Hôm nay,  

Cẩm Nang Gia Đình: 4 Thử Thách Khi Làm Mẹ...

09/05/201500:00:00(Xem: 3155)
Thay tã cho bé, dỗ cho bé nín khóc, dọn dẹp khi bé phá phách,... những việc này tuy mệt “té khói” nhưng so với những thử thách sâu kín trong tâm hồn người mẹ thì các công việc nêu trên chỉ là những nỗi mệt nhọc nhỏ mà thôi. Có những thử thách, khó khăn lớn hơn mà hầu như mọi người mẹ đều phải trải qua.

*Thử thách 1: Có những lúc bạn cảm thấy không thích chính con của bạn

Có những lúc con của bạn hỗn hào với bạn, làm cho bạn xấu hổ, hay là “phản” lại bạn, bạn có thể sẽ cảm thấy không thích con mình trong giây lát. Và, vì trái tim người mẹ luôn thương yêu con không cho phép bạn có cảm giác ngược lại với “lòng mẹ bao la như biển Thái Bình”, bạn sẽ cảm thấy ân hận vô cùng vì đã “không ưa” con của mình.

Để xóa đi cảm giác “không ưa” chính con của mình, khi quá giận con, hãy cố gắng tìm hiểu nguồn gốc làm cho con của bạn có những hành vi hỗn hào, hư hỏng, và giải quyết chính những vấn đề đó, thay vì trút giận - và có thể cả cảm giác ghét bỏ - vào con ngay lập tức.

*Thử thách 2: Không muốn chia xẻ con với bố của nó

Có thể đôi lúc bạn sẽ không vừa ý cách thương yêu con của chồng bạn, chỉ muốn chồng bạn yêu thương con theo kiểu của bạn. Thật ra, có thể cách yêu thương con của bạn là rất tốt, nhưng con cái cần được thương yêu theo những cách khác nhau, cần được trải nghiệm những khía cạnh khác nhau của tình thương. Và bạn cũng cần “giao” con cho ba của nó đôi chút để được nghĩ ngơi.

*Thử thách 3: Chấp nhận những thất bại của con

Tôi biết có một người mẹ mong con học thật giỏi để sau này trở thành bác sĩ. Nhưng con của chị không thích học, kết quả học hành chỉ trung bình, mà cậu bé rất thích vẽ, và vẽ rất đẹp. Thay vì khuyến khích con phát triển năng khiếu hội học, chị không chịu nổi điều này nên đã la mắng, thậm chí sĩ nhục con, và kết quả là cậu bé này đã trở nên bất trị, bỏ nhà đi lêu lỏng.

Mỗi đứa con đều có những điều đặc biệt, có những tài năng, mơ ước, mục đích, và khó khăn riêng. Làm mẹ, thay vì thất vọng vi con của mình không bằng đứa bé hàng xóm, hãy vui vẻ hài lòng vì tuy rằng con mình không giỏi bằng con hàng xóm nhưng bé đã cố gắng hết sức mình.

*Thử thách 4: để cho con cái “tung cánh bay đi”

Khi bé còn nhỏ, bạn lo lắng khi phải gửi bé đến người giữ trẻ, rồi phải cho bé đến trường preschool, trường tiểu học... Khi con đã lớn, mẹ lại lo lắng vô cùng khi con học lái xe, tự lái xe đi học, rồi đi học xa, dọn đến ký túc xá, lập gia đình, dọn ra riêng...

Biết làm sao được, con cái rồi cũng phải rời vòng tay của mẹ, “tung cánh bay xa”. Đìều mẹ có thể làm là tìm kiếm những nơi chốn, những lựa chọn an toàn nhất, tốt đẹp nhất cho con cái của mình. Và sau khi đã làm tất cả những gi có thể, hãy “let go”, để cho con của bạn tự dấn thân vào con đường rộng mở trước mặt.

Chúc tất cả các bà mẹ thật vui trong ngày lễ Mẹ và mãi vui với thiên chức cao đẹp của mình.

Mina Minh Hà

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.