Hôm nay,  

TQ 6 Lần Cảnh Cáo Phi Cơ Phi: Cấm Bay Trên Trường Sa; Cam Bốt Lạnh Cẳng, Nói Rằng ASEAN Chớ Nói Về Biển Đông

08/05/201500:00:00(Xem: 1452)

BIỂN ĐÔNG (VB) -- Bản tin Reuters cho biết Trung Quốc đã cảnh cáo các phi cơ Hài quân và Không quân Philippines ít nhất 6 lần phải rời khỏi khu vực đang tranh chấp ở Biển Đông, theo lời Tư lệnh Quân lưc Philippines trong khu vực.

Tuy Phó Đô Đốc Alexander Lopez không nói cụ thể thời gian của 6 lần cảnh cáo đó, một viên chức Không quân cao cấp Philippines nói với Reuters rằng 6 lần cảnh cáo đó xảy ra trong 3 tháng qua.

Hiện thời Trung Quốc đã xây thành đaỏ nhân tạo trên 7 rạn san hô ở khu vực Trường Sa của Biển Đông, trong đó có 1 phi đạo ở một trong các đạo nhân tạo.

Có vẻ như là sẽ không đòi lại được các lãnh hải này nữa...

Trong khi đó, Kampuchia lạnh cẳng, bênh vực Trung Quốc ra mặt.

Bản tin RFA ghi rằng Kampuchia yêu cầu ASEAN đứng ngoài tranh chấp Biển Đông.

Bản tin RFA hôm 7-5-2015 viết:

“Về vấn đề tranh chấp chủ quyền lãnh hải tại khu vực Biển Đông, Kampuchia hôm nay lại bày tỏ lập trường ủng hộ Trung Quốc trong tuyên bố chủ quyền ở vùng biển đang có tranh chấp giữa một số quốc gia ASEAN với Bắc Kinh và Đài Loan rằng xung đột lãnh hải cần phải được giải quyết giữa những bên liên quan chứ không can dự đến khối ASEAN.

Lập trường vừa nêu của Phnom Penh được đưa ra tại cuộc họp với sự tham dự của giới chức ngoại giao từ 28 quốc gia.

Bà Soeung Rathchavy, quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Kampuchia, nói với báo giới sau khi diễn ra cuộc họp kín ở thủ đô Phnom Penh rằng ASEAN không thể giải quyết tranh chấp vì không phải là một định chế pháp lý, chỉ có tòa án mới có thể phân giải ai đúng, ai sai.

Trung Quốc hiện tuyên bố chủ quyền đến 90% Biển Đông. Đây là tuyến đường hàng hải quan trọng và là vùng được đánh giá có trữ lượng dầu khí, cũng như hải sản dồi dào.”

Trong khi đó, một bản tin RFI ghi rằng Trung Quốc chuẩn bị lập vùng phòng không ở Biển Đông.

RFI viết:

“Theo một nhà phân tích Philippines, Trung Quốc đang tiến hành các bước để tiến tới thiết lập vùng nhận dạng phòng không ( ADIZ ) ở Biển Đông. Trang thông tin ABS - CBNnew.com ngày 07/05/2015, trích dẫn lời giáo sư Richard Heydarian cho rằng cái « sườn » của vùng phòng không này đang được thiết lập dựa trên các hoạt động bồi đắp đảo của Trung Quốc ở Biển Đông.

Theo giáo sư Heydarian, với một hệ thống phi đạo, với lực lượng bán quân sự và lực lượng quân sự tuần tra được triển khai ngày càng nhiều, Trung Quốc có thể kiểm soát không chỉ các vùng biển đang tranh chấp, mà cả không phận trên các vùng đó.

Giáo sư Heydarian còn cảnh báo là một khi thiết lập vùng phòng không và tiến hành ngày càng nhiều cuộc tuần tra trên biển và trên không, Trung Quốc sẽ đẩy các nước khác khỏi khu vực này và chặn các tuyến đường tiếp vận của các quốc gia khác đang chiếm giữ những đảo khác.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.