Hôm nay,  

Tố Báo Hải Ngoại ‘bóp Méo’ Cuộc Nổi Dậy Sắc Tộc

27/03/200100:00:00(Xem: 3491)
HANOI (AFP, VietCatholic News) – Việt Nam hôm Chúa Nhật đã lên tiếng đả kích giới truyền thông ngoại quốc, tố giác họ đã cố tình phá hoại chính quyền cộng sản qua những tường thuật về làn sóng rối loạn của người Thượng thiểu số trên vùng Tây Nguyên.

Báo Nhân Dân, cái miệng ăn nói của đảng Cộng Sản cầm quyền rêu rao rằng: “Báo chí và đài phát thanh tại Hoa Kỳ cũng như nhiều quốc gia Tây phương khác đã cố tình bôi lọ tình trạng và dựng đứng những tin tức.”

Báo này viết thêm: “Trong vụ này, dư luận quần chúng có thể thấy rõ những mưu mô của những thế lực phản động cả trong và ngoài nước và chúng đã phối hợp để phá hoại cuộc cách mạng Việt Nam.”

Đặc biệt bài báo đã giận dữ về lời bình luận rằng chính quyền cộng sản sau cùng đã phải cho phép nhà báo nước ngoài viếng thăm vùng cao nguyên vào hồi đầu tháng này trước những quan ngại ngày càng gia tăng của những tổ chức nhân quyền bắt đầu có phương hại đến việc Quốc Hội Mỹ phê chuẩn thương ước quan trọng vơi Hoa Kỳ.

Bài báo viết thêm: “Những nỗ lức gắn liền cuộc thăm viếng của báo chí với thương ước Việt Mỹ và những vấn đề nhân quyền thật là khôi hài không có gì đáng bàn đến cả”

“Sự tiếp đón của giới chức vùng này đối với khách nước ngoài dù là du khách hay nhà báo là một truyền thống giá trị của Việt Nam và không có mục đích nào khác.”

Tờ báo khăng khăng cho rằng cuộc viếng thăm đã cho những nhà báo nước ngoài chứng kiến tận mắt sự thật rằng đời sống đang tiếp diễn bình thường trên miền cao nguyên. Trên thực tế tầm mức của những vụ thanh trừng trong vùng đã được thông tấn AFP và nhiều phái viên khác chứng kiến rõ ràng ngay cả khi chính quyền liên tiếp không giữ lời hứa cho phép nhà báo tiếp xúc với những người chống đối.

Báo đảng đã công kích báo chí và đài phát thanh nước ngoài về những tường thuật của cuộc duyệt binh lớn tại Pleiku cuối tuần qua chỉ là sự biểu dương sức mạnh quân sự đập vào mặt những người Thượng chống đối.

Sự nổi giận của báo đảng đối với truyền thông ngoại quốc xảy ra cùng lúc với những áp lực càng gia tăng của Hoa Thịnh Đốn đòi hỏi giới ngoại giao Mỹ phải được phép thăm viếng vùng này. Phát ngôn nhân Richard Boucher hôm thứ Sáu tuyên bố: “Bộ Ngoại Giao kêu gọi chính quyền Việt Nam hãy cho phép nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ và những quốc gia khác cũng như giới quan sát độc lập được đi thăm vùng này.”

Không có phản ứng nào của Bộ Ngoại Giao Việt Nam trong buổi thuyết trình thường lệ hôm thứ Bảy. Ông Hữu Thọ người cầm đầu về lý thuyết của đảng cộng sản đã tránh né câu hỏi của AFP về lời kêu gọi của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ.

Nhưng ông ta đả kích những “người nước ngoài”, mà không nói rõ là ai, đã âm mưu đào sâu hố chia rẽ giữa tín đồ Tin Lành người Thượng và những người định cư thiểu số Việt Nam khác. "Chúng tôi chỉ trích và phủ nhận những người nước ngoài đã lợi dụng vấn đề sắc tộc để chia rẽ sự đoàn kết của đất nước chúng tôi.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.