Hôm nay,  

Bảo Thủ Đề Nghị Lưu Nhiệm Lương-khải-phiêu 5 Năm

14/03/200100:00:00(Xem: 3601)
HÀ NỘI (VB) - Ủy Ban Trung Ương của đảng CSVN bắt đầu họp sáng Thứ 3 về những thay đổi về lãnh đạo, và về những định hướng chính trị kinh tế sẽ được đưa ra Đại Hội đảng sắp tới thông qua.

Cơ quan quyền lực 170 người này dự liệu họp đến ngày 20-3 và đây cũng là lần họp thứ nhì kể từ Tháng Giêng. Báo Tin Tức nói rằng phiên họp này duyệt xét lại những văn kiện dự thảo của Đại Hội Đảng, và ông Lê Khả Phiêu đọc diễn văn khai mạc, nhưng không cho biết gì hơn.

Theo thông tấn Reuters, giới ngoại giao trông đợi hội nghị của Ủy Ban Trung Ương đảng CSVN xem xét vấn đề nhân sự lãnh đạp cấp chóp bu, bao gồm khả năng thay thế Tổng Bí Thư Lê Khả Phiêu mà chưa rõ phiên họp này có đi tới được quyết định hay không. Cuộc thảo luận còn tiếp diễn ở Ủy Ban Trung Ương đảng CSVN cho hiểu rằng vấn đề chưa được định đoạt xong.

Một nhà ngoại giao bình luận rằng ông Lê Khả Phiêu bị nhiều áp lực, nhưng có thể là ông ta ông ta đang kháng cự lại.

Trong khi đó, thông tấn Associated Press tin rằng phiên họp của Ủy Ban Trung Ương đảng CSVN tái nhóm sáng Thứ 3 bị chế ngự bởi đề tài tuyển chọn Tổng Bí Thư, chức vụ cao nhất của đảng CSVN. Ông Lê Khả Phiêu đang bị áp lực đòi từ chức, nhưng quyết định tối hậu về vấn đề này có thể bị trì hoãn đết phút chót trước lúc khai mạc Đại Hội 9 của đảng này.

Trong phiên họp Tháng Giêng, Ủy Ban Trung Ương 170 thành viên đã đề nghị không cho tái cử những đảng viên trên 65 tuồỉ vào các chức vụ trọng yếu, mà trong Bộ 3 Chóp Bu (Phiêu-Khải-Lương) ông Phiêu đủ 70 tuổi vào Tháng Chạp năm nay, ông Khải 70 tuổi trong 2 năm tới. Tuy nhiên, đợt bất ổn xẩy ra gần đây khiến cho một số đảng viên lão thành sợ thay đổi và đưa đề nghị 3 nhân vật chóp bu lưu nhiệm 5 năm nữa để duy trì sự ổn định nội bộ.

Ngoài ra, theo ông Hà Đăng (tổng biên tập báo đảng), phiên họp của Ủy Ban Trung Ương đảng CSVN cũng nhằøm hoàn chỉnh báo cáo chính trị chuẩn bị cho Đại Hội Đảng, trong đó có nêu ra 4 nguy cơ là:
* lạc hậu kinh tế,
* lạc hướng xã hội chủ nghĩa,
* diễn biến hoà bình, và
* chống tham nhũng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.