Hôm nay,  

VN Chống TQ Xây Đảo Ở Biển Đông Tại LHQ; TQ: Có Quyền Lập Vùng Cấm Bay Ở Biển Đông; CSIS: VN Lập Căn Cứ Quân Sự Ở Trường Sa

09/05/201500:00:00(Xem: 2654)
WASHINGTON - Center for Strategic and International Studies (tên tắt CSIS) công bố 1 số hình ảnh vệ tinh mới cho thấy Vietnam đã thực hiện việc tuyên bố chủ quyền tại 2 nơi ở Biển Đông, tuy không thể so sánh về quy mô và tốc độ với hành động của Trung Quốc.

Bắc Kinh lên án Hà Nội trong khi biện minh hành động xây dựng phi đạo của mình là vì nhu cầu bảo đảm an toàn đường biển và về nghiên cứu khoa học.

Theo Reuters, hình ảnh vệ tinh cho thấy Vietnam mở rộng các đảo Sand Cay và West London Reef trong vùng Trường Sa, xây thêm 1 số nhà.

Công ty hình ảnh vệ tinh DigitalGlobe chụp những ảnh này giữa năm 2010 và cuối Tháng 4-2015. Viên chức của hãng nói: tại 1 nơi, đảo đuợc xây dựng tại phần trước đây chìm duới nước, và tại đảo khác, diện tích nổi đuợc mở rộng.

Cơ sở quân sự mới tại Sand Cay dường như gồm công sự phòng thủ và ổ đặt súng.

Nhà mới xây tại West London Reef cũng có công dụng quân sự.

Vietnam đã có 1 phi đạo tại vùng Trường Sa.

Bộ ngoại giao Hoa Kỳ không bình luận.

Một bản tin khác của Đài Á Châu Tự Do (RFA) hôm Thứ Sáu đưa ra một số chi tiết về việc VN xây dựng cơ sở quân sự trên các đảo tại Biển Đông như sau:

“Theo thông tin của Trung Tâm Chiến Lược Và Nghiên Cứu Quốc Tế, từ tháng Tám 2011 đến tháng Hai 2015, những hoạt động bồi đắp và tôn tạo đã nới rộng diện tích đảo Sơn Ca từ 41.690 mét vuông lên 62.690 mét vuông.

“Vẫn theo CSIS, chừng như Việt Nam đang thiết đặt những phương tiện phòng thủ như giao thông hào và những ụ súng trên đảo.

“Trong khi đó, tại đảo Đá Tây, khoảng 65.000 mét đất đã được cải tạo với một số cơ sở mới, trong đó có một cảng biển mới xây.

“Hoạt động này dường như được bắt đầu từ tháng Tám 2012, tức từ lâu trước khi Trung Quốc khởi sự kế hoạch bồi đắp và cải tạo lớn ở Trường Sa.”

Trong khi đó một bản tin khác của Đài BBC hôm Thứ Sáu cho biết Việt Nam đã phản đối Trung Quốc về việc bồi đắp đảo trên Biển Đông. Bản tin viết rằng, “Việt Nam phản đối cáo buộc của Trung Quốc nói Việt Nam đã “mở rộng, bồi đắp lấn biển quy mô lớn tại các đảo, đá” ở Biển Đông.

“Hôm 8/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nói Việt Nam “có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền”.

Ông Bình lên án Trung Quốc: “Những hoạt động tôn tạo, mở rộng đảo, đá mà Trung Quốc đang tiến hành đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông, gây lo ngại sâu sắc trong cộng đồng quốc tế, trong đó có ASEAN.”

“Ông nói: “Một lần nữa Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động này, nghiêm túc tuân thủ và thực thi luật pháp quốc tế.”“

Ngược lại TQ lại tố cáo Việt Nam và Phi Luật Tân xây dựng các đảo trên

Biển Đông. Bản tin BBC viết tiếp rằng, “Hôm 29/4, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói Philippines và Việt Nam “tiến hành hoạt động xây dựng trái phép các đảo ở Nam Sa của Trung Quốc mà họ chiếm đóng trái phép”.

“Người phát ngôn Hồng Lỗi cáo buộc Philippines và Việt Nam “tiến hành xây dựng công trình, đào lấp biển quy mô lớn, xây dựng công trình cố định như sân bay, thậm chí bố trí vũ khí tấn công như tên lửa v.v trên chuỗi đảo Nam Sa của Trung Quốc do những nước này chiếm đóng phi pháp”.”

Liên quan đến tình hình Biển Đông, một bản tin khác của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp tiếng Việt (RFI) hôm Thứ Sáu cho biết rằng Việt Nam đã gửi công hàm đến Liên Hiệp Quốc phản đối TQ bồi đắp đảo trên Biển Đông. Bản tin RFI viết rằng, “Trong cuộc họp báo ngày 08/05/2015, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết Việt Nam đã gởi công hàm đến phái đoàn thường trực các nước tại Liên Hiệp Quốc để phản đối việc Trung Quốc bồi đắp đảo ở Biển Đông.

“Trong cuộc họp báo, ông Lê Hải Bình trước hết nêu lập trường của Việt Nam, theo đó những hoạt động bồi đắp, mở rộng đảo, đá mà Trung Quốc đang tiến hành “đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông, gây lo ngại sâu sắc trong cộng đồng quốc tế, trong đó có ASEAN ”. Phát ngôn viên bộ Ngoại giao cho biết Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động này.”

Ngược lại theo RFI, thì TQ cũng đã gửi công hàm lên LHQ xác nhận việc bồi đắp đảo trên Biển Đông là “hợp pháp, chính đáng và đúng đắn.”

Một bản tin khác của RFI hôm Thứ Sáu có tựa đề “Trung Quốc tuyên bố có quyền lập vùng phòng không tại Biển Đông,” đã viết rằng, “Ngày 07/05/2015, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố nước này «có quyền lập ADIZ - vùng nhận dạng phòng không» ở Biển Đông. Động thái này bị nhiều nhà quan sát cho rằng sẽ khiến căng thẳng gia tăng không chỉ với các quốc gia láng giềng đang có các tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc, mà còn gây quan ngại cho giao thương quốc tế.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.