Hôm nay,  

Ông Lou Lên DC

17/05/201500:00:00(Xem: 3880)
Nói ông Lou, là Lou Correa, cựu Thượng nghị sĩ tiểu bang California. Nói lên DC, là lên thủ đô Hoa Thịnh Đốn, tên chính thức là thủ đô Washington DC.

Ông Lou Correa đã chính thức loan báo ông sẽ ra tranh cử chức Dân biểu Liên bang địa hạt 46, ghế của bà Loretta Sanchez đang giữ.

Trong khi đó, theo dư luận trong cộng đồng gốc Mỹ Latin, ông Lou và nhiều người khác tin rằng Dân biểu Liên bang đương nhiệm Loretta Sanchez sẽ thắng cử vào ghế Thượng nghị sĩ Liên bang, thay cho bà Barbara Boxer về hưu vào năm 2016.

Tại sao ông Lou và cộng đồng Mỹ Latin tin chắc rằng bà Sanchez sẽ đánh bại nhiều đối thủ nặng ký để thắng ghế TNS liên bang?

Có phải vì bà Sanchez vốn có định mệnh (tử vi, hay tiền định gì đấy) là sẽ đánh bại các trở ngại tưởng chừng khó vượt qua? Đúng là có trường hợp như thế, khi bà chưa có tên tuổi gì, hồi năm 1996, đã tuyệt vời bứng ghế đương nhiệm Dân biểu Liên bang Bob Dornan. Bà Sanchez đảng Dân Chủ, còn ông Dornan đảng Cộng Hòa, trong vùng Quận Cam truyền thống Cộng Hòa. Ông Lou tin chỗ này cũng có cơ sở.

Còn một bí mật nữa: vợ chồng cựu Tổng Thống Bill Clinton là bạn thân của bà Sanchez. Phe Cộng Hòa xấu miệng từ lâu gièm pha rằng bà Sanchez là “phe ta trung thành” của cựu Ngoại Trưởng Hillary Clinton.

Tuy nhiên, những tin đồn trong mấy ngày qua cho biết rằng ông bà Clinton sẽ ra sức vận động cho bà Loreatta Sanchez vào chức Thượng Nghị Sĩ. Và như dường rằng, tình thân tới mức, nếu bà Hillary Clinton thắng cử Tổng Thống và nếu bà Loretta Sanchez thất cử chức Thượng nghị sĩ, bà Hillary sẽ đưa bà Sanchez lên thủ đô giữ một chức trong chính phủ mới. Như thế, cũng là một hình thức để trả công cho bà Sanchez và cộng đồng gốc Mỹ Latin từ nhiều năm đã ủng hộ bà Hillary.

Chúng ta có thể nhớ rằng, trong cuộc tranh cử Tổng Thống sơ bộ 2008, gay gắt giữa bà Hillary Clinton và ông Barack Obama, Đảng Dân Chủ kể như rạn vỡ. Lúc đó, bà Sanchez tuyên bố ủng hộ bà Hillary. Một số đảng viên Dân Chủ cực đoan đã chụp mũ bà Sanchez là “Cộng Hòa tàng hình”… khi moi lại chuyện trong năm 1994, bà ứng cử vào Hội Đồng Thành Phố Anaheim và thất cử, vấn đề là, lúc đó bà ghi danh Cộng Hòa. Tới năm 1996 bà mới ghi danh là Dân Chủ, và đánh bại Bob Dornan. Phải hiểu rằng, nhờ gốc Mỹ Latin và nhờ lập trường gắn bó với Công Đoàn (thời bà học Đạị học là bằng học bổng Công Đoàn).

Cũng nên nhớ rằng, bà đã tổ chức cuộc nói chuyện kiếm phiếu cho bà Hillary Clinton vào đầu năm 2008 tại Santa Ana (nghĩa là, ngay trung tâm cộng đồng Mỹ Latin ở Quận Cam, lúc đó bà Hillary bận, không tới được, và thay mặt bà Hillary là ông Bill Clinton tới Santa Ana với bài diễn văn tuyệt vời.

Do vậy, khi bà Sanchez gặp khó: năm 2010, ghế Dân biểu Liên bang địa hạt 46 của bà bị cựu Dân biểu tiểu bang Trần Thái Văn nhảy ra đòi bứng ghế, Bill Clinton lại tới Quận Cam để kiếm phiếu cho bà Loretta Sanchez.

Ông Bill Clinton nói chuyện ngày 15-10-2010 tại Santa Ana trong buổi lễ hội vận động tưng bừng. Hãy hình dung, lúc đó chỉ khoảng 3 tuần nữa là bầu cử, nếu Bill Clinton không tới Quận Cam du thuyết, có thể bà Sanchez sẽ thua phiếu Trần Thái Văn, người được Đảng Cộng Hòa phong là “Young Gun” (Tay Súng Trẻ)…

Phải thấy tranh cử giữa bà Sanchez và họ Trần rất mưc5 gay go, vì thăm dò tiền bầu cử cho thâý bà chỉ hơn Trần Thái Văn vài điểm, nghĩa là khi tính xác suất, kể như xấp xỉ. Đó cũng là lý do phải cầu viện tới Clinton.

Do vậy, bà Sanchez và gia đình Clinton là “phe ta”… Và do vậy, đường nào cũng dẫn tới DC.

Độc giả có thể chuẩn bị tinh thần để thấy rằng tới một ngày đầu năm 2016, bà Loretta Sanchez sẽ dẫn bà Hillary Clinton vào một tiệm phở trên đường Bolsa, giữa Little Saigon…


Đó là lý do ông Lou Correa lập tức hôm Thứ Năm, tuyên bố tranh cử chức Dân biểu Liên bang địa hạt 46, vì đàng nào, cũng trống ghế này, và ông Lou là khuôn mặt lớn nhất trong cộng đồng Mỹ Latin (và cũng có tin cậy từ cộng đồng Mỹ gốc Việt).

Trên trang web http://www.loucorrea.com hôm 14-5-2015, ông Lou Correa viết bản tuyên bố là ra ứng cử vào ghế Dân biểu của bà Sanchez ở địa hạt 46.

Và ông Lou gửi lời cảm ơn bà Sanchez đã chính thức tuyên bố ủng hộ ông cho cuộc ứng cử này. Nghĩa là, bà Sanchez muốn bàn giao ghế này cho ông Lou. Và nếu thắng cử, có vẻ như là nhiều phần sẽ thắng nếu không có gì bất ngờ, ông Lou sẽ lên DC.

Hôm Thứ Năm, bà Sanchez tuyên bố ứng cử Thượng nghị sĩ bằng cả hai thứ tiếng -- tiếng Anh và tiếng Spanish -- trước ống kính truyền hình ở Santa Ana trong buổi họp báo dài 27 phút đồng hồ.

Bà nóí về “giấc mơ Hoa Kỳ.” Ba mẹ của bà từ Mexico vào Mỹ, và bà nói nếu thắng cử, bà sẽ trở thành phụ nữ Mỹ Latin đầu tiên ở Thượng Viện Mỹ, và là người Mỹ Latin đầu tiên nắm chức Thượng nghị sĩ liên bang cho California.

Đối thủ trong Đảng Dân Chủ của bà là bà Kamala Harris, đương nhiệm Bộ Trưởng Tư Pháp California. Bà này cũng là sắc tộc, nhưng hỗn hợp: có cha là một người Mỹ da đen và mẹ là người Ấn Độ.

Nathan Click, phát ngôn nhân của ban vận động của bà Harris, sau khi được tin bà Sanchez tranh cử, đã đưa ra tuyên bố:

“Bộ Trưởng Tư Pháp [Harris] chờ đợi có một cuộc thảo luận sinh động xem ai thích nghi nhất để giúp thay đổi nền văn hóa của sự tê liệt chính trị tại Hoa Thịnh Đốn và biến đổi khác đi đời sống của dân California.”

Tuyệt vời, ngôn ngữ lịch sự, nhưng nặng ngàn cân.

Bà Harris ám chỉ rằng cần thay đổi nền chính trị ở Hoa Thịnh Đốn, nghĩa là ám chỉ rằng bà Sanchez ở thủ đô quá lâu, và trong nhóm thân tín của gia đình Clinton, nghĩa là những người bắt rễ quá lâu ở thủ đô, là thuộc vào “người cũ” ở thủ đô.

Không hề bắn phi tiêu gì về đời tư, như mấy năm trước đây đã có thấy rải rác.

Chỉ có một điểu để Đảng Dân Chủ tin rằng ghế mà bà Barbara Boxer để trống sẽ vẫn trong tay người Dân Chủ, hoặc bà Harris hoặc bà Sanchez, còn Cộng Hòa là phải đi chơi chỗ khác.

Lý do vì, ghi danh cử tri tại California hiện nay Dân Chủ đông hơn Cộng Hòa tới 15%.

Bây giờ, vấn đề là ai sẽ tranh cử kình với ông Lou Correa?

Cần nói, ghế Dân biểu Liên bang của bà Sanchez ở địa hạt 46 Quận Cam nhiều phần là trong tay Dân Chủ, vì ghi danh cử tri ở đây: Dân Chủ đông hơn Cộng Hòa tới 19%...

Có ai sẽ ra tranh ghế này? Sẽ có, cả dân Mỹ Latin.

Nhưng sẽ có ứng cử viên gốc Việt nào hay không?

Điểm ghi nhận rằng, dân số tiểu bang hiện có 39% là gốc Mỹ Latin, và 67% trong ghế Dân biểu Liên bang địa hạt 46 là Mỹ Latin, nhưng thực tế cử tri và chịu đi bầu lại không nhiều.

Bản khảo sát của viện Public Policy Institute of California nói rằng 2/3 cử tri California dự kiến đi bầu là người da trắng ngoài cộng đồng Mỹ Latin; 17% là Mỹ Latin, 11% là Mỹ gốc Á Châu, và 6% là Mỹ da đen (còn gọi là Mỹ gốc Phi). Đó là bản khảo sát cho năm bầu cử không có tranh cử Tổng Thống, nghĩa là 2016 sẽ có tỷ lệ đông hơn, khi bà Sanchez tranh cử.

Có vẻ như 2016 sẽ là một năm chuyển mình của dân Mỹ Latin.

Và như thế, ông Lou Correa nhiều phần là sẽ thay chỗ của bà Sanchez. Một phần lớn: nhiều cử tri gốc Việt vẫn ủng hộ ông Lou, người đã soạn ra các luật đặt tên Việt cho nhiêu khoảng đường xa lộ -- trong đó có Viet Dzung Human Rights Memorial Highway (Luật SCR-85), và Nguyen Ngoc Phu Human Rights Memorial Highway (SCR 89).

Nhân quyền cho Việt Nam? Đúng vậy. Đây cũng là điều ông Lou quan tâm lớn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.