giữa những tín đồ của các tôn giáo lớn trong thế giới - như cuộc tập kích khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001, cuộc chiến tranh Irak, và cuộc tranh chấp dai dẳng, thảm khốc giữa những người Do thái và những người Palestines.
“Chúng ta cần tránh xa những lập luận máy móc, cách nói khái quát cùng những thành kiến, và tránh việc kết án toàn thể một dân tộc, toàn thể một vùng miền hay toàn thể một tôn giáo vì những hành động xấu của một thiểu số người. Như Đạo Phật đã dạy, chúng ta phải đối xử với từng cá nhân bằng sự công chính và khách quan, lánh bỏ các điều ác, sự khiêu khích, các hành động gây ra lỗi lầm. Lòng khoan dung là cốt yếu, nhưng chưa đủ. Chúng ta cần tiến xa hơn nữa, đặt mình vào một nỗ lực tinh tấn trong cuộc tìm hiểu tha nhân, và phát hiện các điều chân thiện trong những niềm tin và truyền thống của tha nhân.
“Trong Ngày Phật Đản hôm nay, chúng ta hãy cùng phát nguyện hiến thân vào công cuộc gây dựng lại niềm tin giữa các dân tộc mang những tín ngưỡng dị biệt và những văn hóa dị biệt. Hãy cùng nhau nhận thức, như Đạo Phật đã phát lộ, về tính tương duyên (tương quan sinh tồn) giữa loài người. Và cùng nhau tiến bước trên Con Đường ấy như những đối tác. Trong tinh thần này mà tôi xin cầu chúc một Phật Ðản hoan lạc”.
Bản tin này của Phòng Thông Tin PGQT cũng ghi lại bản Thông điệp Phật Đản 2548 do Hòa Thượng Huyền Quang viết từ Tu viện Nguyên Thiều ở Bình Định mà VB đã đăng tải.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.