Hôm nay,  

Thú Nhận Thống Kê VN Đều Dỏm

13/05/201500:00:00(Xem: 2198)

HANOI – Có phải các số thống kê của Việt Nam đều dỏm?

Hẳn là thế… vì bản tin Chính Phủ cho biết sẽ “thẩm định lại số liệu thống kê của các bộ, ngành, địa phương.”

Thời Báo Tài Chính đăng lại bản tin Chính Phủ cho biết:

“Nhằm khắc phục chênh lệch số liệu thống kê giữa Cơ quan Thống kê TW với các bộ, ngành, trong dự thảo Luật Thống kê (sửa đổi) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất quy định về thẩm định số liệu thống kê.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư thừa nhận, trong thực tế vẫn đang tồn tại hiện tượng các bộ, ngành và Cơ quan Thống kê TW cùng công bố về một chỉ tiêu thống kê theo 2 loại số liệu khác nhau hay sự chênh lệch số liệu GDP giữa TW và địa phương dẫn đến thông tin thống kê sai lệch, mâu thuẫn, chồng chéo.

Thực trạng này là do một số lãnh đạo cấp tỉnh chỉ quan tâm đến thành tích phát triển kinh tế ở địa phương mình, do đó có thể tạo áp lực đối với cán bộ thống kê trong quá trình báo cáo số liệu, dẫn đến vi phạm nghiêm trọng tính độc lập và khách quan của số liệu thống kê.

Bên cạnh đó, sự chênh lệnh số liệu còn có nguyên do nhiều thông tin các bộ, ngành cung cấp cho cơ quan thống kê không sát với thực tế, chưa phản ánh đúng thực trạng sản xuất kinh doanh và không kịp thời vào thời điểm cơ quan thống kê cần có số liệu. Một nguyên nhân khác nữa cũng cần phải kể đến là, nguồn thông tin của các Bộ, ngành bị khép kín, không chia sẻ cho cơ quan thống kê, gây khó khăn cho việc đánh giá, phân tích và dự báo tình hình…”

Nghĩa là, thống kê trước giờ là dỏm… Bây giờ sẽ điều chỉnh vậy.

Tuy nhiên, bản dự thảo Luật Thống kê (sửa đổi) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất dù có hay thế nào, thi hành cũng sẽ phóng đại tô màu như cũ thôi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.