Hôm nay,  

Miền Bắc Chạy Đua Giành Tiền Đầu Tư Nước Ngoài

14/03/200100:00:00(Xem: 4015)
HANOI (KL) -Tin của Tạp chí Financial Review – Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đã nặng kí để quyết định, trục kinh tế miền Nam là thành phố Saigon và tỉnh Bình Dương đã chiếm phần lớn các khoản đầu tư này.

Nhưng các tỉnh miền Bắc và miền Trung đang cho cải tổ để chạy đua với miền Nam về khoản đầu tư mà nước ngoài thường bỏ vào. Nhà cầm quyền của hai miền này đã đưa ra cả lô ưu đãi để dụ vốn cần thiết của các nước ngoài.

Từ vấn đề thanh toán các đất đai đã bọ tranh chấp và trả cho những khỏan tiền bồi thường cho những vụ khiếu tố thường xẩy ra hàng năm vì giấy tờ hành chánh rườm rà và bề bội lẫn với tham nhũng, nhà cầm quyền miền Bắc và miền Trung có kế hoạch để giải quyết cho sạch những vụ cán bộ của chính quyền đã gây ra.

Tại các cuộc hội thảo đầu tư mở ra ở các thanh phố quan trọng Hanoi và Đà Nẵng tuần vừa qua, các chủ tịch làm kế hoạch đã phác họa đường đi tương lai. Nhà cầm quyền Hanoi đang đưa ra bẩy năm miễn tiền mướn đất cho các công ty nước ngoài đầu tư vào các lãnh vực được gọi là mũi nhọn như kỹ thuật tin học, công nghiệp về điện và sản phẩm hướng về xuất khẩu.

Các công ty này sẽ được hưởng tiền muớn đất được giảm 50% sau ba năm đầu tư. Các nhà đầu tư có dự án trong ngân hàng xây dựng lên, hoạt động và chuyển giao sẽ không phải trả tiền mướn đất suốt thời gian của dự án. Những ưu đãi này được thiết kế để bù đắp lại cho các xí nghiệp đóng thuế đang đối phó với việc thanh toán đất đai và tiền bồi thường.

Nhiều nhà đầu tư có khả năng tránh chuyện phải trả tiền bồi thường hiện nay nhất là phải trả 140 Mỹ kim cho một mẫu đất đóùng tiền phạt cao hơn số tiền lớn đã muớn đất. Nhà cầm quyền VN hy vọng các ưu đãi này sẽ gây được lòng tin tuởng để có thêm những nhà đầu tư chịu chơi bỏ vốn vào miền bắc tại vùng phi quân sự ngày xưa.

Hơn nữa miền bắc đã thua miền nam quá xa. Số vốn đăng ký 38, 55 tỷ Mỹ kim đổ vào Việt Nam sau đầu năm 1990, Hanoi chỉ nhận được có 7,8 tỷ Mỹ kim. Số ngân khoản còn lại các nhà đầu tư đã bỏ vào miền Nam. Hai vùng quan trọng tại miền Bắc, có thành phố cảng Hải Phòng và trục kỹ nghệ tỉnh Hải Dương đã tiếp nận 1,3 tỷ Mỹ kim và 500 triệu Mỹ kim theo thứ tự được kể.

Những con số này xem ra có vẻ huy hoàng như so sánh với số tiền nghèo khó đã được bỏ ra để đầu tư vào các tỉnh tại miền Trung. Quảng Trị nằm trong vùng phi quân sự bị tàn phá vì chiến tranh được phết cho một lớp đầu tư thấp nhất tại Việt Nam. Nơi chỉ có một đầu tư thí của nước ngoài với 3,9 triệu Mỹ kim trong liên doanh cho xưởng làm nước suối giữa Hoa kỳ với công ty địa phương.

Tại Dak lac, nằm trong lòng cao nguyên của miền Trung, có khả năng sản xuất khổng lồ về nông phẩm, tổng số dự án đầu tư nước ngaòi là 24 triệu Mỹ kim.

Thời tiết khắc nghiệt, vùng đất loại chó ăn đá, gà ăn muối, hạ tầng cơ sở quá yếu, chi phí sản xuất cao, đường giao thông không tiện là những trở ngại chính trong việc đầu tư tại các tỉnh ở miền Trung, theo như lời của Hoàng Tuấn Anh, chủ tịch ủy ban nhân dân của thành phố Đà Nẵng đã cho biết tuần vừa qua.

Nhà nuớc đã rộng lượng bỏ ngân khoản của nhà nước vào vùng này, nơi cư dân quá nghèo và hầu như chẳng có được một đặc quyền gì. Các hải cảng và cổng vào của Đà Nẵng và Thừa Thiên đã được nâng cấp, được tài trợ cả tỷ Mỹ kim đề làm lộ xuyên qua đèo Hải Vân làm tăng tốc vận chuyển và lưu thông.

Nhưng các nhà đầu tư nước ngoài lại thích bỏ vốn để đầu tư tại miền Nam. Trong khi các nhà cầm quyền miền Bắc và miền Trung phân lô trên bản đồ, tỉnh Đồng Nai tại miền Nam lại nhận được sự ưu đãi nữa của nhà đầu tư nước ngoài.

Hồi năm ngoài nhà nước đã quất thời gian đợi để chấp thuận đầu tư là 30 ngày, cả năm ruồi bu, kiến đậu mới có được một vụ đầu tư.

Tuần vừa qua nhà nước thông báo chế độ mới áp đặt để kiểm soát việc kinh doanh đã báo hại cho các xí nghiệp nuớc ngoài và địa phương phải lập lại sổ sách kế toán. Nhà cầm quyền sẽ chỉ được phép để gửi một toán thanh tra hàng năm để rà soát các hồ sơ ghi chép của các công ty.

Các cuộc thanh tra bất thường sẽ vẫn còn được phép tại các công ty mà nhà nước cho là đã coi thường luật lệ an toàn và môi sinh, nhưng các cuộc thanh tra này thường được báo trước 24 tiếng đồng hồ. Các cuộc thanh tra không được thi hành trước khi không có giấy tờ chấp thuận của chủ tịch tỉnh, chủ tịch tỉnh đã khuyến khích các xí nghiệp nước ngoài báo cáo những vụ nhũng nhiễu hay thái độ thiếu hoà nhã của các thanh tra địa phuơng với viện kiểm sát nhân dân.

Với sự thanh tra trung bình 50 lần trong một năm, sự thay đổi này hầu như là điểm cho miền Nam được người ta thích hơn như so sánh với các ông kẹ tại miền Bắc và miền Trung.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.