Hôm nay,  

ASEAN Vẫn Lạnh Cẳng

28/04/201500:00:00(Xem: 3224)
Nói cho cùng, bóng đen Trung Quốc vẫn bao phủ trúm khắp hội nghị ASEAN. Người ta nói về Biển Đông, cảnh báo về viễn ảnh mất an ninh, nhưng bản văn ASEAN không dám chỉ đích danh Trung Quốc là đầu têu bạo lực hung hăng.

Báo The Nation của Thái Lan nói rằng các lãnh đaạ khối ASEAN hôm Thứ Hai cảnh báo là xây dựng ở Biển Đông (nơi TQ đã xây xong một phi đaọ và nhiều tiền đồn trên các đảo nhân tạo bôi đắp từ các bãi cạn) sẽ gây bất ổn định, gay mất an ninh.

Nhưng tại sao bản văn chỉ bày tỏ “quan ngại nghiêm trọng” mà không dám chỉ danh TQ?

Khi đứng riêng, Philippines mơi nói thẳng rằng TQ là đầu têu chiếm Biển Đông, và thực tế gần như khống chế cả Biển Đông rồi.

Bản văn ASEAN đưa ra cuối hội nghị ở Kuala Lumpur nói “chúng tôi tái khẳng địnhs ụự quan trọng của duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và tự do hàng hải và tự do không lưu ở Biển Đông.

Tuy không chỉ danh TQ, nhưng đây là bản văn có ngôn ngữ mạnh nhất trước giờ khi ASEAN phản ứng với TQ.

Cũng còn đỡ hơn hồi năm 2012, khi Cam Bốt từ chối bàn về hành vi TQ, thế là năm đó ASEAN không đưa ra bản văn nào được - đó cũng là lần đầu trong 45 năm lịch sử ASEAN không đưa ra được bản văn nào.

Về riêng tự, Reuters nói bên cạnh Philippines, chỉ có Việt Nam và Indonesia chỉ trích TQ lấn biển.

Bản tin RFI ghi nhận:

“Trung Quốc hiện đang đòi hỏi chủ quyền đối với gần 90 % diện tích vùng biển có nhiều tài nguyên này. Bắc Kinh đang có tranh chấp chủ quyền với nhiều quốc gia Đông Nam Á như Brunei, Malaysia, Philippines, Việt Nam và kể cả với Đài Loan.

Bản tin của Reuters nhắc lại Philippines vào hôm qua 26/04/2015 đã kêu gọi các nước ASEAN cùng đối mặt với Trung Quốc đòi Bắc Kinh chấm dứt các hoạt động lấn chiếm đảo ở Biển Đông. Ngoại trưởng Albert del Rosario cảnh báo ASEAN trước việc Trung Quốc đang muốn «kiểm soát trên thực tế» tuyến đường hàng hải huyết mạch này.

Về phần tổng thống Philippines, Benigno Aquino hôm qua ông đã có một cuộc hội kiến song phương với thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng bên lề thượng đỉnh Malaysia.

Những hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Trung Quốc đang xây dựng các cơ sở phục vụ cho mục tiêu quân sự trong khu vực quần đảo Trường Sa.

Bản tin của Tân Hoa Xã ngày 27/04/2015 chỉ trích Manila đưa vấn đề Biển Đông ra trước thượng đỉnh ASEAN.”

Nghĩa là, ồn ào, hóa ra lại là anh TQ từ Bắc Kinh la hét. Người ta gọi là vừa ăn cướp, vừa la làng...

Trong khi đó, bản tin VOA nhắc rằng:

“Cách đây hai tuần, một tàu tuần duyên Trung Quốc dùng vòi rồng để xua đuổi các ngư dân Philippines ra khỏi bãi cạn Panatag, làm bị thương một ngư dân Philippines.

Năm ngoái, một tàu tuần duyên Trung Quốc đã dùng vòi rồng tấn công một số tàu của cảnh sát biển Việt Nam, buộc các tàu này phải đáp trả.

Trong vụ đụng độ được coi là nghiêm trọng nhất giữa Hà Nội và Bắc Kinh cho tới thời điểm đó, Việt Nam còn tố cáo rằng tàu của Trung Quốc cố tình đâm va hai tàu của cảnh sát biển Việt Nam trong một vùng biển tranh chấp ở Biển Đông, sau khi Trung Quốc kéo giàn khoan dầu khổng lồ vào vùng biển mà Hà Nội cho là thuộc chủ quyền của Việt Nam.”

Một bản tin khác của VOA cũng ghi nhận tình hình:

“Hôm 17/3, Phó Đô Đốc Robert Thomas chỉ huy Đệ Thất Hạm Đội của Hoa Kỳ nói rằng các nước Á Châu nên thành lập một lực lượng hỗn hợp để tuần tra Biển Đông.

Cuộc tranh chấp Biển Đông hồi gần đây đã trở thành một điểm nóng trên thế giới, làm dấy lên quan ngại giữa lúc 10 nước ASEAN đang tìm cách thành lập một Cộng đồng kinh tế ASEAN trước cuối năm nay.

Thủ Tướng nước chủ nhà Hội nghị ASEAN nói khối này phải xử lý các tuyên bố chủ quyền chồng chéo trong Biển Đông mà không làm leo thang căng thảng. Ông nói 'một khối ASEAN bị xâu xé vì những tranh chấp nội bộ không thể nào trở thành một cộng đồng thực thụ'.

Ông Najib nói dự kiến tổng GDP của toàn khối ASEAN sẽ tăng lên tới 4 nghìn tỉ đôla trong 5 năm, so với 2,5 nghìn tỉ hiện nay. Các giới chức ASEAN đang làm việc để tạo điều kiện cho sự luân lưu tự do của hàng hoá, dịch vụ, đầu tư, vốn tư bản và lao động, trong khuôn khổ một kế hoạch hình thành một khối tương tự như Liên Hiệp Âu Châu, nhưng không sử dụng một đơn vị tiền tệ chung.”(hết trích)

Ông Thủ Tướng Mã Lai đã nói đúng một điều: khối ASEAN bị xâu xé vì những tranh chấp nội bộ không thể nào trở thành một cộng đồng thực thụ'...

Thế nhưng, tại sao khi nhắc tới tên TQ là bất đồng nội bộ ASEAN... mới là lo vậy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.