Hôm nay,  

Hà Nội: Ngân Hàng Quịt Tiền Bị Biểu Tình, Phản Đối...

15/05/201500:00:00(Xem: 6414)

HANOI -- Một số hình ảnh phổ biến qua điện thư cho thấy nhiều nhà hoạt động đã biểu tình ngày 12-5-2015 trước trụ sở Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương (Vietcombank) – chi nhánh Thanh Xuân.

Trong khi đó, bản tin Dân Làm Báo cho biết:

“Nguyên nhân dẫn đến cuộc biểu tình xuất phát từ việc Vietcombank ngang ngược phong tỏa tài khoản của ông Nguyễn Thanh Giang, một nhân vật bất đồng chính kiến nổi tiếng tại Hà Nội.

Bắt đầu từ năm 2011, ngân hàng này đột nhiên từ chối để ông Nguyễn Thanh Giang rút tiền với lý do thực hiện theo sự chỉ đạo của bộ côn an cộng sản. Từ đó đến nay, ông Giang đã nhiều lần trực tiếp đến ngân hàng này yêu cầu hoàn trả lại số tiền trong tài khoản, nhưng không được đáp ứng.

Quá bất bình trước hành vi trên, nhiều người đã kéo đến trụ sở Vietcombank để biểu tình, đòi lại công bằng cho ông Nguyễn Thanh Giang, đồng thời tố cáo những việc làm bất minh của ngân hàng này.”

blank
Biểu tình trươc VietcomBank.

Đặc biệt, Luật sư Lê thị Công Nhân đã viết một bài trên trang Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam, ghi nhận:

“Gần 16h ngày 12-5-2015 chúng tôi đến ngân hàng Vietcombank, đã thấy mật vụ đầy rẫy. Một số bạn bè quan tâm đến ủng hộ, cổ vũ bác Giang đòi tiền-đòi công lý, như vợ chồng nhà báo Nguyễn Tường Thụy, ông Nguyễn Lê Hùng, anh Trương Văn Dũng, thầy giáo Vũ Hùng, kỹ sư Hoàng Văn Hùng, cô dân oan Nguyễn thị Huần, học giả Nguyễn Hoàng Đức, ông Ngô Xuân Mích, thầy giáo Thanh, anh Toàn, anh Sơn, bà giáo Thảo… Các mật vụ quận Thanh Xuân chủ động ra bắt chuyện một nạn nhân bị sách nhiễu quen thuộc của họ là thầy giáo Vũ Mạnh Hùng-trường Cao đẳng Thương Mại (nhà ở quận Thanh Xuân)...”


Trong bài viết kể lại cuộc đối thoại của các nhà hoạt động dân chủ và phía ngân hàng, lý do là công an ra lệnh niêm phong tài khoản của Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang vó liên hệ tiền hải ngoại gửi về.

LS Lê Công Nhân ghi lời giaỉ thích của Giám đốc chi nhánh là ông Kỳ:

“...ông Kỳ chăm chú nhìn vào một tờ giấy trên mặt bàn và đọc: Bộ Công an có đầy đủ chứng cứ chứng minh Nguyễn Gia Kiểng-hiện đang sống tại Pháp là đối tượng phản động, chống phá chính quyền và nhân dân Việt Nam, nên yêu cầu Vietcombank khóa tài khoản của ông Giang vì ông Kiểng có chuyển tiền về tài khoản này, thắc mắc gì mời lên Thanh tra Bộ Công an số 3 Nguyễn Thượng Hiền làm việc.”

Bài của LS Lê Thị Công Nhân gọi hành vi này là quỵt tiền, vì:

“Tại sao ngân hàng báo công an biết việc gửi và nhận tiền của khách hàng?

Nếu ông Kiểng là tội phạm thì yêu cầu Bộ Công an ra lệnh truy nã quốc tế ông Kiểng, tích cực phối hợp Interpol bắt ông Kiểng;

Nếu xác định tiền ông Kiểng gửi về là để phạm pháp thì đừng nhận. Tại sao nhận rồi giữ lại không cho đầu kia rút? Hành động này của ngân hàng không gọi là cướp, là quỵt thì gọi là gì?”

Bài viết rất dài này cũng kêu gọi:

“Kính mong quý đồng bào – những người đã, đang và sẽ là khách hàng của các ngân hàng nói chung cũng như Vietcombank nói riêng, quan tâm, chia sẻ và đồng hành cùng bác Thanh Giang trong cuộc gặp 3h chiều thứ 4 ngày 20.5.2015 tại Vietcombank Thanh Xuân 448 Nguyễn Trãi Hà Nội. Và đồng hành với bác đến cùng cho đến khi nào vụ việc được giải quyết.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.